- 1 Học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025
Với 2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải tư và 5 giải đặc biệt của các nhà tài trợ tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 (Regeneron ISEF 2025), học sinh Việt Nam đã đạt kết quả ấn tượng kể từ khi tham gia.
Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 được tổ chức từ ngày 11 đến 16-5 tại Hoa Kỳ với hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 48 bang của nước chủ nhà tham dự. Trong đó, gần 1.700 học sinh trung học dự thi ở hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn học sinh Việt Nam dự thi 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực.
Theo đó, hai dự án đoạt giải nhì hội thi thuộc về các nhóm học sinh Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt và Huỳnh Huy Hưng (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) với đề tài “TalkieVBot – Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ”; Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Hà Nội) với đề tài “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường”.
Giải ba được trao cho các dự án của học sinh Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) với đề tài “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà”.
Ba dự án đoạt giải tư thuộc về các nhóm học sinh Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) với đề tài “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody”; Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) với đề tài “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp”; Hà Nhật Bảo và Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) với đề tài “Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử Nam bộ”.
Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đoạt được 5 giải đặc biệt do các nhà tài trợ là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu trao cho những dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng. Theo Bộ GD-ĐT, kết quả ấn tượng này là dấu ấn thể hiện sự hội nhập của giáo dục Việt Nam với thế giới hiện đại, góp phần nâng cao vị thế của giáo dục nước nhà trên trường quốc tế.
Việt Ngân
Bình luận (0)