Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hoạt động giáo dục phải có đối thoại

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng ngày 10.12, tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Giáo dục văn hóa giao tiếp trong nhà trường”, do Viện Nghiên cứu giáo dục, Trung tâm phát triển nghiệp vụ sư phạm thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức.
Hội thảo quy tụ rất nhiều các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường CĐ, ĐH khắp cả nước.
Hội thảo mong muốn “chạm” đến những mặt tích cực cũng như hạn chế trong thực tế văn hóa học đường hiện nay, từ đó đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng văn hóa giao tiếp và giáo dục văn hóa giao tiếp trong môi trường sư phạm.
Để biến quá trình giáo dục trở thành hoạt động giao tiếp, thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng giáo viên, phụ huynh, học sinh và xã hội phải cùng mở lòng và có nhu cầu giao tiếp. Phải truyền đạt tri thức dưới dạng hai chiều. Đặc biệt, học sinh phải đón nhận cuộc giao tiếp và đủ tự tin xem đó là cuộc đối thoại (dám nói, dám trao đổi).
Đến từ trường CĐ Sư phạm Vĩnh Phúc, ông Vũ Văn Hồng, khẳng định nên xây dựng quan hệ thầy trò là quan hệ bình đẳng. Cụ thể là cần kế thừa truyền thống “tôn sư trọng đạo” của phương Đông và truyền thống đề cao chân lý cùng tinh thần phê phán trong quan hệ thầy trò của văn hóa phương Tây.
Cẩm Thúy/TNO

Bình luận (0)