Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh tiểu học bắt nhịp khi trở lại trường

Tạp Chí Giáo Dục

T tun này, hơn 660 ngàn hc sinh (HS) tiu hc (TH) ti TP.HCM chính thc đi hc tr li. Các bin pháp đm bo an toàn trong mùa dch đưc các trưng đy mnh. Song song đó, các nhà trưng cũng lên kế hoch đ HS bt nhp li vic hc sau k ngh dài.

Hc sinh Trưng Tiu hc Nguyn Bnh Khiêm trong ngày đu tiên tr li trưng

Hn chế hot đng đông HS

Tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), HS vào trường bằng hai cổng. Khối 1, 2, 3 vào cổng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; Khối 4 và 5 vào cổng đường Nguyễn Thị Minh Khai. Trước khi lên lớp, các em được giáo viên (GV) đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

“Trong tuần đầu tiên, trường chỉ tổ chức học một buổi với 5 buổi/ tuần. Các hoạt động tập trung đông HS dưới sân trường đều được hạn chế để đảm bảo an toàn nhất cho HS”, cô Đỗ Ngọc Chi – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.

Cạnh đó, trường cũng bố trí việc đưa và đón HS theo từng khối lớp cách nhau từ 20-30 phút để đảm bảo không tập trung quá đông HS và phụ huynh (PH) cùng một lúc. Tại các cổng đón trẻ cũng được bố trí riêng khu vực dành cho PH đi xe máy và PH đi bộ, đọc tên từng HS và dắt tay HS đến PH.

“Trước khi HS trở lại trường sau kỳ nghỉ dài, nhà trường đã gửi đến PH thư thông báo kèm theo video hướng dẫn đưa trẻ đến trường theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho HS khi đi học trở lại trong mùa dịch, cùng với nỗ lực của thầy cô thì lại rất cần đến sự đồng hành hơn nữa của PH trong việc nhắc nhở HS giữ gìn vệ sinh, hòa nhập việc học”, cô Chi nói.

Đón HS trở lại trường sau gần 4 tháng nghỉ chống dịch, GV Trường TH Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) đã “hóa thân” thành những nhân vật cổ tích, phim hoạt hình. Thầy Dương Trần Bình – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ, việc khoác lên mình những tấm áo dày, nhiều lớp trong mùa nắng nóng là cực kỳ khó chịu nhưng với mong muốn mang niềm vui đến với HS nên thầy cô nào cũng cố gắng.

“Để hạn chế thấp nhất mật độ tiếp xúc giữa HS, các em vào trường theo 2 cổng. Công tác an toàn trường học khi HS đi học lại được đẩy mạnh, bên cạnh khâu vệ sinh khử khuẩn thường xuyên sau mỗi buổi học, nhà trường bố trí lệch giờ vào học từng khối lớp. Giờ ra về, dựa vào sĩ số lớp, trường chia theo 3 ca lệch nhau; giờ ra chơi các khối cũng lệch nhau khoảng 20 phút. Trong lớp học, các em được hướng dẫn rửa tay định kỳ trước và sau giờ ra chơi”, thầy Bình thông tin.

Ngoài ra, nhằm tạo thói quen trong cơ chế phòng chống dịch của HS, hoạt động GD được lồng ghép với những bài học về chống dịch qua các video ngộ nghĩnh, nhiều ý nghĩa. “Gần 100% HS đi học sau kỳ nghỉ dài. Đây là tín hiệu rất mừng cho thấy PH đã tin tưởng với những nỗ lực chống dịch của trường”, thầy Bình vui vẻ nói.

Hóa thân thành “biệt đội siêu anh hùng” là cách mà GV Trường TH Phú Thọ (Q.11) lựa chọn để chào đón 1.234 HS trở lại trường. “HS vào học lệch ca, mỗi khối cách nhau 30 phút, thời gian ra về cũng cách nhau 30 phút. Trong tuần đầu tiên, nhà trường tổ chức học một buổi: sáng khối 1, 5 và 4 lớp 3, chiều khối 2, 4 và 3 lớp 3 còn lại. Đồng thời, tuần học đầu trường không tổ chức ra chơi tập trung mà GVCN sẽ sắp xếp cho HS nghỉ ngơi, thư giãn ngay trong lớp qua những trò chơi vận động hay các bài học kỹ năng nhẹ nhàng”, thầy Văn Nhật Phương – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết.

Theo thầy Phương, cùng với các biện pháp giãn cách mật độ, điều khó nhất là nhà trường phải “vun vén” làm sao trong khoảng thời gian 30 phút đảm bảo PH đón hết HS, tránh dồn ứ vào các khối sau. Theo đó, trước thời gian ra về khoảng 30 phút, GVCN có nhiệm vụ nhắn tin đến PH, nhắc nhở PH đón trẻ đúng giờ, đảm bảo biện pháp phòng dịch.

Thu hút HS yêu thích vic đến trưng

Song song với đảm bảo an toàn trường học mùa dịch, khi HS đi học trở lại, các nhà trường, GV đã có nhiều biện pháp nhằm thu hút HS yêu thích việc đến trường, ổn định nề nếp và tác phong học tập của trẻ sau kỳ nghỉ dài, nhất là HS khối 1.

“Trong suốt thời gian học trực tuyến, sau mỗi bài giảng GV đều kèm theo những yêu cầu với HS. Vì vậy, kết thúc bài giảng trực tuyến cũng là lúc thầy cô nắm được tình trạng học của từng HS. Trước khi các em đến trường, GV phân ra từng đối tượng HS, từ đó sẽ bồi dưỡng riêng cho các em trong 2 tuần đầu để HS nắm bắt được kỹ năng cơ bản nhất của môn học”, thầy Dương Trần Bình chia sẻ.

Riêng với HS khối 1, thầy Bình cho rằng, với những kỹ năng như đọc, viết, tính toán, trong thời gian ở nhà, PH không thể kèm các em một cách chỉn chu. Do đó, khi đi học trở lại, GV sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể trong tổ, khối để bồi dưỡng thêm cho các em.

“Nề nếp, kỹ năng là điều mà HS khối 1, khối 2 dễ bị ảnh hưởng nhất khi nghỉ học quá dài. Bằng những phương pháp linh hoạt, gần gũi, từ từ thầy cô sẽ đưa các em trở lại nề nếp và ý thức học tập. Nhà trường hiện đang tổ chức sân chơi Tài năng Lê Đức Thọ để thu hút HS thể hiện và rèn luyện các kỹ năng, tự tin hơn khi đến trường. Ngày đầu tiên khi vào lớp, GV đã gửi đến các em những phong bao lì xì may mắn, trong đó là lời chúc học tập, giữ gìn vệ sinh thân thể cùng các hoạt động về nâng cao ý thức trong mùa dịch, gửi đến các em thông điệp mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, thầy Bình bày tỏ.

Theo thống kê của Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, toàn trường có 12/1.652 HS không có điều kiện tương tác với học trực tuyến. Bằng nhiều cách thức, GV đã đưa được bài học đến với các em. Tuy nhiên khi đi học trở lại, đối tượng này sẽ được GV quan tâm nhiều hơn.

“Lợi thế của GV sau mùa dịch chính là CNTT. Trong hoàn cảnh mùa dịch khi các phương pháp học tập theo nhóm bị hạn chế, GV sẽ thay đổi phương pháp dạy học sang hướng cá thể, tăng cường thêm nhiều video, bài giảng âm thanh, hiệu ứng công nghệ để các tiết học thêm sinh động, lôi cuốn HS. Đây là cách gần nhất để đưa HS ham thích việc đi học trở lại”, đại diện Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết.

Theo cô Nguyễn Thị Hoàng Thu (GVCN lớp 2/7, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm), khi HS đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài thì điều khó khăn nhất với GV là phải rèn lại chữ viết, cách trình bày, nhất là kỹ năng tự vệ sinh, kỹ năng mùa dịch. “Từ việc đã quen với học trực tuyến, tôi mở ra nhiều sân chơi kỹ năng cho các em qua CNTT, hướng dẫn các em làm những đoạn phim có nội dung GD gắn với bài học ở tất cả các bộ môn. Tuy nhiên, để HS bắt nhịp lại với việc học một cách nhanh chóng, không hụt hẫng thì vai trò của PH trong giai đoạn này là hết sức quan trọng”, cô Thu nói.

Thầy Nguyễn Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1 – cũng cho biết, trong 2 tuần đầu tiên HS trở lại trường, GV từng khối lớp sẽ rà soát, đánh giá và bổ sung cho các em những kiến thức học trực tuyến. Thời gian này, với HS khối 1, GV còn đảm nhiệm luôn trọng trách rèn chữ, rèn kỹ năng trình bày, tính toán, các thói quen khi đến trường.

“Gần như sẽ phải bắt đầu lại như ngày đầu HS đến trường. GVCN sẽ có những hướng dẫn cụ thể, nhắn nhủ riêng cho từng PH trong việc phối hợp, đồng hành khi trẻ trở lại trường”, thầy Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ Thm

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)