Đó là ý kiến của ông Bùi Văn Linh (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT) tại lễ phát động “Phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường”, do Bộ GD-ĐT phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 14-10 tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1).
Ông Bùi Văn Linh (bên phải) tặng bộ sổ tay “Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ tiểu học” cho học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo
Ông Linh cho biết, nhằm tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng, thời lượng sử dụng ngoại ngữ, tháng 9-2019, Bộ GD-ĐT đã ban hành Kế hoạch số 957 về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, các địa phương, cơ sở giáo dục sẽ chủ động thực hiện các mục tiêu: Xây dựng phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy, học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. Khuyến khích cán bộ, nhà giáo cùng học tập, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ với học sinh, sinh viên. Với lễ phát động lần này, ông Linh kỳ vọng tất cả cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ phát huy hiệu quả năng lực dạy và học nói chung, tiếng Anh nói riêng. Theo đó, từ năm học 2019-2020 trở đi, giáo viên và học sinh, sinh viên sẽ ngày càng chủ động tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin, công việc và hỗ trợ kết nối việc làm. Ông Linh tin tưởng năng lực ngoại ngữ, trước hết là năng lực tiếng Anh và các năng lực ngoại ngữ khác của người dân Việt Nam sẽ được cải thiện và tiến bộ nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế cho đất nước. Đây là giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Để học sinh sử dụng ngoại ngữ tốt, ông Linh đề nghị thầy cô giáo hướng dẫn các em trong các giờ học chính khóa, hoạt động ngoài giờ và tổ chức nhiều câu lạc bộ, khuyến khích các em tham gia thi Olympic… Qua đó các em có thể tự tin giao tiếp với giáo viên, người thân, bạn bè, xem bản tin tiếng Anh trên truyền hình.
Tại TP.HCM, thời gian qua đã có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả được triển khai thực hiện nhằm định hướng cho học sinh đam mê học ngoại ngữ. Theo đó, đến nay có hơn 90% học sinh tiểu học đã được học tiếng Anh từ lớp 1. Năm học này ngành giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường, khuyến khích học sinh học và đạt các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đẩy mạnh theo lộ trình thực hiện chương trình “Dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”. Ngoài ra, khuyến khích các trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh và hướng đến 100% học sinh trên địa bàn thành phố được học ngoại ngữ từ lớp 1.
Tại buổi lễ phát động “Phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường”, bà Bùi Thị Diễm Thu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) đề nghị các trường học tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào học ngoại ngữ; xác định các mục tiêu cụ thể cần đạt được tương ứng với mỗi năm học. Bà Thu cũng mong muốn các em học sinh nỗ lực tìm tòi, học hỏi và phát huy tinh thần giỏi ngoại ngữ của học sinh thành phố năng động, sáng tạo đầy tiềm năng. “Với nhu cầu phát triển của xã hội, việc tiếp cận và học ngoại ngữ là rất quan trọng và cần thiết. Vốn kiến thức tốt về ngoại ngữ sẽ giúp học sinh có lợi thế không chỉ trong học tập ở nhà trường mà quan trọng là các em tiếp cận với kiến thức quốc tế rất nhanh và thuận lợi”, bà Thu nhấn mạnh.
Dịp này, lãnh đạo Đề án ngoại ngữ quốc gia đã tặng bộ sổ tay “Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ tiểu học” cho 10 học sinh tiêu biểu của Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
Được biết, cùng với TP.HCM, Bộ GD-ĐT còn tổ chức lễ phát động “Phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường” tại Hà Nội, Nghệ An, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đến các cơ sở giáo dục trên cả nước.
N.Trinh
Bình luận (0)