Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh trưởng thành qua các hoạt động ngoại khóa

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dục học sinh sống có trách nhiệm thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm bản thân đối với xã hội. Cụ thể, trường chúng tôi đã tổ chức được các câu lạc bộ để thu hút học sinh tham gia nhằm phát huy năng khiếu từng cá nhân qua sân chơi phong trào. Đó là câu lạc bộ tiếng Anh, hóa học, TDTT, Sài gòn tôi yêu (bộ môn lịch sử)… Ngoài ra, do nhu cầu từ phía học sinh, trường còn mở thêm các câu lạc bộ năng khiếu như mỹ thuật, báo chí, nhiếp ảnh. Chủ nhiệm câu lạc bộ là những giáo viên có năng khiếu, nhiệt tình. Riêng Câu lạc bộ Bão mặt trời tập hợp đội ngũ cán bộ Đoàn toàn trường tham gia với mục đích rèn luyện kỹ năng về hoạt động phong trào Đoàn Thanh niên. Nhờ tham gia câu lạc bộ mà các thành viên của Bão mặt trời đã có thêm kỹ năng tổ chức trò chơi, tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm và nhiều hình thức hoạt động khác mang tính chất Đoàn, sắc màu của tuổi trẻ.

Do ảnh hưởng từ môi trường sống, nhiều kênh thông tin nên học sinh thu nhận thiếu cân nhắc, một chiều dễ bị sai lệch nên nhà trường có trách nhiệm định hướng đúng cho các em. Đặc biệt, mỗi năm chúng tôi tổ chức hai lần sinh hoạt đối thoại đã có tác dụng tốt đối với cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi quan niệm, giáo dục học sinh cần có sự thuyết phục nếu không dễ bị các em phản ứng, không hợp tác. Các buổi họp xét kỷ luật học sinh còn là cơ hội tốt để nhà trường gặp gỡ “tay ba”: nhà trường – học sinh – phụ huynh nhằm chia sẻ và thấu hiểu thêm.

Hoàng Đức Thịnh
(Phó Hiệu trưởng Trường
THPT Trần Văn Giàu, TP.HCM)

Bình luận (0)