Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học lịch sử qua… trò chơi

Tạp Chí Giáo Dục

Học lịch sử qua… trò chơi - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Học lịch sử qua… trò chơi Audio

Nhm giúp các bn hc sinh ngày càng yêu thích môn lch s hơn, mt nhóm hc sinh Trưng THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) đã thc hin d án “C bàn s ký” – biến lch s t mt môn hc khô khan thành mt trò chơi hp dn, giúp ngưi chơi hiu hơn v nhng nhân vt và s kin lch s quan trng. D án trên giành gii nhì trong cuc thi “Hc sinh, sinh viên vi ý tưng khi nghip” năm hc 2024-2025 cp thành ph.

Các thành viên thực hiện dự án “Cờ bàn sử ký” cùng giáo viên hướng dẫn tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp thành phố 

Truyn cm hng yêu thích lch s cho hc sinh

Lê Quách Bảo Trân (học lớp 12A10, thành viên dự án) bày tỏ, đặt mình vào tâm thế của những bạn trẻ yêu nước nhưng chúng em tự thấy bản thân vẫn chưa hiểu rõ về lịch sử Việt Nam, trong khi chúng em đã được học và tìm hiểu nhiều về lịch sử. Môn lịch sử có rất nhiều kiến thức, khó nhớ nhất là các mốc thời gian, sự kiện lịch sử. Với khát vọng tuổi trẻ, mong muốn đóng góp sức mình cho đất nước, chúng em đã tìm hiểu và thực hiện dự án “Cờ bàn sử ký” – ý tưởng về một bộ trò chơi liên quan đến giáo dục nhưng vẫn dễ hiểu và gần gũi với tuổi thơ của nhiều bạn trẻ.

Một thành viên khác – Nguyễn Trâm Anh (học lớp 12D1) cho biết, “Cờ bàn sử ký” có cách chơi mới lạ, không đơn thuần chỉ là đi vòng quanh bản đồ rồi mua đất, mua nhà như “Cờ tỷ phú”. Thay vào đó, người chơi sẽ nhập vai vào một nhân vật lịch sử Việt Nam mà mỗi nhân vật đều có hai kỹ năng đặc biệt để sử dụng trong trận đấu. Người chơi đóng quân tại các địa danh lịch sử. Mỗi khi chiếm được một địa điểm, người chơi sẽ có thêm lợi thế, kiểm soát chiến trường theo đúng phong cách của những vị tướng thời xưa. Ngoài ra, trò chơi còn có một cửa hàng vũ khí, nơi người chơi có thể mua những món đồ đặc trưng gắn liền với nhân vật mình chọn. Mỗi nhân vật có ba món đồ riêng và khi mua đủ cả ba món, người chơi sẽ có lợi thế lớn trong cuộc chơi. Điều này khiến mỗi nhân vật không chỉ khác nhau về kỹ năng mà còn có lối chơi riêng với nhiều chiến thuật thú vị, mỗi ván chơi đều có sự bất ngờ và không ai giống ai. Chưa dừng lại ở đó, trò chơi còn có một thử thách siêu vui mang tên “Question or Dare”. Nếu rơi vào ô đặc biệt, người chơi có thể chọn trả lời câu hỏi lịch sử để nhận phần thưởng, hoặc chấp nhận một thử thách bất ngờ. Điều này giúp “Cờ bàn sử ký” không chỉ mang tính chiến thuật mà còn có tính giải trí cao, tạo ra những tình huống “dở khóc dở cười” đầy bất ngờ.

Dự án “Cờ bàn sử ký” giành giải nhì cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp thành phố

“Đặc biệt, “Cờ bàn sử ký” còn có cơ chế chiến đấu giữa người chơi với nhau. Theo đó, người chơi có thể tấn công đối thủ, sử dụng kỹ năng nhân vật, vũ khí và những chiến thuật riêng để giành chiến thắng. Chính vì thế mỗi ván chơi đều cực kỳ kịch tính, không bao giờ có cảm giác nhàm chán”, Trâm Anh chia sẻ.

Thu hút hc sinh tham gia

Theo nhóm thực hiện dự án, để trò chơi có sức hấp dẫn, các thành viên trong nhóm phải nghiên cứu và tìm hiểu nhiều về lịch sử dân tộc. Dù có những khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng nhờ sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, các em đã vượt qua khó khăn và thực hiện thành công dự án. Cụ thể, thành viên Lê Huỳnh Minh Thư (học lớp 12A11) phấn khởi cho biết, thành quả đáng mong đợi của dự án là được các bạn học sinh trong trường chơi thử và rất thích thú. “Hiện tại chúng em đã tổ chức các buổi chơi thử tại trường với gần 100 bạn học sinh tham gia và nhận được nhiều phản hồi rất tích cực. Các bạn cho biết khi chơi “Cờ bàn sử ký”, bản thân cảm thấy rất thích thú với lịch sử Việt Nam. Đáng mừng hơn là có những bạn trước đây không thích học môn lịch sử nhưng khi chơi xong đã tự tìm hiểu về lịch sử”, Minh Thư cho hay.

Lãnh đạo Trường THPT Marie Curie khen thưởng nhóm thực hiện dự án

Tương tự, thành viên Lê Trần Hiếu Anh (học lớp 12A11) cho biết, các thành viên trong nhóm rất vui mừng vì sau quá trình nghiên cứu, thực hiện, dự án đã thành công như kỳ vọng. “Điều mà chúng em phấn khởi nhất là giúp bản thân cũng như các bạn học sinh tiếp cận lịch sử theo cách nhẹ nhàng hơn, không còn cảm giác áp lực như khi học thuộc lòng từ sách giáo khoa. Thay vì nhớ ngày tháng khô khan, các bạn có thể hình dung ra câu chuyện, diễn biến sự kiện thông qua trò chơi, từ đó tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng. Quan trọng hơn, đây không chỉ là một bộ cờ để chơi mà còn là cách để kết nối học sinh với lịch sử, với bạn bè, gia đình, thầy cô. Tham gia trò chơi có thể giúp mọi người trò chuyện, tranh luận và cùng nhau khám phá lịch sử Việt Nam theo một góc nhìn hoàn toàn mới”, Hiếu Anh chia sẻ.

Trong khi đó, thành viên Thái Gia Bảo (học lớp 12D4) khẳng định, mục tiêu của dự án là giúp các bạn học sinh yêu thích lịch sử theo cách tự nhiên nhất, không còn cảm thấy lịch sử là một môn học “phải nhớ” mà “tự nhớ”. Bởi dự án hỗ trợ học sinh một cách học lịch sử mới, không gò bó với sách vở mà thông qua tương tác, chiến thuật và trải nghiệm thực tế để nhớ về lịch sử. “Chúng em muốn biến lịch sử từ một môn học khô khan thành một trò chơi vừa hấp dẫn, vừa bổ ích. Qua trò chơi này, người chơi nhất là các bạn học sinh sẽ hiểu hơn về những nhân vật và sự kiện quan trọng của dân tộc. Đặc biệt là dự án còn mang tính kết nối mọi người với nhau. Điều này sẽ giúp phụ huynh có thể tương tác, chơi cùng con để hiểu hơn về con mình hơn”, Gia Bảo bày tỏ.

Kiu Khánh

Bình luận (0)