Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Hiệu trưởng trường THPT nêu các yếu tố chọn nguyện vọng trường hợp lý

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệu trưởng trường THPT nêu các yếu tố chọn nguyện vọng trường hợp lý - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Hiệu trưởng trường THPT nêu các yếu tố chọn nguyện vọng trường hợp lý Audio

Khi chn nguyn vng, hc sinh cn tn dng ti đa 3 nguyn vng đ tăng cơ hi trúng tuyn vào trưng THPT công lp. Và khi chn trưng, ngoài đim chun, các em cn chú trng tìm hiu v môi trưng giáo dc, rèn luyn ca trưng bi đây s là bưc đm giúp các em phát trin đưc k năng, năng lc, đnh hưng ngh nghip.

ThS. Huỳnh Thanh Phú

Có chiến thut đt nguyn vng khoa hc, hp lý

Để chọn được trường THPT phù hợp, trước hết cần phải căn cứ vào năng lực học tập của từng học sinh ở cả 3 môn thi tuyển sinh là ngữ văn, toán, tiếng Anh. Muốn biết chính xác năng lực học tập thì phụ huynh cần phải có sự đánh giá, nhìn nhận vào cả quá trình học tập của học sinh chứ không phải chỉ dựa vào điểm số của các bài kiểm tra trên lớp.

Trên thực tế, hiện nay việc đánh giá học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 rất đa dạng hình thức, việc đánh giá sẽ tập trung vào kiểm tra năng lực, kỹ năng của học sinh theo yêu cầu cần đạt và mục tiêu của từng môn học. Do đó, điểm số các bài kiểm tra đôi khi chỉ phản ánh được một phần năng lực, kỹ năng của học sinh ở môn học. Và đặc biệt là chỉ thể hiện được năng lực của học sinh ở một thời điểm nhất định.

Trong khi đó, đối với thi tuyển sinh 10, đề thi hướng tới đánh giá học sinh ở độ phủ rộng, xuyên suốt bậc THCS và tập trung chủ yếu ở lớp 9. Đồng thời, việc đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 hướng tới đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống. Do vậy, mức độ kiến thức cũng như đòi hỏi của đề thi tuyển sinh 10 sẽ cao hơn nhiều so với yêu cầu của các bài kiểm tra trên lớp, để đảm bảo rằng có thể chọn được những học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực tiếp tục học ở bậc THPT.

Nói như vậy để phụ huynh, học sinh lớp 9 hiểu rằng, khi chọn nguyện vọng trường THPT trong thi tuyển sinh 10 thì không nên chủ quan vào sức học của bản thân thông qua các bài kiểm tra trên lớp. Để đánh giá được đúng năng lực học tập của bản thân học sinh, phụ huynh cần có sự tham khảo ý kiến từ phía thầy cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn. Và có sự bao quát trong suốt bậc THCS chứ không chỉ nhìn vào năm học lớp 9.

Sau khi đã đánh giá được đúng năng lực, sức học của học sinh rồi thì phụ huynh cần phải tận dụng cả 3 nguyện vọng trường THPT, có chiến thuật đặt nguyện vọng một cách khoa học, hợp lý để gia tăng khả năng trúng tuyển, xếp theo thứ tự nguyện vọng ưu tiên. Tức là từ sức học, sắp xếp nguyện vọng 1 là nguyện vọng yêu thích nhất và thấp dần xuống nguyện vọng 2, 3.

ThS. Huỳnh Thanh Phú tư vấn cho phụ huynh và học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) về môi trường học tập ở bậc THPT

Trong đó, để gia tăng khả năng trúng tuyển thì phụ huynh, học sinh cần tuyệt đối tránh đặt cả 3 nguyện vọng có điểm chuẩn tương đương nhau, hoặc là nguyện vọng 2 lại cao hơn nguyện vọng 1; hoặc là nguyện vọng 3 quá sát với điểm chuẩn của nguyện vọng 2. Các nguyện vọng nên có sự cách nhau từ 2-3 điểm để có sự an toàn. Các nguyện vọng trường không cách quá xa so với nơi học sinh cư trú, để thuận tiện cho các em trong suốt 3 năm học THPT.

Một lưu ý nữa là hiện nay khi chọn nguyện vọng trường THPT, phụ huynh và học sinh cần phải đặc biệt chú trọng, quan tâm đến môi trường giáo dục, rèn luyện của các trường THPT. Bởi khi triển khai Chương trình GDPT 2018, mỗi trường THPT sẽ có những điểm riêng biệt, đặc thù trong việc tổ chức nhằm thực hiện tốt mục tiêu của chương trình là hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh cũng như đảm bảo việc định hướng tốt nghề nghiệp cho các em.

Tùy từng trường THPT sẽ có những hoạt động, câu lạc bộ, phong trào riêng biệt để tạo môi trường cho học sinh phát triển, rèn luyện. Cũng như vậy, mỗi trường THPT cũng sẽ có cách thức tổ chức chương trình nhà trường riêng, hướng tới mục tiêu chiến lược của trường. Vì vậy, để giúp các em có môi trường học tập phù hợp với mục tiêu, định hướng của bản thân, tránh những thắc mắc không đáng có về trường sau khi trúng tuyển thì ngay từ khi chọn nguyện vọng, phụ huynh cần phải có sự tìm hiểu, cân nhắc.

Trưng THPT công lp không phi là ngã r duy nht sau THCS

Sau THCS, học sinh có rất nhiều ngã rẽ khác nhau và lớp 10 THPT công lập không phải là ngã rẽ duy nhất. Các em còn có thể chọn học THPT ngoài công lập; học GDTX; hoặc học nghề… Vì thế, quan trọng nhất là các em và phụ huynh cần căn cứ, đánh giá được đúng năng lực của bản thân; điều kiện gia đình; mục tiêu định hướng nghề nghiệp của bản thân để chọn được hướng đi phù hợp. Với bất kỳ hướng đi nào, chỉ cần các em có mục tiêu đúng đắn và nỗ lực thực hiện mục tiêu đó thì đều sẽ thành công.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tìm hiểu, nghiên cứu thêm về cách thức tổ chức môn học lựa chọn của các trường THPT theo Chương trình GDPT 2018 khi đặt nguyện vọng, để làm sao đảm bảo được rằng sau khi trúng tuyển vào trường, học sinh có thể chọn được nhóm môn học lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân. Bởi hiện nay, mỗi trường THPT sẽ có cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn khác nhau.

Cân nhc k khi đăng ký nguyn vng vào trưng chuyên

Năm nay, khi TP.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 chuyên tại 4 trường THPT thường có lớp chuyên, chắc chắn sức cạnh tranh vào 2 trường THPT chuyên của thành phố sẽ gia tăng. Vì vậy, theo tôi, khi đăng ký nguyện vọng vào trường THPT chuyên, học sinh cũng cần phải cân nhắc.

Những học sinh nào thực sự có năng lực, đam mê môn chuyên thì hãy tham gia thi tuyển sinh 10 chuyên. Học sinh và phụ huynh không nên có tâm lý đăng ký thi thử cho biết, vì điều này sẽ gây áp lực cho các em trong quá trình học tập, ôn tập.

Hiện nay, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường THPT nói chung chứ không chỉ riêng các trường chuyên – đều xây dựng các chương trình, hoạt động giáo dục, đổi mới phương thức giảng dạy để hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Vì thế, với bất kỳ trường THPT nào, học sinh cũng được tạo điều kiện, môi trường để các em được phát huy thế mạnh, năng lực của mình chứ không phải là chỉ có học ở trường chuyên mới được. Dẫn chứng là những năm qua, học sinh ở các trường THPT thường, thậm chí là trường ở huyện ngoại thành, vùng ven hay là trường có điểm chuẩn “thường thường” vẫn có thể tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, hoặc là thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo tôi, điều quan trọng là bản thân học sinh phải xác định được mục tiêu của mình, xây dựng được lộ trình học tập phù hợp.

ThS. Hunh Thanh Phú
(Hiu trưng Trưng THPT Bùi Th Xuân, Q.1)

Bình luận (0)