Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh học trước chương trình: Lợi bất cập hại

Tạp Chí Giáo Dục

Phụ huynh cho con học trước chương trình có thể làm mất đi sự yêu thích học tập của trẻ
Năm nào cũng vậy, cứ vào hè là nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 tìm đến các lớp dạy thêm để cho con học hè. Các lớp học này được xem là lớp “tiền” lớp 1. Các em sẽ được thầy cô dạy luyện viết chữ, làm toán hoặc tập đọc. Phụ huynh thường có suy nghĩ rằng, nếu không cho con học trước chương trình thì khi vào lớp 1 con mình sẽ học hành thua kém bạn bè. Có cầu thì ắt có cung, nhiều thầy cô thấy phụ huynh nài nỉ quá sẵn sàng tiếp nhận và dạy với số lượng khá đông học sinh/ lớp học. Tất nhiên, thầy cô chỉ dạy tại nhà chứ không dám vào trường mở lớp vì sợ vi phạm quy chế dạy thêm của ngành. Học sinh học đông nên thầy cô tận dụng hết các loại bàn ghế với đủ kích cỡ tại nhà để các em ngồi học. Tất nhiên, bàn ghế có kích thước không phù hợp với lứa tuổi sẽ có hại đến sức khỏe các em, đặc biệt là nguy cơ bị cong vẹo cột sống rất dễ mắc phải. Ngoài ra, lớp đông thì thầy cô không thể dạy chu đáo cho từng em như hướng dẫn cách cầm bút, cách luyện nét chữ cho đẹp cũng như cách phát âm cho đúng.
Phụ huynh cho con học trước chương trình vừa mất thời gian đưa đón, vừa mất tiền mà hiệu quả mang lại không nhiều, thậm chí là hại con mất đi sự yêu thích học tập. Đối với các nhà khoa học hay tâm lý học, việc cho trẻ học trước chương trình có hại nhiều hơn có lợi. Khi vào học lớp 1, các em học trước chương trình thường có thái độ lơ là không chú ý nghe thầy cô giảng bài, vì các em nghĩ rằng những điều thầy cô dạy mình đã biết trong thời gian học thêm nên không cần nghe lại. Thậm chí, nhiều em còn đùa giỡn trong lớp và dần dần sự yêu thích học tập cũng không còn. Vả lại, chương trình học kì I của lớp 1 chủ yếu là làm quen mặt chữ, con số nên mọi trẻ em phát triển bình thường đều có thể tiếp thu được.
Thực tế cho thấy có nhiều em không học trước chương trình lớp 1, có thể thua sút bạn bè trong thời gian đầu, nhưng dần dần sẽ đuổi kịp và cuối năm học trở thành học sinh giỏi. Ngược lại, những em học trước chương trình thường đầu năm học giỏi, nhưng do chủ quan nên dần dần học hành sa sút làm ngỡ ngàng phụ huynh.
Đã đến lúc lãnh đạo ngành GD-ĐT cần có sự quản lý những lớp học thêm trong hè. Nếu giáo viên nào vi phạm những qui định về dạy thêm, học thêm của ngành thì cần xử lý nghiêm minh. Có như vậy phụ huynh mới không lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Long An)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)