Sự kiện giáo dụcTin tức

Học chữ trước: Được một, mất mười

Tạp Chí Giáo Dục

 

Những học sinh lớp Một 1, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi TP.HCM không đi học chữ trước có sức học tốt

 

Chiều 25-3, mặc dù đã hơn 5 giờ nhưng lớp Lá 1, Trường Mầm non Bến Thành, Q.1, TP.HCM vẫn còn hơn chục bé chưa được phụ huynh đón về. Cô giáo Trần Thị Diệm Tiên giải thích: “Những bé này ở lại để đi học chữ”.
Tình trạng trẻ lớp Lá (5 tuổi), thậm chí là lớp Chồi (4 tuổi) đi học chữ trước không còn là chuyện cá biệt ở Trường Mầm non Bến Thành. Đây là chuyện bình thường ở nhiều trường mầm non trên địa bàn TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều ông bố, bà mẹ thấy con mình chưa vào lớp 1 mà cầm sách đọc ro ro thì tự hào lắm, nào mấy ai biết rằng trẻ được một nhưng mất tới mười…
2/3 lớp đi học chữ trước
Tuần 3 buổi (thứ hai, tư và sáu), từ 5 giờ đến 6 giờ chiều, bé Thiên Kim (lớp Lá 1, Trường Mầm non Bến Thành) được mẹ dẫn sang Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1 để học chữ. Trong lớp học chữ của Thiên Kim còn có bé Quốc Thắng (lớp Lá 1) và Bảo Nhi (lớp Lá 5).
Thiên Kim kể: “Con đi học chữ từ khi 4 tuổi rưỡi (lúc đó bé đang học lớp Chồi). Đến nay con đã học hết quyển 1 môn tiếng Việt (tương đương với hết học kỳ I lớp 1 – PV). Còn toán thì đã học cộng trừ trong phạm vi 20 (trong khi đó học kỳ I của chương trình lớp 1 theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ học cộng trừ trong phạm vi 10 – PV)”.
Tôi đưa ra một số bài toán cộng, trừ trong phạm vi 20, Thiên Kim đều trả lời được. Về chữ viết, tôi chỉ vào các chữ, bé đọc ro ro. Không chỉ vậy, bé còn đọc được các chữ ghép đôi như chữ on, chữ li. Thiên Kim biết viết tên của mình bằng chữ in và chữ thường. Không chỉ vậy, bé còn biết viết và đọc tên của các bạn trong lớp…
Cô Diệm Tiên cho rằng: “So với các anh, chị đang học lớp 1, bé chẳng thua kém gì, có khi còn hơn một số học sinh học yếu…”.
Trước Tết vừa rồi, bé Tú Ngọc (lớp Lá 1) cũng được ba mẹ cho đi học chữ. Bé khoe: “Con học chữ với cô Thảo, con đang học quyển 1. Mỗi tuần con học thứ hai, thứ tư và thứ năm từ 6 giờ đến 7 giờ 30 tối”.

 

Trẻ 5 tuổi học chữ trước tại một cơ sở trên đường 49, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

 

Không chỉ có Thiên Kim và Tú Ngọc mà Trọng Khôi, Thành Long và rất nhiều bé ở lớp Lá 1 đều giỏi hơn nhiều so với chuẩn của trẻ 5 tuổi.
Cô Diệm Tiên khẳng định: “Có tới 2/3 bé trong lớp đi học chữ trước. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã khuyến cáo phụ huynh không nên cho con đi học chữ trước nhưng không phải phụ huynh nào cũng đồng ý”.
Tại đường 49, P.14, Q.Gò Vấp khá nhiều cơ sở dạy chữ trước được mọc lên. Một giáo viên ở đây cho biết, có nhiều bé được phụ huynh gửi tới đây học từ khi mới 4 tuổi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết phần lớn giáo viên ở những cơ sở này là giáo viên đã nghỉ hưu và sinh viên năm 1, năm 2 các trường sư phạm. Điều đó cũng dễ dẫn đến tác dụng ngược của việc trẻ đi học chữ trước…
Cực như… dạy trẻ biết chữ
Năm học 2012-2013, lớp Một 1, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM có 39 học sinh nhưng có tới 29 em đi học chữ trước. Đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm khảo sát (trong phạm vi lớp, không chấm điểm – PV), phát hiện có nhiều học sinh đã học gần hết cuốn 2, đa số là học hết cuốn 1, ít nhất thì hết 2/3 cuốn 1 (sách giáo khoa môn toán, tiếng Việt lớp 1 – PV). Nếu chỉ nhìn bề nổi thì ai cũng nghĩ giáo viên chủ nhiệm lớp Một 1 thật là sướng vì đa phần học sinh đều biết đọc, biết viết. Song, thực tế thì không phải vậy. Cô Bùi Thị Kim Dung, giáo viên chủ nhiệm thừa nhận: “Dạy học sinh đã đi học chữ trước cực hơn rất nhiều so với những em chưa học”.
Cô Kim Dung phân tích: “Các em không chỉ cầm bút sai mà viết cũng sai. Chẳng hạn, chữ o, theo quy định thì chiều cao là 2 ly, chiều ngang là 1,5 ly nhưng những học sinh đi học chữ trước thì viết cả chiều ngang và chiều cao đều là 2 ly. Đánh vần cũng sai, ví dụ đánh vần chữ ca c, a, ca nhưng các bé lại đánh vần là a, c, a, ca. Thế là giáo viên phải vất vả chỉnh sửa lại”.
Không chỉ có vậy, với một lớp mà học sinh có nhiều trình độ khác nhau, bắt buộc giáo viên phải chia nhóm ra để dạy. “Nếu cứ như dạy theo đúng quy định, nghĩa là học sinh chưa biết gì thì sẽ làm những em đã biết rồi chùn bước, không có hứng thú học tập”, cô Dung cho biết thêm.
Và cô khẳng định chắc chắn một điều, không phải trẻ đi học chữ trước là vượt bậc so với những trẻ chỉ học ở trường mầm non. Bằng chứng là mười học sinh không đi học chữ của lớp Một 1, đầu năm học còn loay hoay tập viết, vật lộn với từng con chữ, thì học kỳ I tất cả đều đạt điểm 10 (môn đọc, viết và toán). Cụ thể như học sinh Thúy Quỳnh, hai tháng đầu, thấy con viết chữ xấu, phụ huynh không khỏi lo lắng hỏi cô giáo có nên cho bé đi học thêm không. Nhưng nay viết chữ rất đẹp, đọc cũng tốt mặc dù chỉ học ở trường…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Dạy chữ cho trẻ trước là phản khoa học
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Trước 6 tuổi, ở mầm non đã có chương trình nuôi dạy riêng phù hợp với lứa tuổi. Trong các chủ đề chơi với đồ vật, trẻ đã được làm quen với các biểu tượng chữ cái và con số từ 1 đến 10. Còn ở tiểu học, trong hướng dẫn của bộ, có một tuần trước khi khai giảng, trẻ được làm quen với trường, lớp, chuyển từ “trạng thái” chơi sang học. Đây có thể coi là một tuần chuẩn bị tâm lý, tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp 1. Do đó, việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học và để lại những hậu quả không tốt như: Làm mất sự chuẩn bị của trẻ và phụ huynh trước khi bước vào môi trường học tập mới. Việc luyện chữ trước cũng dễ làm cho trẻ chủ quan, ảo tưởng, gây tâm lý nhận thức không tốt. Theo phản ảnh của giáo viên thì với những trẻ học trước, ban đầu trẻ có thể hơn các bạn chưa học nhưng càng về sau trẻ càng đuối. Việc quan trọng khác nếu người dạy trước không chu đáo, trẻ dễ bị sai trong cách cầm bút, tư thế ngồi dẫn đến sau này rất khó sửa. Thứ nữa, giả sử người dạy trước đạt được yêu cầu thì việc học sớm vẫn là ép sớm, nhất là hệ cơ, hệ thần kinh của trẻ gây hậu quả về sau. Đối với trẻ trước 6 tuổi thì điều quan trọng nhất là trẻ thích đến trường, đi học là niềm vui.
Ng.Huê
 
 
Sẽ cấm cho điểm học sinh lớp 1 trong học kỳ 1
“Để giải quyết vấn đề “chín ép” trước lớp 1, Vụ Giáo dục tiểu học sẽ phối hợp với Vụ Giáo dục mầm non thống nhất chỉ đạo không dạy chữ trước trong trường mầm non. Nếu trường mầm non nào dạy chữ ghép vần là sai quy định. Cô giáo tiểu học dạy trước lớp 1 cũng là sai. Tới đây, để “triệt” tận gốc vấn đề này, tiến tới bộ cũng sẽ thay đổi cách đánh giá. Từ năm học 2010-2011, bộ đã thực hiện đổi mới đánh giá bằng nhận xét, thay vì bằng điểm số ở một số môn học đối với HS tiểu học. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa thống nhất. Từ năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ áp dụng cách đánh giá riêng cho HS lớp 1 theo hướng động viên, tạo tâm thế cho các em hứng khởi trong học tập. Bộ GD-ĐT sẽ cấm giáo viên không được chấm điểm cho HS lớp 1 trong suốt học kỳ 1. Chúng tôi cũng dự kiến ban hành hướng dẫn các tiêu chí chọn giáo viên lớp 1 để các trường lựa chọn giáo viên cho phù hợp”, ông Phạm Ngọc Định nói.
Nghiêm Huê
 

 

Bình luận (0)