Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh Việt Nam thắng lớn tại các kỳ Olympic quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2025, ti Olympic vt lý quc tế được t chc Pháp, c 5 hc sinh Vit Nam d thi đu đt huy chương gm 1 vàng, 4 bc; ti Olympic sinh hc quc tế đưc t chc ti Philippines, c 4 hc sinh Vit Nam cũng đu đt huy chương, gm 1 vàng, 2 bc, 1 đng; còn Olympic hóa hc quc tế, hc sinh Vit Nam cũng đã đt 4 huy chương vàng.

Đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải tại Olympic sinh học quốc tế năm 2025 (cùng các trưởng, phó đoàn)

Bộ GD-ĐT đánh giá, kết quả của đội tuyển học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông cũng như hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.

Chinh phc k thi hàng đu ca thế gii

Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT thông tin về kết quả của học sinh Việt Nam tham dự Olympic sinh học quốc tế năm 2025 được tổ chức tại Philippines. Kỳ thi diễn ra từ ngày 19 đến ngày 27-7 với sự tham gia của 298 thí sinh thuộc 81 đoàn đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 3 đoàn quan sát viên).

Các thí sinh có hai ngày thi chính thức. Trong đó, một ngày thi lý thuyết với 2 bài thi, mỗi bài 180 phút và thực hành tại 4 phòng thí nghiệm, mỗi phòng thi 90 phút. Trong thực tế, do thêm thời gian chuẩn bị mẫu vật, thiết bị nên các thí sinh đã thi thực hành liên tục trong 12 giờ (từ 12 giờ 30 ngày 22-7 tới 0 giờ 30 sáng ngày 23-7). Cụ thể, hai bài thi lý thuyết có 85 câu hỏi xoay quanh các vấn đề thực tiễn toàn cầu như: Ô nhiễm môi trường, tăng trưởng xanh, trung hòa carbon, chống biến đổi khí hậu, phòng bệnh cộng đồng, chẩn đoán và điều trị một số bệnh cơ bản theo nguyên lý y học chính xác.

Bốn phòng thi thực hành thì trong đó, phòng thực hành y sinh học với các năng lực về diễn giải điện tâm đồ, xét nghiệm sinh hóa máu và nước tiểu, diễn giải hình ảnh X-quang, đo và lựa chọn kháng sinh cho các trường hợp bệnh lý phổ biến. Phòng thực hành về sinh học phân tử và tế bào với các năng lực về phân tích gene, protein; đo hoạt độ các phân tử trong tế bào nhằm định danh, dự đoán tiến hóa những tác nhân gây bệnh ký sinh trùng. Phòng thực hành về sinh thái và hệ thống học thì đòi hỏi các kỹ năng giải phẫu và phân loại nhằm phục vụ định danh, giám sát, phát triển hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản bền vững. Phòng thực hành về vi sinh vật học với các kỹ năng phân loại, nghiên cứu tiến trình phát triển vi khuẩn và vi nấm gây ngộ độc thực phẩm ở người.

Bộ GD-ĐT đánh giá, kỳ thi này thường được coi là kỳ thi quốc tế toàn diện hàng đầu về khoa học tự nhiên cấp THPT trên toàn thế giới, đòi hỏi kiến thức tổng hợp về toán – lý – hóa – sinh – môi trường cùng các kỹ năng phòng thí nghiệm cơ bản, trải rộng từ cấp phân tử, cơ thể tới hệ sinh thái và toàn sinh quyển.

Đoàn học sinh Việt Nam đạt 4 huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế
Trưc đó, trong k thi Olympic hóa hc quc tế 2025 đưc t chc thưng niên cho hc sinh THPT lĩnh vc hóa hc trên toàn thế gii, đoàn hc sinh Vit Nam cũng đã đt 4 huy chương vàng. K thi din ra t ngày 5 đến 14-7 ti Dubai, Các Tiu vương quc Rp Thng nht (UAE) vi s tham gia ca 354 thí sinh các đoàn đến t 90 quc gia và vùng lãnh th.

Đáng chú ý, trong bng tng sp huy chương, đoàn Vit Nam xếp đng hng vi đoàn Trung Quc và M v s huy chương vàng. Đây cũng là ln đu tiên trong lch s, đi tuyn Vit Nam giành 4 huy chương vàng trong mt k thi Olympic hóa hc quc tế đưc t chc trc tiếp.

Kết quả, cả 4 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt huy chương gồm: 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Cụ thể, học sinh Nguyễn Lương Thái Duy (lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, TP.Hà Nội) đạt huy chương vàng (xếp thứ 7 trong tổng số 298 thí sinh dự thi); cùng đạt huy chương bạc có học sinh Nguyễn Hữu Thành (lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, TP.Hải Phòng) và học sinh Bùi Hoàng Đại Dương (lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học, TP.Huế). Học sinh Lê Hoàng Kiều Anh (lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, TP.Hà Nội) đạt huy chương đồng. Bộ GD-ĐT cho hay, thành tích này đã đưa đội tuyển học sinh Việt Nam đứng vào nhóm 10 quốc gia có tổng điểm toàn đoàn cao nhất. Đồng thời, góp phần tiếp nối chuỗi kết quả ấn tượng tại các kỳ thi Olympic quốc tế trong năm 2025 nói riêng và trong những năm gần đây nói chung; đó là thành tích cao ở tất cả các môn thi mà Việt Nam cử đội tuyển tham dự.

Lt top 10 quc gia có kết qu vt lý cao nht

Tại kỳ Olympic vật lý quốc tế năm 2025 được tổ chức tại Pháp, cả 5 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt huy chương với 1 vàng, 4 bạc. Trong đó, học sinh Nguyễn Thế Quân (lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đạt huy chương vàng. Huy chương bạc thuộc về các học sinh: Lý Bá Khôi và Trương Đức Dũng (cùng học lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Công Vinh (lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh); Trần Lê Thiện Nhân (lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, TP.Huế). Với thành tích này, đoàn học sinh Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có kết quả cao nhất tại Olympic vật lý quốc tế năm nay.

Kỳ thi Olympic vật lý quốc tế năm 2025 được tổ chức tại Pháp từ ngày 17 đến ngày 25-7 với sự tham gia của 406 thí sinh thuộc 94 đoàn (trong đó có 5 đoàn quan sát viên) đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các học sinh trải qua 2 ngày thi chính thức với một ngày thi lý thuyết và một ngày thi thực nghiệm; mỗi bài thi có thời lượng làm bài 5 giờ.

Bài thi lý thuyết và thực nghiệm thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa vật lý hiện đại và các hiện tượng thực tiễn gần gũi; từ cấu trúc nguyên tử hydro đến cấu trúc thiên hà, từ dao động của nam châm đến sự hình thành hố thiên thạch… Bài thi thực nghiệm gồm hai bài toán, yêu cầu tư duy tổng hợp và kỹ năng đo đạc chính xác. Trong đó, một bài liên quan đến “hạ cánh và di chuyển an toàn, tránh sa lầy vào những cồn cát trên bề mặt Sao Hỏa của tàu thám hiểm”. Bài còn lại sử dụng cân Gouy để đo mômen từ; đồng thời là một gợi nhắc đầy ý nghĩa về nhà vật lý người Pháp Louis Georges Gouy (người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu từ học và quang học) với tinh thần tri ân.

Vit Ngân

Bình luận (0)