Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh, sinh viên TP.HCM: Hãy không ngừng nỗ lực học tập, sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là đt hàng ca Ch tch UBND TP.HCM Nguyn Thành Phong ti bui gp g vi hơn 200 hc sinh, sinh viên (HS, SV) tiêu biu TP năm 2019 t chc sáng 24-10 ti Nhà Văn hóa SV (Khu đô th ĐHQG TP.HCM). Cùng d có lãnh đo các s, ban ngành TP…

Ch tch UBND TP.HCM Nguyn Thành Phong trò chuyn vi hc sinh, sinh viên

Nhng băn khoăn xác đáng

Nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ, Mai Hải Yến (HS Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) mong muốn có thêm nhiều tiết học về ứng xử, kỹ năng giao tiếp trong thời khóa biểu chính khóa để HS được ứng dụng thường xuyên, trải nghiệm lâu dài chứ không phải qua những chuyên đề.

Đây cũng là mong muốn được Nguyễn Lưu Ngọc Danh (HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) gửi đến lãnh đạo TP khi cho rằng hiện HS TP đang thiếu những tiết kỹ năng thực hành. Các tiết học kỹ năng nên sát với thực tế, bám sát nhu cầu HS hơn là phổ biến chung chung 45 phút…

Trong khi đó, Phan Văn Đức (Chủ tịch Hội SV, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) thì băn khoăn về hệ sinh thái khởi nghiệp khi phần nhiều các dự án đạt giải thường “chết yểu”. TP nên có thêm nhiều chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, sáng tạo để  những dự án của SV có cơ hội được “sống”…

Huỳnh Tấn Khương (Chủ tịch Hội SV, ĐH KHTN ĐHQG TP.HCM) lại đề xuất TP có cơ chế xây dựng dữ liệu chung cho SV; Tăng cường thêm nhiều chương trình tìm kiếm nhân tài các trường ĐH, đưa SV đi đào tạo tại nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng…

S tăng thêm các tiết hc ngoài tri

Trước những băn khoăn của HS, SV TP về vấn đề GD, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – thông tin, hàng năm TP đã chi rất nhiều để đầu tư cơ sở vật chất. Năm vừa rồi, hơn 1.400 phòng học mới đã được đưa vào sử dụng, trong đó có hơn 400 phòng chức năng, thí nghiệm đáp ứng tối thiểu nhu cầu sử dụng của HS. TP cũng đang có kế hoạch để đầu tư, dự án phòng học thông minh có phòng thí nghiệm hiện đại với vốn hơn 1.500 tỷ đồng.

“Trong đổi mới căn bản toàn diện GD, TP.HCM là đơn vị đi đầu. Ngoài tiết học văn hóa, TP đã tăng cường các tiết học ngoài trời. Tới đây, ngành GD TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, để tăng nhiều hơn nữa các tiết học này. Về GD kỹ năng sống, hiện vẫn chỉ là hoạt động ngoại khóa. Sở cũng sẽ nghiên cứu, hướng dẫn nhà trường làm tốt hơn để các em HS có sự trải nghiệm”, ông Nam khẳng định.

Đối với đề xuất điều chỉnh thời gian vào học, ông Nam cho biết, ngành GD TP đã có sự tính toán làm sao để HS nghỉ trước 11 giờ 30. Tuy nhiên, sở sẽ nghiên cứu và lấy ý kiến thêm về việc dời thời gian vào học.

Xuất phát từ nhu cầu học tập, Nguyễn Vũ Lâm Tuyền (SV ĐH KHXH&NV) bày tỏ mong muốn Thư viện TP có sự đầu tư nhiều hơn để SV có cơ hội tiếp cận với nhiều giáo trình khoa học quốc tế, nâng cao chất lượng học tập của SV.

Với đề xuất dời giờ học buổi sáng từ 7 giờ sang 8 giờ, Đỗ Bùi Ngọc Thương (Trường THPT Đào Sơn Tây) cho hay, đây không chỉ là cách để HS có thêm thời gian rèn luyện sức khỏe, ôn lại bài mà còn giảm ùn tắc giao thông. Thay vì chào đón một buổi sáng đẹp đẽ thì lại phải chào đón ngày mới bằng sự ùn tắc, khó chịu, vì thế việc học cũng bị ảnh hưởng…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ mong muốn HS, SV được tiếp cận với tiếng Anh nhiều hơn, sớm hơn; TP cần công khai hơn nữa các lộ trình xây dựng TP thông minh để người dân có sự hiểu biết và đồng hành; Áp dụng thêm CNTT vào phát triển du lịch…

HS, SV cn đng hành đ phát trin TP

Phát biểu kết luận tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trăn trở của HS, SV trong đóng góp xây dựng TP.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thông tin đến hơn 200 HS, SV tiêu biểu TP về tình hình kinh tế, văn hóa của TP.HCM cũng như mục tiêu phát triển của TP trong thời gian tới là trở thành trung tâm kinh tế lớn khu vực Đông Nam Á với nhiều đề án lớn đang được tập trung triển khai, như: Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; Xây dựng khu đô thị sáng tạo tại Q.2, Q.9 và Thủ Đức; Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc gia…

“Các đề án này được thực hiện yêu cầu trước hết là con người. Nhu cầu học tập suốt đời là đòi hỏi luôn luôn đặt ra. Kiến thức bậc ĐH cung cấp cho chúng ta phương pháp luận. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào chúng ta. Mong các bạn hãy suy nghĩ phương pháp luận, luôn có ý thức học tập suốt đời. Học tập, tích lũy kiến thức để làm sao ứng dụng kiến thức trong thực tiễn phát triển TP. Lời đặt hàng mà TP dành cho các bạn là hãy không ngừng nỗ lực học tập, sáng tạo”.

HS, SV cn tr thành đi s văn hóa lch s

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM – cũng cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu với lãnh đạo TP để đưa nhiều chương trình nghệ thuật làm sao bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa lịch sử của TP và tiếp cận với các giá trị văn hóa của thế giới.

“Các bạn là người trẻ, bên cạnh học tập, rèn luyện nên quan tâm hơn nữa việc tìm hiểu văn hóa lịch sử dân tộc để trở thành đại sứ văn hóa lịch sử của thế giới trong thời 4.0”, bà Thúy bày tỏ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP cũng đề nghị phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo tại các trường ĐH. Đề nghị Hội SV, Thành đoàn hỗ trợ thư viện thông minh trong Nhà Văn hóa SV, tạo điều kiện cho HS, SV tiếp cận với các tạp chí khoa học, đồng thời mở ra nhiều không gian để HS, SV có thêm ý tưởng. Đặc biệt tiếp tục rà soát cơ chế cho SV hoạt động tốt hơn.

“Lãnh đạo TP rất quan tâm đến thế hệ trẻ, luôn cố gắng dành nguồn lực tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thế hệ trẻ. Yêu cầu của HS, SV là phải chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, trang bị kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, thực hành xã hội, tham gia các hoạt động Đoàn, hội để làm sao chuyên môn giỏi nhưng phải vững vàng về đạo đức. Hãy cố gắng đưa những suy nghĩ, ý tưởng của mình, hãy bắt tay vào làm bởi đó là khát vọng đưa TP phát triển ngày càng tốt hơn. Hiện nay, do dân số TP.HCM phát triển quá nhanh, những vấn đề hạ tầng đô thị chính là thách thức cho sự phát triển của TP. Các bạn hãy cứ thỏa sức nêu ý tưởng, cùng với lãnh đạo TP đưa ra những đáp án cho bài toán khó này”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Lan Đ

 

Bình luận (0)