Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Hoa Kỳ: Thành lập trường trung học để học sinh tốt nghiệp sớm hai năm

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường Trung học Sandhoke Early ở Pinehurst (Hoa Kỳ)

Học sinh (HS) biết rằng, khi thành công trong kỳ thi phân chia, họ có những lựa chọn sau: có thể nhập học ở một cơ sở giáo dục cao hơn hoặc có thể ở trong trường trung học (TH) và tiếp tục ở một trong các chương trình bộ phận kiểm tra cao hơn.
Học sinh có điều kiện rút ngắn thời gian học
Hàng chục trường học công lập tại 8 bang sẽ giới thiệu chương trình trong năm tới là cho phép HS lớp 10 khi vượt qua kỳ thi trắc nghiệm để có một chứng chỉ sẽ được ghi danh vào các trường cao đẳng (CĐ) cộng đồng. Các bài thi trắc nghiệm không chỉ bao gồm môn toán, tiếng Anh mà còn cả các môn khoa học và môn lịch sử. Những học sinh mong muốn học tại các trường CĐ chọn lọc có thể tiếp tục học các khóa học dự bị đại học dành cho người trẻ tuổi hoặc sinh viên năm cuối.
Hệ thống mới của các khóa học trường TH sẽ đi kèm với hội đồng thi được mô phỏng dựa trên mô hình có uy tín cao của một số quốc gia như: Đan Mạch, Phần Lan, Anh, Pháp và Singapore. Chương trình được tổ chức bởi trung tâm quốc gia về giáo dục và kinh tế. Hãng Bill và Melinda Gate Foundation đã trợ cấp 1.500 000 USD để các quốc gia trung tâm và tiểu bang quận huyện có được hệ thống chương trình. Các trường TH sẽ được cấp một khoản nhất định để mua các khóa học và đào tạo giáo viên. “Để trang trải cho những chi phí, tám tiểu bang dự định áp dụng một khoản tiền 350.000.000 USD cho các thử nghiệm trường TH công lập”, ông Ông Marc C. Tucker – Chủ tịch trung tâm giáo dục quốc gia và kinh tế cho biết. Các ủy viên giáo dục đã cam kết đăng ký 10 – 20 trường cho từng thí điểm và đã bắt đầu tiếp cận với những người quản lý.
HS sẽ bắt đầu các khóa học vào mùa thu năm 2011 tại Connecticut, Kentucky, Maine, New Hampshire, New Mexico, Pennsyl Vania, Rhode Islan và Vermont.
Hệ thống này có thể giảm những kỳ học không đạt cho các trường CĐ cộng đồng bởi vì vượt qua các bảng điểm ở lớp 10 cũng đã ở mức độ thành công trong năm đầu của các khóa học CĐ. Thất bại sẽ cung cấp cho HS lớp 10 một hệ thống cảnh báo sớm về những kiến thức và những kỹ năng cần thiết để làm chủ tại các trường TH trước khi tìm cách ghi danh vào các trường CĐ.
Điều kiện cho HS phát huy năng lực
Hiện nay nhiều SV tốt nghiệp TH thật bất ngờ khi họ đăng ký vào các trường CĐ cộng đồng vì họ không thể vượt qua môn toán và tiếng Anh mà các trường CĐ đưa ra để xem HS có đạt kết quả không.
Mục tiêu của chương trình là đảm bảo cho HS tốt nghiệp nắm được các yêu cầu cơ bản, giảm số lượng HS tốt nghiệp TH khi kết quả học tập không đạt, những HS cần khắc phục điểm yếu ở các khóa học khi họ ghi danh vào CĐ.
Mỗi năm, có tới trên một triệu SV đại học năm nhất ở Mỹ phải khắc phục kết quả học tập ở các kỳ học và nhiều SV không đạt kết quả tốt khi nhận một văn bằng. “Đó là một vấn đề trọng tâm mà chúng tôi cố gắng khắc phục tỷ lệ HS khi các em đến trường CĐ nhập học” – Ông Marc C. Tucker cho biết.
Tiếp cận hệ thống này, HS được cung cấp một phác thảo rõ ràng về những gì họ cần phải nghiên cứu để thành công, ông Phil Daro, nhà tư vấn tại Berkeley, California nói.
Ban kiểm tra sẽ giúp những HS quan tâm tham gia sẽ đấu tranh phát huy tài năng và năng khiếu, bởi vì mỗi chương trình phân chia lớp 9 – 10 sẽ đặt ra thành tiêu chuẩn giúp HS sẵn sàng quyết định học hai năm hoặc bốn năm đại học mà không cần khắc phục kết quả học tập. Nếu một HS đang phấn đấu, các hội đồng thi sẽ cung cấp cho HS và giáo viên về những điểm mà họ còn yếu và họ sẽ có thời gian để khắc phục những điểm yếu qua một chương trình tùy biến của nghiên cứu để họ có cơ hội thành công tốt hơn trong thời gian họ đi thi.
Và “Các yêu cầu tốt nghiệp đã có từ lâu và dựa trên việc tích lũy các kết quả học tập của SV” – Ông Terry Holliday – Ủy viên giáo dục của Kentucky cho biết.
Một trong những niềm hi vọng của hệ thống này là có thể để cho HS có sự chuẩn bị tốt khi chuyển sang học các nghề, trường CĐ, các ngành kinh tế và có việc sớm hơn.
Theo The New York Times
MẠNH HOÀNG

Bình luận (0)