Sự kiện giáo dụcTin tức

Học sinh Việt Nam đứng trên Anh, Mỹ: Kết quả đáng khích lệ

Tạp Chí Giáo Dục

(GD TP.HCM – Hà Nội): – Với điểm số cao, xếp hạng của học sinh phổ thông Việt Nam đứng ở vị trí cao trong bảng tổng sắp của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA 2012 với gần 70 quốc gia tham gia.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) là chương trình nghiên cứu so sánh, đánh giá chất lượng giáo dục lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay. PISA được triển khai với mục đích kiểm tra, đánh giá và so sánh trình độ học sinh ở độ tuổi 15.
Chương trình này được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần (bắt đầu từ năm 2000), và chu kỳ năm 2012 là lần đầu tiên Việt Nam tham gia.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Hiệp hội Các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, tập trung vào 3 lĩnh vực là đọc hiểu, toán và khoa học của học sinh ở lứa tuổi 15.
Kết quả đánh giá của năm 2012 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học (528 điểm), thứ 17 về toán (511 điểm) và thứ 19 về đọc hiểu (508 điểm). Khu vực Đông Nam Á có 5 nước tham gia gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Singapore; đứng trên Mỹ, Anh về môn toán.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng kết quả này cũng không đánh giá được toàn bộ năng lực người học mà chỉ ở 3 năng lực là toán, đọc hiểu và khoa học theo phạm vi của PISA.
Việt Nam xác định tham gia PISA trước tiên để học hỏi kinh nghiệm đánh giá giáo dục của quốc tế và biết giáo dục nước ta ở đâu so với các nước phát triển trên thế giới.
N.Huê

Bình luận (0)