Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT, năm học 2009-2010, cả nước có 39% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ này ở TP. Cần Thơ là 47%, cao hơn tỷ lệ chung của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên việc đẩy mạnh thực hiện mô hình này trong năm học 2010-2011 ở TP. Cần Thơ gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất ở các quận, huyện còn nhiều thiếu thốn…
Hiệu quả thấy rõ
Không thể quản lý buổi còn lại của con cái nên rất cần cho trẻ học buổi thứ hai là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Chị Hồ Thị Ly, nhà ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, nói: “Hai vợ chồng tôi đi làm nên buổi chiều cho con trai ở nhà một mình. Cháu hết coi ti vi lại chơi game, rồi đi chơi ở xóm nên không chịu học bài. Chiều về ăn uống xong là đến tối thì cháu đòi ngủ nên cũng không chịu học hành gì. Vợ chồng tôi đang mong Trường TH thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) tổ chức 2 buổi/ngày để gửi cháu vào học”. Nhu cầu cho con cái học buổi thứ hai ở vùng ven cũng là nhu cầu bức thiết. Bà Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai) nói: “Mặc dù nhu cầu cho con học 2 buổi của phụ huynh còn nhiều nhưng trường không đủ phòng học nên không thể tổ chức thêm được. Học sinh tiểu học còn nhỏ nên ý thức tự học không cao. Vì vậy, tổ chức học thêm buổi thứ hai sẽ giúp các em ôn tập, rèn luyện thêm với sự giúp đỡ của giáo viên nên tất cả các lớp có học buổi thứ hai đều có chất lượng tốt hơn lớp 1 buổi”. Theo cô Phạm Thị Huỳnh Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường TH thị trấn Thới Lai thì thời khóa biểu của lớp cô được phân chia rõ ràng: buổi sáng học chương trình chính khóa, buổi chiều, học sinh yếu được phụ đạo, học sinh khá giỏi thì bồi dưỡng. Ngoài ra, học sinh cũng được học các môn năng khiếu như: Anh văn, vẽ, hát. Nhờ được thường xuyên ôn tập nên kết thúc năm học vừa qua, lớp 3A (cũ) của cô Mai có 34/35 học sinh giỏi và 1 học sinh khá. Trước hiệu quả của mô hình học 2 buổi/ngày nên mặc dù là huyện vùng ven còn nhiều khó khăn nhưng huyện Thới Lai cũng đẩy mạnh việc thực hiện mô hình 2 buổi/ngày, năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh được học theo mô hình này đạt khoảng 60%…
Nhưng lực bất tòng tâm
Mô hình học 2 buổi/ ngày ngày càng phát triển ở TP. Cần Thơ và đang phát huy hiệu quả. Thế nhưng việc mở rộng mô hình này đang gặp không ít khó khăn vì điều kiện cơ sở vật chất. Ở quận Cái Răng, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày chỉ đạt trên 40%, thấp hơn mặt bằng chung của thành phố nguyên nhân cũng do thiếu phòng học. Toàn quận Cái Răng còn 2 trường không thể tổ chức học 2 buổi/ngày là Trường TH Phú Thứ 2 và Trường TH Lê Bình 2. Riêng Trường TH Lê Bình 2 do nhiều năm qua vẫn phải học nhờ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận nên không thể tổ chức học 2 buổi/ngày. Mặc dù tỷ lệ học sinh tiểu học của huyện Thới Lai được học 2 buổi/ngày đạt khoảng 60% nhưng vẫn không đồng đều giữa các trường. Hiện tại chỉ có 15/21 trường tiểu học trong toàn quận tổ chức được các lớp học 2 buổi/ngày.
Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, ở các huyện vùng ven còn khó khăn trong việc vận động xã hội hóa để bồi dưỡng cho giáo viên dạy buổi thứ hai. Vì vậy, năm học 2009-2010, toàn huyện Cờ Đỏ chỉ có 47/412 lớp thực hiện mô hình này đạt tỷ lệ 11,4%. Năm học mới, tình hình cũng không khả quan hơn, theo Phòng GD-ĐT huyện Cờ Đỏ thì tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày chỉ tương đương năm học trước. Tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở huyện Vĩnh Thạnh cũng chỉ đạt 20%, bà Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc tiểu học Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Từ khi tiền hỗ trợ buổi thứ hai của thành phố bị cắt, việc thực hiện xã hội hóa cũng gặp khó nên mô hình này không phát triển”.
Không thể phủ nhận hiệu quả mô hình học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc tổ chức được học 2 buổi/ngày vẫn tập trung ở địa phương thuận lợi, học sinh khá, học thêm nhiều. Ngược lại, học sinh các trường vùng ven học yếu lại không có điều kiện học thêm buổi thứ hai để nâng cao chất lượng. Rõ ràng để tạo sự công bằng trong giáo dục khi thực hiện mô hình học 2 buổi/ngày, ngành giáo dục TP. Cần Thơ rất cần những chính sách phù hợp để giúp học sinh vùng ven cũng được hưởng thụ điều kiện giáo dục tốt!
Bảo Ngọc
Bình luận (0)