Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Họa sĩ Nguyễn Văn Thuấn – Người viết hồi ký bằng tranh!

Tạp Chí Giáo Dục

Vi phong cách ngh thut hi ha đy n tưng, đt phá và riêng bit, thế gii tranh ca ha sĩ Nguyn Văn Thun luôn mang li cho ngưi thưng lãm nhng chiêm nghim, suy tư v thế cuc đy ma lc. Tranh ca anh rt sinh đng, nhng tác phm như có sinh mnh và phá v s đơn điu trong tư duy to hình thông thưng. Trong tranh nhân vt ca anh, ngưi xem thưng thy c mt hi ký, mt cuc t thut chân tình…


Ha sĩ Nguyn Văn Thun đang phóng bút

Đó cũng là tiền đề cho sự dấn thân vào hội họa của anh, là phong thái, là chất sống, đặc trưng tư duy để hình thành nên tác phẩm một phong cách riêng, một tầm nhìn sâu lắng, đầy tính triết lý và thi vị.

Phong cách “l” trong thế gii hi ha

Vốn xuất thân là một kiến trúc sư chuyên nghiệp, họa sĩ Nguyễn Văn Thuấn đã từng thiết kế hàng trăm ngôi nhà phố, biệt thự hiện đại. Hàng ngàn con số tỉ lệ, kích thước cứ bủa vây trong đầu của anh, nhưng chất nghệ sĩ, lòng đam mê nghệ thuật hội họa vẫn luôn cháy bỏng trong anh từ thưở nhỏ, để rồi quyết định bước sang rẽ đời khác. Và anh đã thực hiện được ước mơ, trở thành một họa sĩ thực thụ, được thỏa chí tang bồng, ung dung tự do trong thế giới hội họa với những đường đi, nét cọ, màu sắc, bố cục, suy tư… của mình.


Tác phm Đi thoi ca ha sĩ Nguyn Văn Thun

Nét phiêu lãng, phong trần vương vấn nơi anh khá nhiều. Anh luôn trải nghiệm, phiêu lưu khắp nơi, tiếp xúc nhiều người, nhiều tầng lớp để thu nhận, nắm bắt cuộc sống của trần thế này và ghi nhận lại qua những tác phẩm hội họa. Vì lẽ đó, đa phần tranh của anh mang dáng dấp của ký họa, nhưng không phải vẽ lại những sự việc đang diễn ra, hay vẽ chân dung tả thực, mà bằng độ khúc xạ riêng, một cảm xúc riêng, một cách nhìn riêng ở nơi anh, tất cả tạo nên phong cách riêng có của họa sĩ Thuấn, đầy cá tính và nội lực.


Tác phm chân dung thiếu n ca ha sĩ Nguyn Văn Thun

Hơn 20 năm cầm cọ, sáng tác hàng nghìn tác phẩm, nhiều lần triển lãm tranh chung với những bậc đàn anh, 4 lần triển lãm tranh cá nhân, họa sĩ Nguyễn Văn Thuấn đã định hình phong cách nghệ thuật của mình. Nhìn anh vẽ như đang rong chơi, như những đứa trẻ đang vui nghịch với bút lông, cọ vẽ, rất ngây ngô, trong sáng. Những nét vẽ anh vung tay, lả lướt như dòng điện chạy liên tục trên mặt giấy. Từ những điểm cực nhỏ, như những dấu chấm đến những nét rộng lớn bao la đều được kết nối một cách tài tình, hiệu quả và mang lại một tác phẩm với nhiều tình tiết, đa phong cách. Anh chia sẻ đó cách vẽ “vi mạch”, đa hướng, tính kết nối của các sự vật và hiện tượng như khoảng trống, sự cân bằng, các hình và ý được xâu chuỗi thành một câu chuyện, tựa như một dòng chảy của cuộc đời.


Tranh nhân vt ca ha sĩ Nguyn Văn Thun

Anh chia sẻ, anh rất thích giao tiếp trực tiếp với sự vật, con người thực tế và ghi nhận lại ngay khoảnh khắc đó, nhưng là khoảnh khắc cảm xúc của tâm mình thông qua trực nhận. Nên vừa ký họa chân dung, anh vừa trò chuyện với nhân vật, và thẩm thấu để cho ra một chân dung với đầy đủ không gian đa chiều, thời gian đa khắc, và tạo gương mặt nhân vật “đa diện”. Người xem có thể nhìn từ nhiều góc và tùy theo suy nghĩ của người thưởng lãm sẽ cho ra những đáp án, cảm xúc và tri nhận khác nhau.

Li trn tình, t thut trong tranh

Xem tranh nhân vật của anh, người xem thường thấy cả một hồi ký, một cuộc tự thuật chân tình. Thật vậy, trong sáng tác của anh, mỗi tác phẩm đều kể lại một câu chuyện, bằng ngôn ngữ của đường nét, hình khối, màu sắc, không gian một cách hợp lý và nghệ thuật. Thông thường, đối với những họa sĩ khác thì ý thức sáng tạo có thể chủ yếu đi tìm vẻ đẹp, biểu hiện bằng sắc màu lung linh… nhưng tranh của anh biểu tỏ trạng thái cảm xúc ngôn ngữ hình thể trừu tượng. Mọi thứ, mọi cảnh vật đều như bay lượn, tự do, sống động như chơi đùa, phiêu lãng. Bút pháp biểu hiện siêu thực, mảng màu tươi sáng, nhẹ nhàng. Tác phẩm của anh là những hình thể rõ ràng, bố cục vững chải, nhưng rất huyền ảo, những khuôn mặt hình kỷ hà trong trạng thái suy tư, tĩnh tại đầy tính ẩn dụ, được hòa mình trong thế giới biểu tượng đa văn hóa. Có thể nói, tranh của anh không bao giờ đặt giới hạn có thực hay không, nên anh đã sử dụng thủ pháp một cách tự do. Dường như anh chỉ tôn trọng một sự thật đó là sự thật của trạng thái tâm hồn mình. Và cũng chính vì muốn thể hiện được tâm hồn với nhiều cung bậc, trạng thái cảm xúc phức tạp khác nhau, khiến anh có một phong cách tài tình tự do đến như vậy.

Ch đ “Đa din” đang din ra ti qun 10, là cuc trin lãm tranh cá nhân ln th 6 ca ha sĩ Nguyn Văn Thun, vi hơn 30 tác phm. Ni dung trin lãm ln này, xoay quanh ch đ nói v con ngưi, thi gian, s trng tri cô đơn cũng như nhng nim vui và ni bun trong cuc sng. Nhng tác phm hi ha này đã thc s phn ánh s rung cm ca ha sĩ Nguyn Văn Thun vi nhng trăn tr, mang tính chiêm nghim, suy ngm v cuc sng như là mt hành trình tìm li chính mình ca ký c và hin ti, hy vng mt ngày mi tươi sáng vi nhiu trin vng  tương lai.

Tuy vậy, anh không nương tựa hoàn toàn vào cảm xúc khi sáng tác. Anh chia sẻ: “Việc đầu tiên để tôi sáng tác là có cảm xúc, nhưng phải dùng lý trí để dắt cảm xúc đi tới bến bờ nghệ thuật. Đó là sự toan tính đầy trí tuệ, khoa học bằng cách kết hợp nhiều phong cách nghệ thuật hiện đại, các kỹ thuật của các trường phái dã thú, lập thể, siêu thực và nghệ thuật truyền thống vào tác phẩm của mình…”. Chính điều này đã tạo nên nét riêng tính cách của anh trong hội họa và dần hình thành ở một họa sĩ có chất riêng, với một phong cách tạo hình khó lẫn trong cái chung của mỹ thuật và được giới hội họa quan tâm, tán thưởng.

ThS. Nguyn Hiếu Tín

Bình luận (0)