Một nhóm học sinh tiểu học vừa sáng chế thành công chiếc máy thông minh có thể phân loại rác thải một cách tiện lợi, có khả năng ứng dụng thực tế.
Lương Lê Uyển My giới thiệu về máy phân loại rác thải – ẢNH: T.K
Chiếc máy là tác phẩm của 3 em Lương Lê Uyển My, Mai Thị Quỳnh Châu, Nguyễn Hoàng Ngọc (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Quốc Toản, TT.Phong Điền, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Hệ thống phân loại rác thải vừa đoạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo về khoa học kỹ thuật và cấp tỉnh năm 2016.
Em Lương Lê Uyển My chia sẻ: “Em thấy ở các địa phương, việc thu gom rác thải đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cũng như nhân lực. Tuy nhiên, việc phân loại rác thải trước khi xử lý chưa được các địa phương quan tâm, chỉ xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp, dẫn đến việc quá tải các bãi rác và ô nhiễm môi trường. Vì thế, chúng em đã lên ý tưởng làm hệ thống phân loại rác thải giúp cho việc phân loại những rác thải khó tiêu hủy, chọn ra những rác thải có thể tái chế và sử dụng lại nhằm tiết kiệm được nguồn nguyên liệu và góp phần bảo vệ môi trường”.
Hệ thống chiếc máy bao gồm máng chứa rác, thùng xử lý, thùng lắng rác thải hữu cơ được làm bằng sắt, bể chứa nước bằng nhựa, giá đỡ làm bằng sắt, mô tơ vận hành, hệ thống vận hành bằng bánh răng, dây xích, van khóa nước bằng nhựa, ống nước bằng nhựa mềm, mô tơ hút nước, trục quay, cánh quạt bằng sắt, lưới cản bằng sắt, nắp đậy an toàn khi vận hành bằng mica.
Theo Quỳnh Châu, cách vận hành máy này tương đối đơn giản. “Để hoàn thành máy này, chúng em mất 3 tháng. Ban đầu, vì một số trục trặc nên rác phân loại không đúng chỗ. Với sự hướng dẫn của các thầy, tụi em phải chỉnh sửa nhiều lần mới hoàn thiện với kinh phí hệ thống gồm 2 triệu đồng để mua mô tơ và một số dụng cụ khác. Đây mới chỉ là mô hình, tùy thuộc vào quy mô của bãi chứa rác, hoặc lượng rác nhiều hay ít để thiết kế hệ thống phân loại rác thải phù hợp”, Quỳnh Châu cho biết.
Ông Nguyễn Hoằng Tín, giáo viên hướng dẫn đề tài, cho rằng: “Với chiếc máy này, việc phân loại rác thải sẽ dễ dàng hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xử lý các loại rác thải khó tiêu hủy, tiết kiệm được chi phí”.
Theo ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế, mặc dù hệ thống vẫn còn một số hạn chế nhưng đề tài có nhiều sáng tạo và mang tính thực tế cao trong việc phân loại rác thải.
Tuyết Khoa/ TNO
Tin liên quan
Khơi gợi hứng thú học tập ở trẻ mầm non
Trong bối cảnh giáo dục mầm non đang ngày càng được chú trọng, việc giáo dục trẻ em từ độ tuổi mầm...
Thầy giáo tiểu học trẻ chinh phục phụ huynh, học sinh bằng giờ học hạnh phúc
Bằng sự sáng tạo, yêu trẻ, yêu nghề, thầy Võ Trần Lâm - giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận...
TP.HCM: Học sinh một trường THCS được tiếp cận tích hợp nhiều môn học bằng phương tiện phi ngôn ngữ
Học lịch sử, ngữ văn, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất qua các tiết mục Flashmob đặc sắc,...
Gần 1.000 học sinh, giáo viên quận Tân Phú trải nghiệm “Hành trình công dân số”
Sáng 2-11, tại Trường THCS Tôn Thất Tùng (quận Tân Phú) đã diễn ra Ngày hội giáo dục STEM quận Tân Phú...
Bình luận (0)