Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hoạt động hè năm 2024: Hướng tới trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Theo ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM, vic tổ chức các hoạt động hè năm 2024 tập trung rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho học sinh thông qua các hot đng CLB đa dng hình thc…


Hot đng hè năm 2024 hưng đến đa dng hình thc

Kế hoạch tổ chức hoạt động hè ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2024 có chủ đề “Thiếu nhi thành phố làm theo lời Bác”. Thời gian tổ chức hoạt động hè từ ngày 1-6 đến 20-8.

Ông Dương Trí Dũng yêu cầu, xây dựng kế hoạch hoạt động của các câu lạc bộ đa dạng hình thức, thu hút học sinh, học viên tham gia; không tổ chức dạy kiến thức văn hóa trong dịp hè, việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém.

Các hoạt động hè trong nhà trường sẽ tập trung vào 5 nội dung chính sau: Công tác tuyên truyền hoạt động hè, truyền thống, lịch sử, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, phổ biến kiến thức pháp luật, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; Các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho học sinh, học viên; Các hoạt động nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; Tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em; Các hoạt động tình nguyện.

Đại diện Sở GD-ĐT TP yêu cầu trong kế hoạch triển khai hoạt động hè, nhà trường cần đa dạng hóa hoạt động giáo dục, sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục cho học sinh, học viên TP phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ, làm người tử tế, sống phải biết yêu thương, có tri thức, yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và sự phát triển, hưng thịnh của đất nước.

Giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi tương tác của học sinh, sinh viên trên môi trường mạng; hướng dẫn cung cấp kiến thức, trang bị kỹ năng sử dụng, khai thác, tiếp cận thông tin và văn hóa ứng xử trên môi trường mạng, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định, phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại học sinh, học viên trên môi trường mạng một cách hiệu quả; Tổ chức các chương trình tập huấn, phổ cập bơi và phòng chống đuối nước; phòng, chống cháy nổ; phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và các chất gây nghiện cho học sinh, học viên.

Song song đó, cần tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng phòng vệ, phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng sử dụng mạng bổ ích, an toàn, kỹ năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng, hướng dẫn các quy tắc ứng xử văn hóa, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức cho học sinh, học viên tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm hướng nghiệp, bổ trợ kiến thức, rèn luyện năng khiếu, hướng dẫn các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, thoát hiểm; phối hợp tổ chức hoạt động thể dục thể thao hè, phổ cập bơi, phòng chống đuối nước.


Qua các hot đng hè trang b cho hc sinh các k năng

Tổ chức tập thể dục, rèn luyện sức khỏe tại nhà, tuyên truyền vấn đề sức khỏe thể chất, tinh thần, hướng dẫn xây dựng các thói quen sinh hoạt an toàn, phòng chống dịch bệnh, giáo dục và cảnh báo các nguy cơ mất an toàn; Tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy cho học sinh, học viên TP; tập huấn công tác phòng, chống thuốc lá mới, thuốc lá điện tử, shisha cho học sinh, học viên TP hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” 26-6-2024.

Đặc biệt chú trọng tổ chức tập huấn công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, học viên đối với thành viên tổ tư vấn tâm lý tại các đơn vị. Xây dựng phương án duy trì công tác tư vấn tâm lý, tham vấn học đường trên môi trường mạng trong dịp hè đối với học sinh, học viên trong hè 2024, kịp thời nắm bắt tâm tư và các vấn đề tâm lý của học sinh, học viên để kịp thời hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp.

Trưng hc xây dng đa dng chương trình hè

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức), khóa năng khiếu hè năm 2024 của trường sẽ được triển khai dự kiến trong 8 tuần, bắt đầu từ ngày 24-6 đến 16-8. Học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện, theo hình thức bán trú từ thứ hai đến thứ sáu.

Tham gia vào chương trình hè, học sinh sẽ được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tư duy, được tham gia các câu lạc bộ toán, tiếng Việt, rèn chữ, STEM robotics, bóng rổ, bơi, STEAM, Aerobic, các hoạt động trải nghiệm. Bên cạnh đó, học sinh được tăng cường kiến thức và kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với người bản ngữ giúp phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện thể chất và tự tin hơn trong giao tiếp.

Theo cô Thạch Thị Hoàng Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, khóa năng khiếu hè hướng đến xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, bổ ích và giúp học sinh có được mùa hè vui khỏe, an toàn, lành mạnh, giáo dục thể chất, năng khiếu, kỹ năng sống, phát triển tư duy cho học sinh cũng như giúp phụ huynh an tâm công tác trong dịp hè…

Hè năm 2024, Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức) triển khai khóa học tin học MOS nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong hè, hướng đến việc trang bị kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế cho học sinh. Đại diện nhà trường cho biết, thời gian giảng dạy kéo dài trong 6 tuần, từ ngày 1-7 đến 11-8. Trong đó, thời gian thi lấy chứng chỉ dự kiến ngày 14-8.

Riêng với các trường mầm non, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, thời gian tổ chức hoạt động hè đối với các cơ sở giáo dục mầm non từ 17-6 đến hết 16-8. Việc tổ chức hoạt động hè theo nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, việc tự nguyện đăng ký tham gia của giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị.

Bà yêu cầu khung thời gian giữ trẻ, xây dựng kế hoạch tổ chức giữ trẻ trong hè phải đảm bảo chế độ sinh hoạt cho trẻ, tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, tổ chức các câu lạc bộ kỹ năng rèn luyện thể lực; duy trì chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, chế độ dinh dưỡng theo quy định; nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch bệnh; an toàn sức khỏe cho trẻ, an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với trẻ mới đến nhập học, tạo điều kiện cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ đưa trẻ vào làm quen với trường, nhóm, lớp và các chế độ sinh hoạt…

Yên Đ

Bình luận (0)