Khi tham gia livestream bán hàng trên mạng, ngoài kỹ năng giao tiếp tốt, các bạn trẻ cần nắm vững kiến thức pháp luật. Cạnh đó, các em phải tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm để tránh tình trạng quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả, hàng nhái… ảnh hưởng đến bản thân và xã hội.

Xu hướng đang nở rộ
Thương mại điện tử trên mạng xã hội, trong đó có livestream bán hàng đang phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Người tiêu dùng nhất là giới trẻ đa phần thích mua hàng qua mạng vì sự tiện lợi, giá hời. Nắm bắt xu thế đó, hình thức khởi nghiệp mới – livestream bán hàng nổi lên. Nhiều bạn trẻ đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên cũng tham gia và xem như một nghề làm thêm vì không cần nhiều vốn lại rất tiềm năng.
Theo báo cáo về hành vi mua sắm của thế hệ gen Z tại Việt Nam do Kantar Profiles thực hiện, có 2/3 gen Z xem các nền tảng thương mại điện tử là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm của họ, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào các nền tảng này để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua. Khảo sát này cũng cho thấy, cứ 2 gen Z sẽ có 1 người dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá, xem video giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thông tin giá cả. Bên cạnh việc dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua hàng, nhóm người trẻ này còn xem việc được miễn phí vận chuyển và sử dụng voucher giảm giá là những yếu tố cần được quan tâm hàng đầu. Thậm chí, 4/5 người dùng gen Z tham gia khảo sát cho biết giá cả thấp là ưu đãi hấp dẫn nhất để khuyến khích họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Ba nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok.
Đối với những người nổi tiếng, hoạt động livestream bán hàng với quy mô lớn mang lại thu nhập hấp dẫn. Còn với học sinh, sinh viên, nghề livestream bán hàng cũng phần nào mang lại cho các em thu nhập để trang trải học phí. Một sinh viên đang học năm 2 tại TP.HCM cho biết em tập tành livestream từ năm học lớp 11, ban đầu chỉ để cho vui với nội dung xoay quanh về việc học hành, ôn tập, thi cử. Đối tượng xem ủng hộ, tương tác chủ yếu là bạn bè thân thiết. Dần dần, mỗi phiên livestream của em thu hút nhiều lượt xem hơn và nội dung cũng đa dạng hơn. Thấy có nhiều lượt theo dõi, em đã tập tành bán son, đồ ăn vặt và được nhiều người ủng hộ. Đến nay, mặc dù kênh của em không nổi như những người khác nhưng mỗi tháng em cũng kiếm thêm 2-3 triệu đồng từ hoạt động livestream bán hàng để trang trải việc học. Tương tự, Phan Văn Nghĩa (sinh viên ĐH Phenikaa, Hà Nội) là một trong số những bạn trẻ có nhiều lượt theo dõi trên nền tảng TikTok. Nghĩa cho biết việc lựa chọn livestream bán hàng không chỉ để cho vui mà còn kiếm thêm thu nhập. Theo đó, em bán đa dạng mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Từ một sinh viên còn bỡ ngỡ với nghề livestream bán hàng, Nghĩa đã được nhiều thương hiệu lớn hợp tác với thu nhập hấp dẫn.

Với kỹ năng của mình, nhiều bạn trẻ còn hỗ trợ các tiểu thương ở chợ truyền thống bán hàng. Cụ thể, tại sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM” diễn ra tại TP.HCM trước đây, một số sinh viên đã livestream bán hàng hỗ trợ các tiểu thương tại chợ Bến Thành. Với sự tiếp sức của các em, tiểu thương đã bán được nhiều hàng hóa tại sự kiện, góp phần quảng bá sản phẩm của tiểu thương cũng như TP.HCM.
Nắm vững kỹ năng, am hiểu pháp luật
Ông Nguyễn Thanh Đảo (Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM) nhìn nhận, hoạt động livestream bán hàng hiện nay rất phát triển. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo sai sự thật hoặc livestream bán hàng với hàng hóa kém chất lượng, hàng giả làm người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin. “Vừa rồi Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung đã ban hành, quy định chặt chẽ quyền và trách nhiệm người nổi tiếng khi tham gia livestream bán hàng. Bên cạnh đó còn nhiều luật chi phối nên được xem là cách để hạn chế tình trạng bán hàng giả, hàng nhái. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi rất nỗ lực trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Cụ thể, chúng tôi đã phát động cuộc thi “Đấu trường chốt đơn – StudentLive” cung cấp kiến thức cho sinh viên cũng như các bạn trẻ. Thông qua chuỗi hội thảo chuyên đề đi kèm, chương trình mang đến cho sinh viên cơ hội hiểu đúng và nắm vững các quy định pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, rèn luyện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp gắn liền với đạo đức nghề nghiệp cũng như vận dụng hiệu quả các kỹ thuật livestream hiện đại theo đúng chuẩn mực, tránh rủi ro trong quá trình các em làm nghề”, ông Đảo chia sẻ.
Theo ông Đảo, sắp tới đơn vị sẽ thành lập Câu lạc bộ Đại sứ vì cộng đồng, trong đó tập hợp một số người nổi tiếng ở các lĩnh vực để ngoài làm công việc thiện nguyện còn phổ biến pháp luật, vận động người dân tham gia livestream bán hàng tuân thủ pháp luật. Đây là công cuộc lâu dài, cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều phía. Các bạn trẻ là học sinh, sinh viên là lực lượng năng động, thành thạo công nghệ và được tuyên truyền nhiều về kỹ năng trong livestream bán hàng. Đây sẽ là lực lượng tiềm năng có thể góp phần vào công tác tuyên truyền chống lại hàng gian, hàng giả.
Đối với những bạn trẻ muốn dấn thân vào nghề livestream bán hàng, ông Đảo khuyên: “Bên cạnh kỹ năng sale, kỹ năng tiếp thị… thì việc am hiểu kiến thức pháp luật rất quan trọng. Vì vậy, khi vào nghề, các em cần nắm kỹ các luật liên quan như: Nghị định 52 về thương mại điện tử (đã được sửa đổi đến năm 2025), Luật Quảng cáo cùng các quy định khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Dân sự, thuế và hoạt động trên mạng xã hội. Điều quan trọng nữa là các em phải tìm hiểu rõ sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận sản phẩm an toàn để tránh rủi ro cũng như vi phạm pháp luật trong quá trình làm nghề”.
Bài, ảnh: Hồ Trinh

Bình luận (0)