Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Học sinh miền núi sáng chế ghế… tập bơi

Tạp Chí Giáo Dục

Vi chiếc ghế h tr tp bơi sáng chế thành công, hai thy trò Trưng Ph thông Dân tc bán trú TH&THCS Hưng Lc (huyn Hưng Hóa, tnh Qung Tr) đem đến nim vui cho nhng hc sinh cn hc bơi nhưng li có tâm lý sc. Sn phm rt  thiết thc cho hot đng dy hc bơi trong trưng hc, góp phn ngăn chn tình trng tr em b đui nưc.

Em H Th Màu và thy Phm Minh Tun mang ghế h tr tp bơi tham d Cuc thi khoa hc k thut cp huyn và đot gii ba

Chia sẻ về ý tưởng, Hồ Thị Màu (học sinh lớp 9A, tác giả sản phẩm) cho biết một trong những lý do để em tiến hành sáng chế ghế hỗ trợ tập bơi là do hiện nay trẻ em thường có tâm trạng sợ nước, dẫn đến không muốn học bơi. Điều quan trọng nhất của một người khi học bơi là phải biết “thở trong nước”, nếu các em thực hiện được điều này thì việc tập bơi sẽ rất nhanh và hiệu quả. Và chiếc ghế này sẽ tập cho các em những động tác cần thiết cũng như cách làm quen với nước để tự tin trước khi tiếp xúc môi trường nước thật sự.

Trên thực tế, hiện nay việc học bơi chưa trở thành môn học bắt buộc, một số trường ở thành phố và đồng bằng có điều kiện trang bị hồ bơi mới chọn môn bơi làm môn học tự chọn trong tiết học thể dục. Ngược lại, với các trường học ở miền núi, việc học bơi chưa được chú trọng. Mặt khác, nhiều học sinh còn ngại nước nên khi tiếp xúc với môi trường nước trong hồ bơi cảm thấy… sợ và không muốn học bơi. Vì vậy, chiếc ghế hỗ trợ tập bơi do Màu sáng chế (dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Minh Tuấn) trước hết là hướng đến việc tăng tự tin cho học sinh.

Sau một thời gian nghiên cứu, Màu bắt tay vào thiết kế mô hình ghế hỗ trợ tập bởi bằng các vật liệu chính như ván gỗ, nệm mút, sắt làm giá đỡ và chậu nhựa đựng nước để người tập bơi làm quen với nước. Màu kể: “Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện là khâu gia công cơ khí và tiến hành lắp ráp. Em phải nhờ đến sự hỗ trợ của thầy Tuấn mới có thể hoàn thành được. Ngoài ra, để làm ra mô hình chuẩn cho lứa tuổi học sinh thì em phải tham khảo thêm ý kiến của thầy Tuấn và các thầy cô có chuyên môn”. Chiếc ghế làm xong, hai thầy trò đã thực nghiệm ngay tại phòng chức năng của trường. Các học sinh tình nguyện thử nghiệm được thầy Tuấn và Màu hướng dẫn cách làm quen với nước, tập các động tác kỹ thuật bơi cơ bản trên cạn, tập thở… “Các bạn sau khi được hướng dẫn tập thì đã mạnh dạn hơn khi xuống hồ để học bơi”, Màu vui vẻ cho biết.

Mt hc sinh Trưng Ph thông Dân tc bán trú TH&THCS Hưng Lc đang thc nghim ghế h tr tp bơi

Theo Màu, ghế hỗ trợ tập bơi dễ làm, dễ sử dụng và dễ vận hành. Điều mừng nhất là ghế này giúp người tập rất nhiều trong việc làm quen với cách thở trong môi trường nước, thực hiện được một số kỹ thuật bơi cơ bản trên cạn. Qua đó mang lại sự thích thú cho người học, tự tin, không còn cảm giác sợ nước và yêu thích môn bơi. Bật mí về dự định sắp tới, Màu cho biết: “Em sẽ lên kế hoạch làm ghế với nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với từng đối tượng người học. Bên cạnh đó, phát triển thêm một số chi tiết phụ phục vụ cho việc tập các bài thể lực trên ghế như lắp thêm dây có độ đàn hồi phía sau ghế để tập động tác chân…”.

Có thể nói ghế hỗ trợ tập bơi là sản phẩm thiết thực cần được quan tâm phát triển để ngày càng có nhiều học sinh tiếp cận, rèn luyện kỹ năng bơi lội, hạn chế đuối nước. “Em mong sản phẩm của mình được ngành giáo dục quan tâm, áp dụng rộng rãi trong các trường học còn nhiều khó khăn, giúp người học cảm thấy hứng thú và yêu thích môn bơi; từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước bức thiết như hiện nay”, Màu bày tỏ.

Bài, ảnh: Hàn Giang

 

Bình luận (0)