- 1 Học sinh không chủ quan khi tỷ lệ trúng tuyển tăng
Năm học 2025-2026, TP.HCM tuyển đến 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập. Tỷ lệ này được đánh giá sẽ giúp kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM “dễ thở” hơn, giảm áp lực đáng kể cho học sinh…

Giảm gần 7.000 chỉ tiêu nhưng tăng 15% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập
Theo công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2025-2026, thành phố sẽ tuyển 80% học sinh sau tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập, với khoảng 71.000 chỉ tiêu. So với năm học 2024-2025, tỷ lệ này tăng 15%, đồng nghĩa với đó là cửa vào học trường THPT công lập mở rộng thêm cho học sinh thành phố, nhất là học sinh là con em người lao động khó khăn. Mức tăng này cũng được Sở GD-ĐT TP.HCM phân bổ theo các khu vực quận/huyện chứ không bổ đều các trường.
Các khu vực vùng ven, ngoại thành như Q.12, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn – hằng năm luôn có áp lực dân số cao, số học sinh đông – năm nay là những khu vực có mức chỉ tiêu lớp 10 cao nhất trên toàn thành phố. Cụ thể, 7 trường THPT tại huyện Bình Chánh tuyển sinh 4.650 chỉ tiêu; 7 trường THPT tại khu vực Q.Tân Bình và Q.Tân Phú tuyển sinh 5.165 chỉ tiêu; khu vực Q.Bình Tân với 5 trường THPT tuyển sinh 3.285 chỉ tiêu; khu vực Q.12 với 3 trường THPT tuyển sinh 2.115 chỉ tiêu; huyện Hóc Môn với 7 trường THPT tuyển sinh 4.185 chỉ tiêu. Tổng chỉ tiêu của các quận/huyện này là 19.400 học sinh, chiếm 27,68% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập trên toàn thành phố. Việc phân bổ chỉ tiêu theo địa bàn là cách để TP.HCM giảm bớt áp lực trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.
Trong khi đó, khu vực trung tâm thành phố là Q.1, Q.3 và Q.5, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là 9.070 học sinh. Đây là khu vực tập trung nhiều trường THPT tốp đầu thành phố, do đó sức cạnh tranh lớn song có tính ổn định hàng năm.
Một cách tổng thể, so với năm học 2024-2025, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập của TP.HCM năm học 2025-2026 giảm khoảng 7.000 học sinh; tuy nhiên, năm nay số học sinh lớp 9 của thành phố giảm gần 29.000 em so với năm học trước. Vì thế, dù mức chỉ tiêu có giảm song vẫn tăng tỷ lệ đậu vào lớp 10 công lập của năm nay lên đến 15%.

Theo số liệu chỉ tiêu lớp 10 công lập năm học 2025-2026 được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, có 69/115 trường giảm chỉ tiêu, 21 trường tăng và 25 trường giữ nguyên chỉ tiêu. Trường giảm chỉ tiêu nhiều nhất là THPT Thanh Đa với 315 học sinh. Kế đến là các trường: THPT Giồng Ông Tố, THPT Đa Phước, THPT Nguyễn Chí Thanh cùng giảm 270 chỉ tiêu. Trong nhóm giảm chỉ tiêu có các trường thường xuyên nằm trong tốp điểm chuẩn cao hằng năm như: THPT Bùi Thị Xuân (giảm 135 chỉ tiêu), THPT Nguyễn Hữu Huân (giảm 85 chỉ tiêu), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (giảm 90 chỉ tiêu), THPT Mạc Đĩnh Chi (giảm 75 chỉ tiêu), THPT Phú Nhuận (giảm 45 chỉ tiêu), THPT Nguyễn Hữu Cầu (giảm 35 chỉ tiêu).
Ở nhóm tăng chỉ tiêu, Trường THPT Vĩnh Lộc B tăng nhiều nhất với 135 chỉ tiêu. Xếp thứ 2 là Trường THPT Gia Định, tăng 105 chỉ tiêu. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến tăng lần lượt 95 và 90 chỉ tiêu. Các trường còn lại tăng từ 5 đến 80 chỉ tiêu.
Không chủ quan khi đặt nguyện vọng trường
Thầy Cao Đức Khoa (Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, Q.1) đánh giá, việc Sở GD-ĐT TP.HCM năm nay tăng tỷ lệ học sinh sau THCS vào lớp 10 công lên 15% – tương đương với tỷ lệ đậu lớp 10 công lập là tín hiệu hết sức đáng mừng với học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ này đã “hạ nhiệt” cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vốn luôn được xem là cam go, làm giảm áp lực của kỳ thi.
Tuy nhiên, theo thầy Khoa, để đậu được vào trường THPT công lập theo đúng năng lực, nguyện vọng, mong muốn thì học sinh không thể chủ quan mà cần phải tận dụng chính lợi thế của kỳ thi năm nay để phấn đấu vào trường mà mình yêu thích.
“Áp lực kỳ thi giảm đi nhưng không có nghĩa là học sao cũng có thể trúng tuyển. Trong năm đầu tiên kỳ thi diễn ra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi học sinh phải xây dựng được chiến lược học tập khoa học, phù hợp, bám sát theo những hướng dẫn của thầy cô. Nếu học sinh giữ thói quen học tủ, học vẹt thì không thể đáp ứng được yêu cầu về đánh giá năng lực đặt ra trong kỳ thi năm nay”, thầy Khoa khuyên.
Không chỉ xây dựng kế hoạch học tập khoa học, để tăng cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập, thầy Khoa cũng lưu ý phụ huynh, học sinh cần tính toán đặt các nguyện vọng trường phù hợp nhất, không đặt nguyện vọng vượt quá sức học hoặc không đặt cả 3 nguyện vọng với mức điểm chuẩn tương đương nhau.
“Mỗi học sinh có 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 thường. Như vậy, học sinh và phụ huynh cần nghiên cứu, tính toán thật kỹ để tận dụng hiệu quả nhất cả 3 cơ hội nguyện vọng này. Phụ huynh không chủ quan cũng không nên quá kỳ vọng vào năng lực học tập của con em mình để đặt những nguyện vọng vượt quá sức”, thầy Khoa lưu ý.
Cô Nguyễn Tiến Thùy (giáo viên môn toán Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) chia sẻ, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, môn toán luôn là môn “gây khó” cho học sinh với các bài toán thực tế. Từ các kỳ thi trước, nhiều trường hợp học sinh có điểm ngữ văn, tiếng Anh cao nhưng vẫn “trượt oan” vào trường mà mình yêu thích vì điểm môn toán thấp.
Do vậy, để tăng cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm nay, học sinh cần có chiến lược ôn tập hài hòa cả 3 môn thi tuyển sinh. Với môn học nào còn yếu, học sinh cần chú trọng nhiều hơn, có kế hoạch ôn tập sâu, nắm chắc kiến thức cơ bản ở phần kiến thức yếu. Tránh chạy theo các lớp học thêm tràn lan, không hiệu quả và gây tốn kém.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)