Có một chuyện mới nghe qua rất nghịch lý, mặc dầu là học sinh giỏi được thầy cô tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, một vinh dự và là niềm tự hào của bản thân cũng như gia đình ấy vậy mà một số em chẳng mặn mà lắm hoặc là không thích. Là giáo viên văn, được giao phụ trách tìm và phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng thành lập đội tuyển môn văn, tôi cũng gặp lắm nhiêu khê. Một số em không muốn vào đội tuyển văn một phần là do bản thân và sự tác động của gia đình vì cho rằng môn văn rất “yếm thế” khi ra đời xin việc làm và tìm một chỗ đứng cho cuộc sống; còn nếu giỏi toán, lý, hóa thì khi học lên ra trường dễ có công ăn việc làm hơn.
Trong thực tế nhiều năm, các em học sinh chọn vào đội tuyển toán, lý, hóa… rất nhiều, có khi thừa để thành lập đội tuyển, trong khi đội tuyển môn văn thì chỉ vài ba học sinh không đủ để lập đội, nên nhiều lúc tôi đành phải vớt vát lại số học sinh dôi ra của các đội tuyển trên cho đủ quân số để bồi dưỡng và dự thi theo yêu cầu của ngành.
Văn là một môn học có thể nói là chủ lực trong nhà trường, việc phát hiện và thành lập đội tuyển học sinh giỏi mà còn gian truân như thế huống gì đi tìm đội tuyển học sinh giỏi cho những môn được xem là phụ trong nhà trường như sử, địa…
Áp lực của các cuộc thi học sinh giỏi bắt buộc trường nào cũng phải lập đội tuyển để thi, nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến vấn đề xếp thi đua. Từ yêu cầu đó, dù muốn hay không các trường phải chấp hành, và việc thành lập đội tuyển học sinh giỏi là một gánh nặng đè lên vai người phụ trách đội tuyển, và mối bận tâm nhất của họ là khi học sinh không thích vào đội tuyển.
Hòa Nhơn
Bình luận (0)