Năm 2024, với chương trình tiếng Anh tích hợp theo Đề án 5695, tỉ lệ đạt điểm xuất sắc của học sinh Việt Nam ở môn toán là 84%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 54%; với môn khoa học International GCSE, tỉ lệ này là 46%, so với tỉ lệ trung bình toàn cầu chỉ 33%. Đáng nói nhất, ở môn tiếng Anh – tỉ lệ học sinh đạt mức xuất sắc là 54%, vượt trội hoàn toàn so với tỉ lệ toàn cầu là 25%.

Sáng 15-3, Tập đoàn Giáo dục EMG Education đã tổ chức lễ trao các chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel 2024 cho hơn 700 học sinh các lớp 5,9 và 11 học chương trình tiếng Anh tích hợp năm học 2024-2025.
Kết quả vượt trội so với khu vực và thế giới
Trong kỳ thi lấy chứng chỉ Phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel vừa qua, học sinh TP.HCM gặt hái được những thành tích cao so với bạn bè trong khu vực và trên thế giới.
Cụ thể, ở bộ môn toán, có đến 99% học sinh có kết quả Đạt ở cả 3 cấp, trong đó 80% đạt ở mức Khá trở lên; Ở cấp THCS, có 74% học đạt điểm Toán mức Giỏi và Xuất sắc; 100% học sinh THPT dự thi chứng chỉ Tú tài quốc tế International GCSE có kết quả Đạt ở cả 3 môn tiếng Anh – Toán – Khoa học.
Kỳ thi quốc tế Pearson Edexcel 2024 có 11 học sinh có điểm thi cao nhất Việt Nam ở mỗi môn và 33 học sinh có mức điểm Xuất sắc cho cả 3 môn Toán, tiếng Anh và Khoa học.

Trong đó học sinh Văn Hoàng Minh Anh (hiện đang là học sinh lớp 10CATH1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) – với thành tích đạt điểm toán cao nhất thế giới ở cấp THCS lớp 9. Đây là thành tích chỉ có 54 học sinh trong số hơn 3.000 học sinh toàn cầu dự thi ở môn này đạt được trong đợt thi năm 2024 vừa qua.
Phát biểu tại buổi lễ, ông David Albon – Giám đốc phụ trách Chương trình Quốc tế của Tập đoàn Giáo dục Pearson – vui mừng cho hay, những thành tích nổi bật của học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của Đề án 5695.
Cụ thể, với môn Toán International GCSE, nếu như năm 2019, có 75% học sinh đạt điểm 7-9- mức điểm xuất sắc theo thang điểm quốc tế, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 55%, thì đến năm 2024, tỉ lệ đạt điểm xuất sắc của học sinh Việt Nam đã tăng lên thành 84%, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 54%.
Đối với môn Khoa học International GCSE, 32% học sinh đạt mức điểm xuất sắc vào năm 2019, và đến năm 2024 tỉ lệ này đã tăng lên thành 46%, so với tỉ lệ trung bình toàn cầu chỉ 33%.
Đáng nói nhất, ở môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai International GCSE, tỉ lệ học sinh đạt mức Xuất sắc của năm là 54%, vượt trội hoàn toàn so với tỉ lệ toàn cầu là 25%.
“Đây thật sự là một thành quả tuyệt vời, đặc biệt là khi chúng ta so sánh tương quan với những học sinh của các trường quốc tế cao cấp ở những quốc gia như Dubai và Trung Quốc, dù họ có đội ngũ giáo viên bản ngữ hùng hậu, nhiều học sinh quốc tế đến từ các nước nói tiếng Anh, và có thời lượng học chương trình toàn thời gian, thay vì học chương trình tích hợp kết hợp với chương trình phổ thông quốc gia. Và với Kết luận 91 của Bộ Chính trị Việt Nam về việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, chúng ta có thể thấy rằng chương trình tiếng Anh tích hợp chính là một điển hình đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam” – ông David Albon đánh giá.
Hiện thực hóa Kết luận số 91 đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu vui mừng với kết quả mà học sinh Việt Nam đạt được khi theo học chương trình tiếng Anh tích hợp.
Ông cho biết, Chương trình tiếng Anh tích hợp được UBND TP.HCM phê duyệt thực hiện theo Đề án 5695 “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” từ năm 2014.

Qua hơn 10 năm triển khai, có thể thấy đề án đã mang tính đột phá trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh TP.HCM, khi không chỉ giảng dạy tiếng Anh như một bộ môn ngoại ngữ thông thường, mà còn giảng dạy các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh theo một khung chương trình chất lượng cao, được tích hợp một cách khoa học giữa chương trình phổ thông Việt Nam và chương trình Anh quốc. Từ đó, học sinh có thể thụ hưởng tính ưu việt của cả hai hệ thống giáo dục, với đầu ra là các chứng chỉ có giá trị công nhận quốc tế, tiêu biểu là chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel.
“Theo thời gian, qua mỗi năm học sinh Việt Nam tham gia học tập chương trình tiếng Anh tích hợp đã ngày càng chứng tỏ năng lực học tập, minh chứng là các em học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ Pearson Edexcel 2024 tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc so với khu vực và trên thế giới. Kết quả này khẳng định chất lượng của chương trình tiếng Anh tích hợp và hướng đi đúng đắn của ngành giáo dục thành phố trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh và các bộ môn dạy bằng tiếng Anh, khuyến khích học sinh dự thi các chứng chỉ quốc tế, đẩy mạnh hội nhập toàn cầu” – ông Hiếu vui mừng chia sẻ.
Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: Việc triển khai thành công chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua cho thấy tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo TP.HCM trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, và những thành tích của học sinh trong các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế ngày hôm nay cũng là một trong những minh chứng cụ thể về tính hiệu quả của chương trình, từ đó là cơ sở để tiếp tục mở rộng áp dụng chương trình, hiện thực hóa chỉ đạo của Kết luận số 91 ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cũng như Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ.
Yến Hoa
Bình luận (0)