Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hoạt động trải nghiệm: Học 1 hiểu 10

Tạp Chí Giáo Dục

Hot đng tri nghim các nhà trưng t lâu đã đưc chú trng vi nhiu hình thc. Các hot đng này giúp HS hình thành và phát trin kh năng t ch, t hc, trang b k năng sng, đnh hưng ngh nghip; đng thi cng c nhng kiến thc xã hi, khoa hc…

HS khi 10 Trưng THPT Lương Thế Vinh tìm hiu quy trình sn xut ko da ti Cn Phng (Bến Tre). Ảnh: CTV

Hc ti “Vưn thc vt ca em”

Đôi lúc tiết học ngữ văn lớp 6 của HS Trường THCS An Phú (Q.2) không diễn ra trong lớp học mà ở sân trường. HS được chia ra thành từng nhóm, lựa chọn những loại cây mình thích trong sân trường để quan sát, thảo luận, để sờ vào lá, vào hoa và ghi chép lại cảm nhận về cây. Những kiến thức thực tế này sẽ phục vụ cho bài văn miêu tả về cây và hoa trong sân trường, vườn trường. Tương tự, những giờ học sinh học, công nghệ, mỹ thuật, GDCD của HS các khối lớp đôi khi cũng được mở rộng không gian, diễn ra tại “Vườn thực vật của em”. Khu vườn này do chính HS thực hiện, được trồng những loại cây gần gũi như khoai lang, mướp, rau xanh, hoa… hỗ trợ các tiết học trở nên sinh động, sáng tạo mang đến cho HS những trải nghiệm bài học một cách thực tế ngoài SGK.

Theo cô Mai Thị Thu – Hiệu trưởng nhà trường, các tiết học trải nghiệm luôn được nhà trường khuyến khích giáo viên bộ môn thực hiện trong mỗi tiết học, tận dụng từ chính những thiết chế văn hóa của trường. Ngoài các giờ học chính khóa, trong hoạt động giảng dạy buổi hai, nhà trường cũng sắp xếp linh hoạt các hoạt động trải nghiệm như tiết thư viện trang bị cho HS kiến thức lịch sử qua các bộ phim về lịch sử hoặc qua những cuốn sách theo những chủ đề bài học và viết bài thu hoạch cảm nhận. Các tiết học trải nghiệm còn được triển khai dưới hình thức “Bánh xe tri thức” được nhà trường phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM. Trong những tiết học này, không chỉ trải nghiệm trong sách vở, HS còn được tiếp cận với những hoạt động khoa học vui, tìm hiểu về lịch sử trong môn học.

“Hoạt động trải nghiệm giúp HS hiểu sâu hơn, lĩnh hội nhanh hơn về kiến thức bài học. Đồng thời, trang bị cho các em thêm những kỹ năng như làm việc nhóm, sắp xếp thời gian, phản biện. Tùy theo đặc thù bài học cũng như đặc thù từng trường, tiết học trải nghiệm có thể xây dựng ngay trong lớp học hoặc mở rộng không gian ngoài lớp học”, cô Thu chia sẻ.

Biến “sinh hot dưi c” thành tiết hc

Hoạt động GD trải nghiệm cũng được Trường THCS Trường Thọ (Q.Thủ Đức) đẩy mạnh triển khai thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ. Theo đó, các tiết sinh hoạt dưới cờ được lên kế hoạch chi tiết cho cả học kỳ hoặc cả năm học, gắn với những chủ điểm GD cụ thể trong từng tuần, từng tháng. Ngoài những kiến thức lịch sử, những nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, phòng chống bạo lực học đường… cũng được khéo léo đưa vào những tiết sinh hoạt truyền thống này thông qua các cuộc thi, trò chơi, diễn kịch…

“Tạo ra sân chơi trải nghiệm đa dạng cho HS là mục tiêu mà các tiết sinh hoạt dưới cờ hướng tới. Ở đó, qua từng hoạt động đều tạo ra sự tương tác tích cực của HS, giúp các em phát huy sở trường, rèn luyện kỹ năng, tạo sự năng động, tự tin. Để các tiết sinh hoạt dưới cờ có ý nghĩa và thu hút HS, thời gian qua nhà trường không chỉ cố gắng đầu tư về cơ sở vật chất mà còn luôn tìm những phương pháp mới, tổ chức hoạt động trải nghiệm một cách phong phú…”, cô Nguyễn Thị Hoàng Anh – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin.

An toàn cho HS là trên hết

Tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), ngoài hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài nhà trường một năm một lần đã thành “thương hiệu” ở từng khối lớp, các hoạt động trải nghiệm trong năm học được các tổ bộ môn chú trọng xây dựng kế hoạch qua nhiều hình thức: trong tiết học, trong hoạt động ngoài giờ lên lớp, các chuyên đề kết hợp với định hướng nghề nghiệp…

“Với bất kỳ hình thức trải nghiệm nào, điều quan trọng nhất vẫn là tạo ra sự đổi mới trong hoạt động giảng dạy, mang đến cho HS sự thích thú, sáng tạo, trang bị cho các em năng lực tự học, chủ động cùng các kỹ năng sống ngoài khối lượng đơn vị kiến thức”, cô Bùi Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ.

Trong chương trình GD ph thông mi, thi lưng dành cho các hot đng tri nghim lên ti 3 tiết/tun/lp. Trong mt năm hc, s tiết hot đng tri nghim là 105 tiết/ năm  c 3 cp TH, THCS, THPT. Thi lưng này tương đương vi s tiết ca toán, ng văn, ngoi ng  bc THPT và ch đng sau tiếng Vit, toán, ngoi ng  bc TH, THCS. Điu này cho thy vai trò, giá tr ca các hot đng GD tri nghim tác đng đến HS như thế nào.

Nhiu cán b qun lý cho rng, đ xây dng đưc nhng hot đng tri nghim mang tính hiu qu trong nhà trưng cn phi có cái nhìn linh hot, không gưng ép, theo tng t b môn, theo đc thù tng trưng, tng đi tưng HS. Có th tn dng chính nhng yếu t ni ti ca trưng đưa vào trong tiết hc hoc sáng to trong cách t chc lp hc, xây dng gi hc. Có th trin khai theo hình thc CLB, sinh hot dưi c, ch đim…

Trong các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, theo cô Tâm, các “điểm đến” đều được nhà trường tính toán kỹ, làm sao vừa mang tính địa phương, vừa định hướng nghề nghiệp trong kỷ nguyên 4.0, nhất là phải phù hợp với mục tiêu GD, lứa tuổi HS, kiến thức môn học và thời gian trải nghiệm.

“Trước mỗi hoạt động, luôn luôn phải đi tiền trạm, không chỉ hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn cho HS mà còn xác định rằng điểm đến có các thiết chế đảm bảo việc GD. Sau mỗi chuyến trải nghiệm, HS bắt buộc phải có những sản phẩm: sản phẩm cá nhân và sản phẩm lớp, để nâng cao tính trách nhiệm và kiểm tra nội dung kiến thức mà các em lĩnh hội được”, cô Tâm nói.

Đ Lan

Bình luận (0)