Một hiệu trưởng trường tiểu học ở Hà Nội đã viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phản ánh về việc không dạy chữ "P" trong sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
Nhà giáo Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã viết bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phản ánh sách tiếng Việt lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống không dạy chữ "P" độc lập.
Sách tiếng Việt 1 Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không đưa chữ "P" vào dạy cho học sinh
Theo ông Vịnh, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.
Ông Vịnh cũng liệt kê những địa danh, tên người cụ thể có chữ "P" đứng trước nguyên âm mới chỉ tính riêng ở tỉnh Lai Châu như: xã Pa Ủ, Pa Vệ Pa Tần, Pu Sam Cáp Pa Khoá Pa Vây Sử, Pắc Ta, Nậm Pì..
Ông Vịnh cho biết, có một chủ biên sách giáo khoa trong bộ sách Kết nối tri thức đã trả lời ông rằng, sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức có dạy chữ "P" khi nó kết hợp với "H" tạo thành "PH" đọc là "phờ", chưa dạy chữ "P" khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ "P" đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai.
Tuy nhiên, theo ông Vịnh: "Đây không phải là những từ ngoại lai” mà là “sai sót không thể chấp nhận được” vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, nhất là khi đây là bộ sách được rất nhiều địa phương miền núi lựa chọn"
Theo ông Vịnh, Bộ GD-ĐT và các cơ quan hữu trách cần yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bổ sung ngay việc dạy chữ "P" và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy đinh.
"29 chữ cái, trong đó có chữ "P" được Nhà nước quy định trong Hiến pháp, từ thời Gia Long đã quy định thế rồi, không được bớt. Còn Bộ GD-ĐT chỉ quy định mẫu chữ thôi. Nếu bỏ đi là thiếu hụt ghê gớm", ông Vịnh nói.
Trong thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhà giáo Đào Quốc Vịnh cũng đề nghị Bộ trưởng "sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ "P" một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho các giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp 1 biết đọc tên xã, tên trường, và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể, tên một số dân tộc cũng có chữ "P" trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ "P" và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt".
Phóng viên đã liên hệ với ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ biên sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, tuy nhiên, ông Hùng chỉ trả lời ngắn gọn rằng ông đã có báo cáo giải trình gửi Bộ DG-ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Theo ông Hùng: "Giải pháp về dạy âm "P" của sách tiếng Việt 1 Kết nối tri thức với cuộc sống cũng tiếp nối sách giáo khoa tiếng Việt 1 năm 2000, nó có cơ sở khoa học vững chắc, quen thuộc và tối ưu”.
Trong khi đó, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thì cho biết đã báo cáo Bộ GD-ĐT và chờ ý kiến lãnh đạo về việc có trả lời báo chí về vấn đề này hay không.
Theo Tuệ Nguyễn/TNO
Bình luận (0)