Năm học này, các trường học tại TP.HCM đẩy mạnh việc phối hợp với chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, vận động viên… hỗ trợ hoạt động dạy học của nhà trường, đổi mới công tác dạy học và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mang đến sự thích thú, hào hứng cho học sinh.

Mới đây, Trường THPT Tạ Quang Bửu (phường Bình Đông) đã bao nguyên rạp chiếu phim để tổ chức cho hơn 1.400 học sinh toàn trường xem bộ phim “Tử chiến trên không” và gặp gỡ, giao lưu với các diễn viên trong phim. Hoạt động trên nằm trong nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, mở rộng không gian lớp học của nhà trường trong năm học, đáp ứng các yêu cầu của việc dạy học 2 buổi/ngày.
Theo cô Trần Thị Bích (Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu), kế hoạch tổ chức xem phim được nhà trường xây dựng dựa trên khảo sát thực tế. Ban đầu, nhà trường dự định cho học sinh xem phim “Mưa đỏ” nhưng vì nhiều em đã xem nhiều lần nên trường chuyển sang phim “Tử chiến trên không” nhằm tạo sự mới mẻ, sát với chương trình giáo dục. Chỉ trong 2 ngày phát động, hơn 1.400 học sinh đã đăng ký, thể hiện sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh toàn trường. Hoạt động được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, hoàn toàn tự nguyện với mức vé ưu đãi 48.000 đồng (giảm từ 69.000 đồng). Địa điểm chiếu phim gần trường, thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo an toàn. Bằng việc đổi mới này, nhà trường mong muốn học sinh không chỉ học trong sách vở mà còn được tiếp cận lịch sử và các vấn đề xã hội qua trải nghiệm thực tế. Xem phim lịch sử là cách giúp các em nuôi dưỡng lòng yêu nước, hình thành nhân cách và lý tưởng sống một cách gần gũi, dễ tiếp thu nhất.

“Từ năm học này, yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày đã rất khác. Ngoài nguồn lực đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường thì còn cần sự huy động, chung tay từ nhiều nguồn lực khác. Khi đổi mới không gian lớp học, tiết học diễn ra ở rạp phim thay vì tại lớp học truyền thống, học sinh được học thông qua các thước phim sống động, được giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên bước ra từ bộ phim đã mang đến cho các em cảm giác mới mẻ, thích thú, hào hứng, mang lại hiệu quả cao cho công tác dạy học, phụ huynh rất đồng tình. Tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới không gian lớp học, tiếp tục hỗ trợ để thầy cô đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra của giáo dục”, cô Bích nhấn mạnh.
Tương tự, đưa văn nghệ sĩ, vận động viên, nhà khoa học về trường giảng dạy là nỗ lực của nhiều trường học trong năm học này, hướng tới mục tiêu đổi mới hơn nữa công tác dạy và học cũng như trang bị kỹ năng, phát triển toàn diện học sinh bên cạnh kiến thức văn hóa.
Trong kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng “Người dẫn chương trình và sáng tạo nội dung số” năm học 2025-2026, Trường THPT Hùng Vương (phường An Đông) đã mời hoa hậu, giảng viên làm giám khảo và đồng hành cùng cuộc thi, thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia. Cô Trương Thị Bích Thủy (Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương) chia sẻ, hoạt động nhằm đổi mới và đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo sự hứng thú đối với môn học cho học sinh, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh. Thông qua hoạt động hướng tới tạo môi trường thuận lợi để học sinh tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, khuyến khích hình thành và phát triển kỹ năng mềm. Phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh có khả năng dẫn chương trình, giúp các em rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông một cách tự tin, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả, và có thể tham gia tích cực vào việc tổ chức các sự kiện, chương trình của nhà trường.

Đặc biệt, theo cô Thủy, chương trình cũng hướng tới định hướng, giáo dục học sinh khi tham gia hoạt động trên môi trường mạng bảo đảm an toàn thông tin, ngăn chặn thông tin gây hại cho học sinh theo quy định pháp luật về an toàn thông tin mạng. Trong đó, hoạt động được lồng ghép các nội dung giáo dục, định hướng cho học sinh như khung chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tài liệu hướng dẫn về an toàn trên mạng cho trẻ em; ứng xử có trách nhiệm trên mạng…
“Bằng việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, có sự hỗ trợ của văn nghệ sĩ, chuyên gia…, hoạt động dạy học trở nên sống động, thu hút học sinh. Phương pháp cũng tích hợp nâng cao năng lực số cho học sinh theo các tiêu chí trong khung năng lực số cho học sinh, để các em ứng dụng trong học tập, cuộc sống. Qua đó góp phần hình thành và phát triển những năng lực thiết yếu của công dân số, sẵn sàng tham gia vào môi trường số trong thời đại 4.0”, cô Thủy cho biết thêm.
Mời chuyên gia, giảng viên và vận động viên cùng tham gia các hoạt động giảng dạy trong năm học đang được Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Bến Thành) đẩy mạnh triển khai vô cùng hiệu quả trong năm học này. Trong đó, nhà trường huy động các nguồn lực từ chính phụ huynh, xã hội, phối hợp hiệu quả với nhà trường xây dựng các nội dung, hoạt động giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học của trường.
Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân) thông tin, trong 11 nội dung chương trình nhà trường đưa vào giảng dạy thì có tới 6, 7 nội dung do chính chuyên gia, nhà khoa học, vận động viên, huấn luyện viên phụ trách, như: tiếng Hàn, công dân toàn cầu, mỹ thuật, Yoga, Vovinam, kỹ năng sống… Ngoài ra, nhiều chuyên gia còn phụ trách hoạt động các câu lạc bộ như AI, Gym, Dance sport…
“Với yêu cầu dạy 2 buổi/ngày từ năm học này là hoàn toàn miễn phí, nhà trường tận dụng tối đa nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, phối hợp với các chuyên gia, giảng viên, vận động viên để xây dựng các chương trình, nội dung giảng dạy buổi 2 cho học sinh, trên tinh thần hoàn toàn miễn phí. Với sự huy động, chung tay của các nguồn lực xã hội, đồng hành với hoạt động dạy học của nhà trường không chỉ giúp nhà trường thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa mà trên hết là mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, thực hiện hiệu quả mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày…”, thầy Phú nói.
Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)