Theo kết quả vừa được công bố tại hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2021, Việt Nam có 1 dự án đoạt giải 3 và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ động viên các học sinh Việt Nam tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2021, (Ảnh từ Cổng thông tin Bộ GD-ĐT)
Việt Nam là 1 trong 34 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của hội thi, trên tổng số 81 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Cụ thể, giải 3 thuộc về dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của 2 học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh).
Còn giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng đã thuộc về dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT” – tác giả là 2 học sinh Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai (Trường THPT Chuyên Lào Cai) và dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” – tác giả là 2 học sinh Huỳnh Đăng Khoa, Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thừa Thiên Huế).
Năm 2021, hội thi được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ từ 3-5 đến 6-5; có 81 nước đã tham dự với 1.431 dự án từ 1.893 học sinh. Kết quả có 382 dự án đạt giải (chiếm 26,6 %). Việt Nam có 7 dự án tham dự hội thi năm nay, được tuyển chọn từ 141 dự án trong nước. Đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của hội thi bằng hình thức trực tuyến từ ngày 16-5 đến ngày 21-5-2021 trên các không gian ảo do ban tổ chức thiết kế.
Ban tổ chức hội thi đánh giá cao Việt Nam trong việc đã phát động rộng rãi hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.
Được biết, thành tích của học sinh Việt Nam trong hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế kể từ năm 2012 đến nay luôn ổn định. Năm nào Việt Nam cũng là một trong hơn 50% quốc gia có giải tại hội thi này.
Đây là kết quả phản ánh sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường trung học, gắn liền với việc đổi mới nội dung và phương thức giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh mà Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thục Trân
Bình luận (0)