Bộ GD-ĐT đang dự kiến sẽ xây dựng lại chương trình dành cho bậc giáo dục tiểu học, chương trình này sẽ áp dụng mô hình học 2 buổi/ngày thay thế cho chương trình 1 buổi/ngày như hiện nay. Ông Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học – Bộ GD-ĐT đã trả lời Báo Thanh Niên xung quanh vấn đề này.
* Xin ông phân tích rõ hơn về lợi thế của học 2 buổi/ngày đối với học sinh?
– Nước ta, học sinh tiểu học vẫn phải học 1 buổi/ngày trong khi cả thế giới đều học 2 buổi. Việc học 2 buổi/ngày sẽ giúp tăng thời lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên, tăng thời lượng nhưng không tăng nội dung, chỉ đi sâu về phương pháp dạy thì sẽ giảm cường độ học. Nội dung tổng thể như thế nhưng được giãn thời lượng ra, sẽ không bị quá tải về cường độ, giáo viên đỡ bị ép về thời gian và kiến thức, trẻ cũng đỡ sức ép của việc học hơn. Còn ở những nơi có điều kiện như thành phố lớn, đỡ áp lực việc học, trẻ sẽ có thời gian đầu tư cho các hoạt động ngoại khóa như: múa, hát, vẽ…
Hiện nay chẳng hạn như lớp 2, lớp 3 học 23 tiết/tuần tuy nhiên trẻ em miền núi cần phải học thêm thì mới có thể nắm vững kiến thức. Trong thời gian tới sẽ tăng thêm 7 tiết/tuần và khi đủ cơ sở vật chất và giáo viên sẽ nâng lên 12 tiết tức là 35 tiết/tuần. Nhưng trước mắt vùng khó thì sẽ áp dụng ở mức 30 tiết đã còn nơi nào đã học tốt 30 tiết rồi thì sẽ nâng lên 35 tiết chứ không phải là cào bằng tất cả.
* Lộ trình dạy học 2 buổi/ngày dự kiến sẽ được tiến hành ra sao, thưa ông?
– Trước mắt, dự kiến việc học 2 buổi/ngày sẽ được triển khai ở 35 tỉnh miền núi khó khăn, tập trung vào khoảng 1.600 trường khó khăn của 150 huyện. Như vậy, khoảng 35% học sinh sẽ học 2 buổi/ngày. Bộ sẽ xây dựng chương trình, tài liệu, kế hoạch, chính sách liên quan đến việc dạy và học 2 buổi/ngày còn cụ thể thực hiện giao cho địa phương. Mục tiêu của chúng tôi là trong thời gian từ 2009 – 2015 chủ yếu là mô hình 30 tiết/tuần còn từ 2015 đến 2020 sẽ chủ yếu là mô hình 35 tiết/tuần cho đến năm 2025 sẽ triển khai 35 tiết/tuần trên phạm vi cả nước.
* Tại sao lại chỉ thực hiện ở miền núi bởi hiện nay nhiều trường ở thành phố đã học 2 buổi/ngày nhưng phải học chung lớp với cấp 2 hoặc thuê nhà dân không đủ ánh sáng, cơ sở vật chất không đảm bảo?
– Như thế không gọi là học 2 buổi/ngày mà gọi là học thêm buổi 2. Còn học 2 buổi/ngày phải là một chỉnh thể, được tổ chức và quản lý ở trường. Việc học thêm buổi 2 này gây quá tải cho học sinh vì phải tập trung vào chỗ hẹp để học mà trẻ con cần chơi, kết hợp các hoạt động khác. Thực hiện được chủ trương này, Nhà nước sẽ tập trung thực hiện ở miền núi trước còn ở miền xuôi, Nhà nước chưa thể thực hiện ngay nhưng trước mắt các tỉnh miền xuôi sẽ phải quan tâm. Mô hình này phải học ở trường và buổi 2 không phải làm thêm các bài toán khó mà tăng cường các hoạt động văn hóa, môi trường, vui chơi… để phát triển toàn diện.
Tuệ Nguyễn (TNO)
Bình luận (0)