Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Học sinh THCS thi “Văn hay chữ tốt”

Tạp Chí Giáo Dục

Các thí sinh vui chơi vi tr em  Trung tâm chuyên bit Hưng Dương trưc khi bt đu làm bài thi

Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình (TP.HCM) vừa tổ chức cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp quận lần thứ 20 năm 2019, có 76 thí sinh đến từ 13 trường THCS trên địa bàn quận tranh tài. Mục đích cuộc thi nhằm tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho học sinh THCS say mê văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Qua 20 lần tổ chức, cuộc thi không chỉ là sân chơi về thẩm mỹ, ngôn ngữ, văn chương mà còn là cái nôi để rèn luyện và bồi đắp thêm cho học sinh nhân cách đẹp, tâm hồn đẹp. Năm nay, cuộc thi khởi tranh ở cấp trường từ ngày 16 đến 26-9, từ đó mỗi trường chọn ra 6 học sinh “văn hay nhất, chữ tốt nhất” tranh tài ở cấp quận. Theo đó, ở vòng thi cấp quận, thí sinh được tham quan Trung tâm chuyên biệt Hướng Dương. Từ những trải nghiệm, góc quan sát và cảm nhận trong chuyến tham quan, ban tổ chức đưa ra những yêu cầu riêng cho thí sinh từng khối với thời gian làm bài 120 phút. Cụ thể, ở khối 6, 7, đề yêu cầu thí sinh viết bài văn (kể chuyện, miêu tả hoặc biểu cảm) với một trong những nhan đề: Một ngày trải nghiệm thực tế, câu chuyện cảm động hoặc khoảnh khắc khó quên; ở khối 8, 9, đề yêu cầu thí sinh viết một bài văn nghị luận với một trong những nhan đề: Vượt lên chính mình, người thắp sáng ước mơ, vòng tay yêu thương… Theo ông Trần Khắc Huy (Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình), cuộc thi là sân chơi của bộ môn văn được ngành giáo dục quận tổ chức hàng năm dành cho học sinh THCS. Ngoài rèn luyện cho học sinh những yêu cầu của môn học như kỹ năng làm bài, vận dụng các phương thức, kỹ năng sử dụng ngôn từ, cuộc thi còn khơi lên trong các em sự rung động về tâm hồn, góc nhìn riêng, suy nghĩ, sáng tạo trước những vấn đề của cuộc sống. “Văn hay thôi chưa đủ, thí sinh còn phải thể hiện sự chỉn chu, khoa học trong bài làm của mình, từ đó hình thành nên tính cách khoa học cho các em”, ông Huy chia sẻ.

Tin, ảnh: Yến Hoa

 

Bình luận (0)