Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Hoa Kỳ: Thực tập mang đến kết quả việc làm tốt hơn cho sinh viên tốt nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Thực tập có thể đóng một vai trò quan trọng đối với những sinh viên muốn bắt đầu sự nghiệp, nhưng không phải lúc nào những công việc thực tập cũng dành cho tất cả sinh viên. Và ngay cả khi có, chúng có thể không có chất lượng cao.


Thực tập có thể giúp sinh viên làm rõ mục tiêu nghề nghiệp.  Ảnh: GettyImages

Ông Matthew T. Hora, người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu về Chuyển tiếp Đại học – Lực lượng lao động tại Đại học Wisconsin-Madison, và trợ lý dự án tại trung tâm, thảo luận về những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong việc đảm bảo thực tập có chất lượng. Cuộc khảo sát được lấy từ dữ liệu được thu thập từ một mẫu đại diện trên toàn quốc gồm 2.824 sinh viên đang theo học các trường cao đẳng 4 năm và 2.531 sinh viên đang theo học các trường cao đẳng 2 năm. Cuộc khảo sát được thực hiện với sự hợp tác của Tổ chức Giáo dục Strada.

Có đủ chương trình thực tập được trả lương không?

Câu trả lời là “Không”. Chỉ có hai trong số ba chương trình thực tập cung cấp thù lao cho sinh viên tại các trường cao đẳng 4 năm. Tình hình còn tồi tệ hơn đối với sinh viên tại các trường đào tạo 2 năm, nơi 50% thời gian thực tập không được trả lương.

Do học phí đại học ngày càng tăng, sự bất bình đẳng về thu nhập ngày và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn, nơi có nhiều cơ sở thực tập, chúng tôi cho rằng việc phụ thuộc vào các cơ hội thực tập không lương là không thể.

Thực tập có lương là rất quan trọng. Việc này giúp sinh viên chi trả các chi phí như đi lại và nhà ở. Nó cũng cung cấp các quyền và sự bảo vệ hợp pháp cho sinh viên với tư cách là nhân viên được trả lương.


Các nhà giáo dục tại Hoa Kỳ ngày càng tập trung vào việc học tập kết hợp với công việc. Ảnh: GettyImages

Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng chỉ với 41% sinh viên năm cuối đại học đã từng thực tập, đơn giản là không có đủ vị trí trên thị trường lao động Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu từ sinh viên đại học trong nước. Sự mất cân đối cung cầu này thể hiện rõ ở những sinh viên năm cuối chưa có cơ hội thực tập: 63% trong số họ thực tế đã muốn tham gia nhưng không thể do thiếu vị trí, cạnh tranh gay gắt và các yếu tố cá nhân như khối lượng khóa học nặng.

Thực tập tạo ra sự khác biệt gì?

Một chương trình thực tập được thiết kế tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong sự phát triển học tập của sinh viên. Nó cũng có thể giúp xác định kết quả nghề nghiệp trong tương lai.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng hơn 70% sinh viên đã hoàn thành khóa thực tập cho biết họ đã đạt được những kỹ năng chuyển tiếp quan trọng. Chúng bao gồm các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm được đánh giá cao ở cả trường đại học và nơi làm việc. Ngoài ra, hơn 80% cựu thực tập sinh này nói rằng trải nghiệm này đã giúp mở rộng mạng lưới nghề nghiệp và xã hội của họ, điều này có thể dẫn đến các cơ hội việc làm và kết nối mới.

Các nghiên cứu khác đã ghi nhận rằng những sinh viên tham gia thực tập có khả năng đăng ký học cao học cao gấp ba lần so với những sinh viên không thực tập. Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy các thực tập sinh trước đây có khả năng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp cao hơn 6,5% so với các bạn cùng lớp chưa từng thực tập.

Dữ liệu của chúng tôi cũng tiết lộ rằng thực tập giúp làm rõ mục tiêu nghề nghiệp của sinh viên và nâng cao sự tự tin của họ về khả năng chuyên môn. Điều này đáng chú ý vì 80% sinh viên trong một cuộc khảo sát Inside Higher Ed gần đây cũng tuyên bố rằng giáo dục đại học sẽ chuẩn bị cho họ một nghề nghiệp mà họ thực sự yêu thích.

Có phải sự hối hả của sinh viên là người tạo ra sự khác biệt thực sự?

Trong khi ngày càng nhiều nghiên cứu thực nghiệm về thực tập đang cho thấy những tác động tích cực của thực tập đối với thu nhập trong tương lai và các kết quả khác sau khi tốt nghiệp, tốt hơn nên nghĩ về mối quan hệ này theo khía cạnh tương quan. Điều này là do việc một sinh viên có thể kiếm được một công việc cụ thể và phát triển trong xã hội của chúng ta hay không phụ thuộc vào sự giao thoa phức tạp giữa các yếu tố cá nhân, văn hóa xã hội và cấu trúc.

Ví dụ: sự phân biệt đối xử tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng – ứng viên da trắng có khả năng nhận được cuộc gọi lại cao hơn 36% so với ứng viên da đen. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các kết quả như việc đi học đại học, thu nhập trong tương lai và thậm chí cả tỷ lệ kết hôn đều bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi việc một người lớn lên ở một khu dân cư giàu có hay nghèo khó.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng khi sinh viên vào đại học, những trải nghiệm như du học, thực tập hoặc nghiên cứu ở bậc đại học, còn được gọi là “thực hành có tác động cao” sẽ làm tăng đáng kể khả năng lấy được bằng của sinh viên. Vấn đề là những trải nghiệm này không được phân bổ hoặc sẵn có đồng đều cho tất cả học sinh, khiến việc tiếp cận công bằng những trải nghiệm học tập thực tế và hiệu quả trở thành một vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là một lý do tại sao các nhà giáo dục và nhà nghiên cứu ngày càng tập trung vào việc học tập kết hợp với công việc, trong đó các hoạt động thực tế và thực hành được lồng ghép vào các khóa học ở trường đại học, như một cách tiếp cận công bằng và có tác động hơn so với những trải nghiệm ngoài khuôn viên trường, chẳng hạn như thực tập hoặc học tập ở nước ngoài.

Bao nhiêu phần trăm kỳ thực tập có chất lượng cao?

Việc xác định chất lượng của một kỳ thực tập có thể mang tính chủ quan cao và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng dựa trên Thẻ điểm thực tập của chúng tôi, khoảng 67% số lần thực tập của sinh viên tại các trường đại học 4 năm và 2 năm có thể được coi là “chất lượng cao”. Nghiên cứu và số liệu đằng sau kết luận này bao gồm sự hiện diện của kế hoạch học tập dành cho sinh viên thực tập, các nhiệm vụ tại chỗ liên quan đến kỹ năng cấp cao và công việc tự chủ cũng như người giám sát hỗ trợ.

Nhưng lý do thực tập của sinh viên có thể khác nhau. Một số có thể muốn tích lũy kinh nghiệm trong một nghề đã chọn, trong khi những người khác có thể chỉ muốn khám phá nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác nhau. Tất cả những điều này khiến “chất lượng” phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu và ý định của sinh viên.

Hơn nữa, vì một số chuyên ngành liên kết trực tiếp hơn với các ngành nghề cụ thể, chẳng hạn như điều dưỡng và kỹ thuật, trái ngược với các chuyên ngành mà sinh viên chuẩn bị bước vào một phạm vi nghề nghiệp rộng hơn, chẳng hạn như nghệ thuật, nhân văn hoặc khoa học xã hội, nên việc nhận ra rằng chương trình thực tập hoàn hảo có thể phụ thuộc vào lĩnh vực của sinh viên và điều kiện thị trường lao động địa phương.

Thủy Phạm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)