Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Học sinh còn yếu kỹ năng sống

Tạp Chí Giáo Dục

HS cần được dạy kỹ năng sống để bước vào đời

Trước thực trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống và bạo lực trong một bộ phận học sinh (HS), thời gian gần đây ngành giáo dục đã tiến hành dạy kỹ năng sống (KNS) cho HS. 
HS đang thiếu kỹ năng sống
Cô Nguyễn Thị Kim Lang, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DL Hermann Gmeiner (quận Gò Vấp) nhận định: “Không chỉ có sinh viên ở các trường đại học và cao đẳng mới cần thiết phải được trang bị KNS mà HS các trường trung học cũng cần được trang bị KNS. Đây là một vấn đề cấp bách hiện nay”. Nhiều giáo viên cho rằng, dạy KNS cho HS là rất cần thiết, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Hiện nay, trong chương trình giáo dục trung học có bộ môn giáo dục công dân, dạy các em làm người nhưng không phải HS nào sau khi học bộ môn này cũng có lối ứng xử giao tiếp tích cực. Cô Kim Lang cho biết thêm: “Trong nhà trường, HS được dạy cách lễ phép nhưng khi đi vào thực tế, nhiều em thiếu kỹ năng giao tiếp, không có thói quen chào hỏi, tự giới thiệu mình với người khác, thậm chí có nhiều em còn không dám nói lời xin lỗi khi làm sai”. Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) cũng cho rằng: “Một trong những kỹ năng mà các em thiếu nhất hiện nay là kỹ năng giao tiếp. Nhiều HS khi gặp người lớn rất tự tin, có bản lĩnh nhưng chưa thể hiện tốt văn hóa giao tiếp, nhiều em trả lời “ngang’ với người lớn như là bạn bè của mình”.
Chúng ta đều biết, HS bậc THCS đang bước vào độ tuổi trưởng thành, phát triển về mọi mặt, đặc biệt là tâm sinh lý. Hiện nay các em được tiếp xúc với nhiều kênh thông tin, bên cạnh những luồng thông tin tích cực thì những luồng thông tin xấu, những tệ nạn luôn rình rập, theo đuổi các em. Cô Đỗ Thanh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp) chia sẻ: “Ở độ tuổi các em không chỉ có những va chạm ở trường học mà còn trong cuộc sống. Nhiều HS còn rất lúng túng trong cách xử lý tình huống. Một số HS nữ khi đi ra ngoài gặp phải người xấu giở trò sàm sỡ, nhiều em lúng túng không biết xử lý như thế nào, chỉ biết khóc”. Hay một số HS không được trang bị đầy đủ những kiến thức về giới tính, vì vậy đã xảy ra nhiều trường hợp như mang thai ngoài ý muốn, nhiều em còn tự tử vì sợ bố mẹ đánh mắng. Vì vậy, trang bị kỹ năng cho HS – theo cô Thanh Thúy – cần giáo dục giới tính cho các em, chỉ cho các em cách thức phòng, chống khi gặp nạn. Còn theo thầy Hữu Hạnh, trong kỹ năng giao tiếp, cần trang bị cho HS có được bản lĩnh, bình tĩnh giải quyết vấn đề trước mọi tình huống.
KNS chưa trở thành chương trình riêng
Dạy KNS cho HS là một vấn đề cần thiết nhưng ở các trường trung học, KNS chưa được đưa vào một chương trình riêng mà chủ yếu được giáo viên lồng ghép trong từng bộ môn như giáo dục công dân, ngữ văn… hay trong các tiết chào cờ đầu tuần. Với thời lượng hạn hẹp như vậy, HS chưa được trang bị đầy đủ các KNS. Vì vậy, trong những năm gần đây, hiện tượng HS uống rượu, tiêm chích ma túy, đánh bạn học, bỏ nhà lang thang… ngày càng gia tăng.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh cho biết: “Ngoài việc lồng ghép vào các bộ môn xã hội, vào tiết chào cờ ở tuần thứ 3 hàng tháng, Trường THCS Đống Đa còn tổ chức một buổi dạy KNS cho HS như kỹ năng tình bạn, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp… Hiện trường đã phối hợp với Thành đoàn TP.HCM đưa ra một chiến lược dạy KNS cho HS, chiến lược này được tiến hành trong khoảng 5 năm”. Tuy nhiên, theo thầy Hạnh, thời gian để dạy KNS cho HS ở trường học vẫn còn quá ít, các trường đang lún sâu vào dạy chuẩn trong khi dạy làm người còn hạn chế.
Mặc dù KNS chưa được đưa vào chương trình giáo dục trung học như một chương trình chính thống nhưng song hành với việc dạy chữ, giáo viên bộ môn bằng những hiểu biết của mình cũng đã cố gắng giúp các em trang bị thêm KNS trong giờ dạy hoặc những giờ sinh hoạt ngoại khóa. “Thời gian qua Đoàn trường đã hợp tác với tập đoàn Afesec (Tây Ban Nha) tổ chức giảng dạy, hướng dẫn cho hơn 200 HS lớp 8 về các kỹ năng như ứng xử nhanh, giáo dục giới tính, tìm hiểu tuổi dậy thì… Tuy nhiên, chương trình chỉ được lồng ghép qua các giờ sinh hoạt, chưa được áp dụng phổ biến” – cô Thanh Thúy nói.
Bài, ảnh: Dương Bình
Toàn bộ HS phổ thông sẽ được học kỹ năng sống
Đây là kế hoạch của Bộ GD-ĐT đưa ra trước thực trạng xuống cấp đạo đức đáng báo động của một số bộ phận học sinh hiện nay. Theo đó, nội dung giáo trình căn cứ vào một số chuẩn mực: chương trình giáo dục sống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho học sinh THCS, chương trình phát triển tuổi thơ, chương trình trường học thân thiện… Đến năm 2010 – 2011 sẽ đưa vào đại trà tất cả các trường từ bậc tiểu học, THCS và THPT dạy tích hợp trong các môn học và hoạt động trong các nhà trường phổ thông.
PV
 

Bình luận (0)