- 1 Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục đứng top đầu Đông Nam Á lĩnh vực toán, đọc hiểu, viết
Theo đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024, học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả 3 lĩnh vực toán, đọc hiểu và viết.

Chiều nay (10-5), Bộ GD-ĐT cho biết có nhận kết quả bước đầu tham gia chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024.
Tương đồng với kết quả PISA quốc tế
Bộ GD-ĐT thông tin, trước khi bắt đầu một chu kỳ mới của chương trình SEA-PLM (5 năm), 11 quốc gia Đông Nam Á tiếp tục được mời tham gia với tư cách thành viên.
Tiếp nối thành công của chu kỳ đầu tiên, SEA-PLM chu kỳ 2024 được hoàn thiện và bền vững hơn; thúc đẩy trao đổi về chính sách, hợp tác; tạo cơ hội thu hút các bên liên quan, xây dựng quan hệ đối tác. Đồng thời, khuyến khích các quốc gia mới tham gia và cải thiện hiệu quả hoạt động. Trong chu kỳ này, 7 quốc gia đã tham gia gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Theo đó, Việt Nam đã triển khai thành công kỳ khảo sát thử nghiệm năm 2023 tại 30 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 9 tỉnh, thành phố và kỳ khảo sát chính thức năm 2024 tại 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Và tại cuộc họp ban chỉ đạo khu vực chương trình SEA-PLM lần thứ 15 vào tháng 4-2025 tại Malaysia, kết quả sơ bộ của SEA-PLM 2024 đã được trao đổi. Học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu cả 3 lĩnh vực toán, đọc hiểu và viết trong số 7 quốc gia tham gia. Kết quả chi tiết về điểm số và xếp hạng sẽ được công bố vào cuối năm 2025.
Được biết, Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Kết quả khu vực và dữ liệu so sánh của chu kỳ 2019 được công bố tháng 12-2020, bao gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực khảo sát.
Cụ thể, toán đạt 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79); đọc hiểu đạt 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300) và viết đạt 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).
Bộ cho rằng, kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam cho thấy sự tương đồng rõ rệt với kết quả chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.
Cụ thể, trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Trong đó, môn toán xếp thứ 31/81 quốc gia; môn khoa học xếp thứ 35/81 quốc gia; môn đọc xếp thứ 34/81 quốc gia.
Đáng chú ý, học sinh Việt Nam có điểm toán thuộc nhóm cao nhất, chỉ sau Hongkong, Đài Loan, Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế – xã hội.

Chương trình đầu tiên đo lường năng lực viết với nhiều hệ chữ
Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á được thực hiện theo sáng kiến của Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), Văn phòng khu vực Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc…
Chương trình nhằm đánh giá mức độ học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á; đặc biệt ở các lĩnh vực đọc hiểu, viết, toán và công dân toàn cầu. Đây là chương trình đầu tiên sử dụng mô hình dựa trên giá trị chung ASEAN, xây dựng khung đánh giá phức tạp để đo lường khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn.
Trọng tâm chính của chương trình là hỗ trợ các quốc gia thành viên xây dựng những hệ thống đánh giá học tập hiệu quả, cho phép các quốc gia theo dõi kết quả học tập của học sinh và xây dựng chính sách cải tiến, từ đó góp phần mang lại nền giáo dục công bằng, có ý nghĩa hơn cho tất cả trẻ em trong khu vực.
Chương trình thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần, tạo cơ sở để các quốc gia theo dõi tiến bộ giáo dục tiểu học. Đây cũng là chương trình đầu tiên đo lường năng lực viết với nhiều hệ chữ viết khác nhau, sử dụng thang đo chung; đồng thời thu thập thông tin từ học sinh, giáo viên, nhà trường và phụ huynh qua đề thi và phiếu hỏi.
SEA-PLM có sự phối hợp với nhiều đối tác quốc tế như UNICEF, Ngân hàng Thế giới… Việt Nam tham gia chương trình nhằm đánh giá khách quan chất lượng giáo dục so với khu vực, phân tích thực trạng và đề xuất chính sách giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng ngôi nhà chung ASEAN.
Kết quả SEA-PLM cung cấp thông tin có giá trị giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục tại Việt Nam tham khảo kinh nghiệm quốc tế và cải thiện chất lượng giáo dục; chuẩn bị tốt cho học sinh trước những thách thức của cuộc sống thực tế và thành công trong tương lai.
Mê Tâm
Bình luận (0)