Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh nghỉ, bỏ học ở Đà Nẵng: Nguy cơ cao về vi phạm pháp luật

Tạp Chí Giáo Dục

Mt trong nhng vn đ đưc nêu ra ti phiên cht vn ca k hp th 21 HĐND TP.Đà Nng khóa X, nhim k 2021-2026 đó là tình trng thanh thiếu niên vi phm pháp lut ngày càng có du hiu gia tăng, trong đó có nhiu đi tưng b, ngh hc gia chng. Làm thế nào đ ngăn chn cũng như đnh hưng giúp thanh thiếu niên tránh sa vào con đưng sai phm cũng đưc các c tri nêu ra.

Công an Đà Nẵng bắt nhóm đối tượng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng 

Thc trng thanh thiếu niên vi phm pháp lut din biến phc tp

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, thực trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có diễn biến phức tạp, diễn ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước, thậm chí còn có một số vụ gây hậu quả nghiêm trọng. Tại TP.Đà Nẵng, gần đây có tình trạng vào ban đêm các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng xe độ chế để tụ tập, mang theo nhiều loại hung khí gây mất an ninh trật tự. Từ đầu năm 2024 đến nay, ngành chức năng đã đưa ra rất nhiều giải pháp xử lý. Ngăn chặn, đấu tranh làm rõ 51 nhóm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, khởi tố 48 vụ với 446 đối tượng với các hành vi giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Riêng lực lượng 911 đã phát hiện, chủ động ngăn chặn 14 nhóm với 52 đối tượng tụ tập gây rối và có nguy cơ chuẩn bị hung khí đánh nhau. Giải tán 7 nhóm, 54 đối tượng có biểu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, nghi vấn gây rối an ninh trật tự. Trong các nhóm này, lực lượng công an đã thu giữ 4.273 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ.

Nguyên nhân của thực trạng này theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên là do ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội, tâm lý đặc điểm của tuổi thanh thiếu niên, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu sự quản lý của gia đình, đa phần là bỏ học, hoàn cảnh gia đình khó khăn…

Ngoài ra, có tình trạng các thanh thiếu niên ở vùng ven, ở Quảng Nam đã hẹn nhau lập nhóm thông qua mạng xã hội rồi đột nhập vào TP gây mất an ninh trật tự. Cơ quan chức năng đã xử lý nhiều nhóm ở vùng ven, với tỷ lệ 20%. Qua rà soát, ban đầu, Công an Đà Nẵng xác định 771 em thanh thiếu niên hư. Trong số thanh thiếu niên được quản lý, công an đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố để tác động, vận động…

Ngành GD-ĐT Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng, định hướng học sinh sau THCS (Ảnh: Một buổi giới thiệu, định hướng ngành nghề cho học sinh THCS tại Trường CĐ Nghề Đà Nẵng)

Để góp phần ngăn chặn, thời gian qua, Công an TP.Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các trường học, các khu dân cư… để triển khai tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật đến đối tượng thanh thiếu niên. Triển khai ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, hàng năm có khoảng 2.000 học sinh không vào được cấp 3, tập trung nhiều ở địa bàn huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn. Qua rà soát thì có chưa đến 1/2 số này vào các trường dạy nghề. Các em thanh thiếu niên ở độ tuổi này có nhiều cách nhìn lệch lạc, nếu không kịp thời định hướng thì rất đáng lo ngại, nhất là khi các em nghỉ, bỏ học. Vì vậy, cần phải quy hoạch, nâng cấp, mở rộng trường nghề để tạo thêm cơ hội cho thanh thiếu niên không vào các trường THPT theo con đường học nghề.

N lc đnh hưng phân lung hc sinh

Đại tá Phan Văn Dũng – Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, tổ đại biểu HĐND TP quận Liên Chiểu nêu vấn đề rằng trong quá trình phòng chống tội phạm, nhất là thời gian gần đây nổi lên đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên. Nhiều thanh thiếu niên trong số đó qua rà soát không đỗ vào lớp 10. Địa phương nơi các em sinh sống không có trung tâm GDTX, cơ sở giáo dục dạy nghề. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiếp cận nghề nghiệp của các em.

Trong khi đó, ở lứa tuổi mới lớn, nhận thức pháp luật và năng lực hành vi của các em còn hạn chế, dễ bị dụ dỗ rồi từ đó sinh ra việc tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Về phía ngành chức năng, Công an TP.Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp để xử lý. Về khía cạnh giáo dục, Đại tá Phan Văn Dũng mong muốn Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết nguyên nhân, giải pháp phối hợp với ngành chức năng liên quan giải quyết vấn đề này như thế nào?

Vấn đề này, bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, năm học 2024-2025, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của toàn TP là 16.334 học sinh/ 18.358 học sinh tốt nghiệp THCS. Học sinh đỗ vào các trường công lập là 11.916 em, 3.626 em học trường ngoài công lập, 792 em học tại trung tâm GDTX, còn lại 2.024 em.

Bà Thuận cho rằng, vẫn còn một số em chưa tham gia học tại các trường nghề, ngành GD-ĐT tiếp tục phối hợp UBND quận, huyện cùng với phòng GD-ĐT quận, huyện tư vấn cho học sinh tham gia học tại các trường nghề. Hiện một số địa phương, đặc biệt là huyện Hòa Vang có ít cơ sở trường nghề, trong khi đó số lượng học sinh không tham gia học lớp 10 nhiều. Đây là mối lo trăn trở của ngành giáo dục nói riêng của xã hội nói chung. Sở sẽ tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các em tham gia học nhiều hơn tại các trường nghề. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng. Đồng thời kiến nghị TP đẩy nhanh thực hiện tiến độ đề án mở rộng, nâng cấp trường học, để có thêm trường lớp, đủ cơ sở vật chất cho học sinh học…

Nói thêm về vấn đề phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho biết, theo Quyết định 522 về phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025” thì các đô thị phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS phải đạt tỷ lệ 40%. Tuy nhiên tại Đà Nẵng, năm học 2023-2024 học sinh tốt nghiệp THCS, tuyển sinh vào lớp 10 chiếm 89%, còn 11% không vào lớp 10. Tính theo tỷ lệ của đề án này thì Đà Nẵng không đạt. Đề nghị Sở GD-ĐT tham mưu UBND TP đánh giá kết quả thực hiện Quyết định 522, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT có định hướng mới về nội dung phân luồng giáo dục. Rà soát đề xuất mở rộng trung tâm GDTX.

Thiên Phúc

Bình luận (0)