Hội nhậpGiáo dục phát triển

Học sinh thích học chương trình tiếng Anh ISMART

Tạp Chí Giáo Dục

Gi hc môn toán bng tiếng Anh ca hc sinh (HS) lp 2 Trưng Tiu hc Võ Trưng Ton, hc chương trình Ismart tht sinh đng. Các em trao đi vi giáo viên bn x bng tiếng Anh. Đến phn làm bài tp, hu như c lp hào hng giơ tay xung phong gii bài. Khi làm bài, HS chm tay vào bng tương tác là nhng con s, công thc, phép tính, hình nh… hin lên vi nhiu màu sc.

Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ trao đi vi HS chương trình Ismart, khi đến thăm Trưng Tiu hc Võ Trưng Ton

1. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em vừa ôn lại công thức và những từ ngữ toán học vừa giải bài trên bảng tương tác. Xen giữa bài học là những bài hát bằng tiếng Anh, giáo viên bắt nhịp, cả lớp hát theo. Tiết dạy rất vui và hiệu quả. Giáo viên trợ giảng không phải giải thích nhiều về từ chuyên môn bằng tiếng Anh mà HS chưa hiểu… Phương pháp dạy tích cực với hỗ trợ của công nghệ hiện đại này là một trong những đặc điểm của chương trình Ismart: dạy tiếng Anh thông qua môn toán và khoa học do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phối hợp Công ty CP giáo dục Ismart triển khai thí điểm từ năm học 2017-2018 với mục tiêu đẩy mạnh đổi mới giáo dục tiểu học. Bà Ngô Thị Thu Hằng (Giám đốc truyền thông Ismart Education) cho biết: Ismart hướng đến mục tiêu là trang bị cho HS Việt Nam khả năng sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2. Nội dung giảng dạy được soạn theo hình thức kết hợp chương trình của Bộ GD-ĐT với các giáo trình quốc tế. Giúp HS rèn luyện tư duy logic kết hợp tư duy ngôn ngữ. HS không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng về tiếng Anh mà còn tích lũy kiến thức toán, khoa học, ứng dụng trong cuộc sống, học tập, nghiên cứu. Hướng cho HS phản xạ ngôn ngữ tự nhiên như người bản địa và sẵn sàng cho các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

HS chương trình Ismart thi kim tra môn tiếng Anh

Trong giảng dạy, Ismart ứng dụng bài giảng số một cách sinh động, trực quan, cùng thiết bị tương tác hiện đại, tạo thành công cho phương pháp học “nhúng” ngữ cảnh (Immerse Learning) và phương pháp học đảo ngược (Flipped Classroom) vào môi trường lớp học mà ở đó HS là trung tâm. Theo TS. Nguyễn Phúc Tăng (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ), Ismart sử dụng bài giảng số ở bậc tiểu học là cần thiết, là tiền đề giúp “xây dựng và triển khai dạy và học bằng ngoại ngữ cho một số môn như toán và những môn phù hợp khác ở các trường THPT” – là một trong các nội dung của Quyết định 1400/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30-9-2008, của đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

2. Ismart triển khai tại các trường tiểu học: Võ Trường Toản, Lê Quý Đôn, Thới Bình I thuộc quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) và Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) với tổng cộng hơn 1.300 HS. Ông Nguyễn Phương Quang (Giám đốc Ismart Education chi nhánh Cần Thơ) cho biết: “Năm học 2019-2020, ở TP.Cần Thơ, ngoài việc tiếp tục chiêu sinh tại các trường cũ, Ismart Cần Thơ sẽ triển khai mới ở các trường: Tiểu học Nguyễn Du (quận Ninh Kiều), Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn), Tiểu học Thị trấn Thới Lai, và 4 trường tiểu học thuộc tỉnh Hậu Giang. Tiếp tục tuyển sinh ở Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và một số trường mới ở tỉnh Sóc Trăng. Đang xúc tiến chiêu sinh ở tỉnh Cà Mau. Dự kiến khu vực miền Tây có khoảng 3.000 HS theo học chương trình này”.

HS chương trình Ismart ti Trưng Tiu hc Thi Bình I giao tiếp bng tiếng Anh vi robot

Tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, những em HS đầu tiên học chương trình Ismart, năm học này đã vào lớp 3. Cô Mạch Lệ Xuân (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Điểm chung ở hầu hết các em là sử dụng tốt tiếng Anh, tự tin, năng động, tích cực tham gia xây dựng bài học, nắm chuẩn kiến thức các môn học tốt hơn các lớp khác. Khi có khách nước ngoài đến thăm trường, các em mạnh dạn và tự tin giao tiếp. Theo nhận xét của tôi: Học chương trình này giúp các em tiếp thu nhanh hơn chương trình của Bộ GD-ĐT. Phụ huynh rất hài lòng”.

Ông Phan Văn Vui – cha của em Phan Thị Nguyệt Thanh (học lớp 3A2 Trường Tiểu học Võ Trường Toản) – tâm đắc với Ismart: “Với 50% giáo viên bản địa kết hợp với công nghệ hỗ trợ, giúp Thanh học tiếng Anh hiệu quả; nghe và phát âm tiếng Anh rất chuẩn. Mới học 2 năm mà cháu đã xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh, tự tin giao tiếp với người nước ngoài. Được tiếp cận phương pháp dạy tích cực, cùng những thiết bị hiện đại, giúp cháu năng động, hoạt bát. Tất cả phụ huynh trong lớp đều đánh giá cao chương trình. Học phí 600.000 đồng/tháng là rẻ hơn nhiều so với các trung tâm dạy tiếng Anh bên ngoài. Ngoài ra, Ismart đã đầu tư rất nhiều cho việc dạy học như bảng tương tác, máy chiếu, ti vi và nhiều phương tiện công nghệ khác. Theo tôi, nếu điều kiện kinh tế cho phép, phụ huynh nên cho con học chương trình này”.

Cô Huỳnh Nguyễn Thiên Kim (Hiệu trưởng Tiểu học Thới Bình I) đánh giá: “Chương trình không nhồi nhét kiến thức mà tạo môi trường học tập vui tươi như tổ chức các trò chơi, phong trào, thí dụ cho HS thi trên mạng… HS vừa học vừa chơi, rèn kỹ năng tư duy, tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng. Các em được phân loại A,B,C dựa trên kết quả kiểm tra. Em nào chưa có kết quả tốt thì giáo viên phụ đạo miễn phí cho đến khi đạt yêu cầu, theo kịp chương trình. Tại trường tôi, HS rất thích học Ismart”.

3. Dưới góc độ khoa học, bà Ngô Thị Thu Hằng phân tích: “Thực tế cho thấy, khi HS tiếp cận các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh trong vỏ bọc ngôn ngữ mới, những kiến thức sẽ được hằn sâu và hiểu rõ hơn. Những trò chơi khám phá hay nội dung bài giảng số có thể tạo lập một vùng ngôn ngữ ứng dụng để các em vận dụng tiếng Anh vào tình huống thực tế hàng ngày. Nhờ đó HS vận dụng dễ dàng vào tiếng Anh học thuật lẫn tiếng Anh giao tiếp”.

TS. Nguyễn Phúc Tăng cho biết: “Ismart do giáo viên nước ngoài dạy nên HS vừa học kiến thức môn toán và khoa học, vừa học kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. Giáo viên trợ giảng cũng được trau dồi kỹ năng giao tiếp và học tập phương pháp giảng dạy của giáo viên bản xứ. Đặc biệt, việc học các môn khoa học và toán bằng tiếng Anh thông qua bài học số trên bảng thông minh góp phần giúp giáo viên và HS tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; giúp giáo viên nâng cao chuyên môn, còn HS sẽ thành thạo sử dụng phần mềm trong học tập. Sau khi triển khai thí điểm, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp Công ty Ismart Education tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán để tiến tới triển khai ở các nơi có đủ điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất”.

Mt tiết dy tiếng Anh thông qua môn toán ti Trưng Tiu hc Võ Trưng Ton

Trong dịp đến thăm Cần Thơ và dự 1 tiết dạy toán bằng tiếng Anh chương trình Ismart do giáo viên bản xứ dạy, ông Nguyễn Đức Hữu (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT) bày tỏ sự thán phục trước khả năng nghe nói tiếng Anh của các em HS, và đánh giá cao phương pháp dạy. Ông nhấn mạnh: “Ngoại ngữ là chìa khóa mở cửa hội nhập. Chương trình SGK mới, tiếng Anh và tin học là 2 môn bắt buộc, Ismart đã góp phần giúp HS chuẩn bị tốt các điều kiện để vững vàng bước vào chương trình mới”.

Trao đổi về lộ trình học tập, bà Ngô Thị Thu Hằng cho biết: “Ismart được thiết kế đồng bộ và xuyên suốt từ tiểu học đến THPT. Sau khi học xong bậc tiểu học, các em sẽ học tiếp ở THCS và THPT. Khi học trung học, các em học tiếng Anh thông qua các môn toán, lý, hóa, sinh. Theo học xuyên suốt chương trình, các em không những phát triển tốt ngôn ngữ Anh đồng thời còn phát triển kiến thức chuyên môn về học thuật”.

Bài, ảnh: Phưng Nguyn

Bình luận (0)