Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh thiết kế bài giảng môn văn lớp 9

Tạp Chí Giáo Dục

Rt đông hc sinh tham d Hi thi thiết kế bài ging văn hay lp 9

Đây là hội thi do Trường THCS-THPT Hồng Đức (TP.HCM) tổ chức dành cho học sinh lớp 9 với sự tham gia của nhiều trường THCS thuộc khu vực Q.Tân Bình, Q.Tân Phú như THCS Võ Thành Trang, THCS Lê Lợi, THCS Hoàng Hoa Thám, THCS Đặng Trần Côn, THCS Đống Đa… Mục đích nhằm xóa đi rào cản về sự nhàm chán, mệt mỏi, cứng nhắc và tăng thêm niềm yêu thích trong việc tiếp cận môn văn từ phía học sinh. Từ nội dung những bài giảng của giáo viên, bằng các ứng dụng phần mềm, học sinh lớp 9 sẽ tự thiết kế bài giảng về một tác phẩm văn học mà bản thân mình tâm đắc nhất. Hội thi được chia làm hai vòng, vòng 1 sẽ trình chiếu các tác phẩm để chọn ra 3 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng 2. Bên cạnh việc thuyết trình về tác phẩm của mình, các em học sinh còn phải nêu ra luận điểm để bảo vệ vì sao mình chọn tác phẩm đó, tác phẩm có tác động đến bản thân mình như thế nào. Thầy Hoàng Gia Thành (Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Đức) cho biết từ các tác phẩm tham gia hội thi, các thầy cô dạy môn văn nhận thấy học sinh rất sáng tạo trong cách tiếp cận tác phẩm. “Từ những kiến thức cơ bản mà giáo viên truyền đạt, các em đã linh hoạt vận dụng công nghệ thông tin, lối bình giảng theo cảm nhận của bản thân, khiến tác phẩm vô cùng sinh động. Thậm chí, với những tác phẩm như “Ánh trăng”, “Bếp lửa”…, các em có những lối bình, cách cảm nhận còn thú vị và mới mẻ hơn cả giáo viên”, thầy Thành chia sẻ.

Cũng theo thầy Thành, bên cạnh việc “làm mềm” môn văn, từ phương thức học sinh tự truyền đạt, tự lên thiết kế bài giảng nên việc thẩm thụ tác phẩm đối với các em cũng dễ dàng hơn.

Đánh giá về hội thi, thầy Phạm Ngọc Trân (Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thành Trang, Q.Tân Phú) cho rằng hội thi không chỉ tạo hứng thú trong việc học môn văn mà còn khiến học sinh chủ động và sáng tạo trong cách tiếp cận tác phẩm, từ nhiều góc độ khác nhau.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)