Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Học giỏi tiếng Anh nhờ… chơi game

Tạp Chí Giáo Dục

Đối với nhiều bạn trẻ, game có thể khiến bản thân tốn thời gian vô bổ, xao nhãng học tập. Ngược lại, Nguyễn Hoàng Bảo (học sinh lớp 11A6 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) lại biến game thành công cụ vừa giải trí, vừa rèn các kỹ năng tiếng Anh một cách hiệu quả. Mới đây, tại kỳ thi IELTS, Bảo đã xuất sắc đạt 8.0 điểm.

Nguyễn Hoàng Bảo

Bảo chia sẻ, bản thân cũng rất thích chơi game mỗi khi rảnh. Tuy nhiên, để không bị game chi phối, cuốn hút, em đã biến những trò chơi trên mạng thành công cụ để rèn các kỹ năng tiếng Anh thay vì chơi cho vui. Bằng cách em tham gia hầu hết các game thể thao trên Youtube có lời bình luận tiếng Anh để vừa nghe, vừa tham gia bình luận. “Chính quá trình nghe, bình luận giúp em rèn kỹ năng nghe nói, hình thành phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên. Qua đây vốn từ vựng cũng tăng lên rất nhiều”, Bảo cho biết.

Mỗi ngày Bảo dành khoảng 3 giờ để chơi game. Và để tích lũy vốn từ đa dạng, thành thạo nhiều cấu trúc ngữ pháp cũng như nắm được nhiều kiến thức văn hóa bản địa, em thường tải các câu chuyện cổ tích, khoa học lời tiếng Anh về đọc. Bảo có quan niệm là làm bất kỳ việc gì, kể cả học tập, đòi hỏi phải nghiêm túc, tập trung. Vì thế, mỗi khi ngồi vào bàn học, em luôn hết sức chuyên tâm. Trên lớp, em tích cực giao tiếp với thầy cô giảng dạy tiếng Anh, hay trong quá trình nhắn tin trao đổi học tập với bạn bè, ngôn ngữ sử dụng cũng bằng tiếng Anh. Việc tạo ra các cách học phù hợp giúp Bảo luôn tự tin trong giao tiếp tiếng Anh. Vì vậy, điểm tổng kết môn tiếng Anh các năm học của em luôn trên 9 phẩy. Đặc biệt mới đây, tại kỳ thi IELTS, Bảo đã xuất sắc đạt 8.0 điểm, trong đó 3 kỹ năng nghe, nói, đọc đạt 8.5, còn viết đạt 7.0.

Nhà có hai anh em, ba mẹ đều công tác trong ngành giáo dục, ngay từ nhỏ, ba mẹ luôn khuyến khích hai anh em tích cực học tiếng Anh. Tuy nhiên, mãi đến năm lớp 8, Bảo mới thực sự ý thức được vai trò quan trọng của tiếng Anh, tự tạo động lực để việc học ngoại ngữ này được dễ dàng, hiệu quả hơn. “Trong xu thế hội nhập, nếu thiếu tiếng Anh xem như mất đi cơ hội mở rộng kiến thức cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bản thân em sau này muốn được làm trong công ty đa quốc gia, đòi hỏi phải biết tiếng Anh đáp ứng yêu cầu công việc. Mặt khác, người sử dụng được tiếng Anh sẽ luôn tự tin trong giao tiếp, mở mang kiến thức, các mối quan hệ, cơ hội nghề nghiệp. Xác định được tầm quan trọng này, em bắt đầu xem tiếng Anh như một môn kỹ năng để rèn luyện mỗi ngày, không đặt nặng thành tích điểm số và việc học tập luôn có sự tự giác. Ngay kỳ thi IELTS, em xem đó là thử thách để vượt qua chứ không xem đó là một kỳ thi để đạt điểm thật cao”, Bảo cho biết.

Cũng theo Bảo, hiện nay nhiều học sinh luôn chú trọng đến ngữ pháp để đạt điểm cao ở các kỳ thi. Không thể phủ nhận điểm ngữ pháp của học sinh thành phố rất cao, tuy nhiên ngữ pháp chỉ được sử dụng rộng rãi cho công việc văn phòng, soạn thảo văn bản, biên dịch tài liệu. Đây là lí do khiến nhiều học sinh sử dụng tiếng Anh không đạt khi giao tiếp.

Hiện tại, Bảo đang học thêm ngoại ngữ hai là tiếng Đức để tạo nền tảng cho việc du học sau này. Học tiếng Đức không hề đơn giản, tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ tiếng Anh, em cũng xem tiếng Đức như một kỹ năng để rèn luyện, không tạo áp lực cho bản thân để đạt kết quả dễ dàng.

N.Trinh

Bình luận (0)