Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh vùng cao gặp khó khi học qua internet

Tạp Chí Giáo Dục

Theo công văn hưng dn ca S GD-ĐT Đà Nng v vic “t chc dy hc qua internet, trên truyn hình trong thi gian ngh hc đ phòng, chng Covid-19”, bt đu t ngày 13-4, các trưng hc trên đa bàn TP trin khai dy bài mi cho HS các cp. Tuy nhiên, đi vi mt s trưng vùng cao, nhiu HS gp khó khăn vì không có phương tin đ hc qua internet.

Mt hc sinh  Q.Hi Châu, Đà Nng hc bài qua internet

Tại Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang), thầy Nguyễn Bá Hảo – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, đối với việc học qua truyền hình ở khối lớp 12 thì tương đối ổn. Nhưng học qua internet sẽ có nhiều HS gặp khó khăn. Toàn trường có 1.244 HS, trong đó có 65 HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng khối lớp 12, có 228 HS thì chỉ có hơn 50% có máy tính và điện thoại smartphone, tuy nhiên có nhiều em có điện thoại smartphone nhưng không có kết nối mạng internet. Với HS có thiết bị kết nối internet thì GV sẽ soạn hệ thống nội dung bài học gửi cho HS qua các ứng dụng như Zalo, Facebook, Email… để các em tải xuống học. Với HS không có điều kiện học qua internet thì ngoài việc khuyến khích các em học qua truyền hình, GV bộ môn sẽ lưu lại các bài dạy trực tuyến và đăng lên web của trường để các em vào học sau. Đồng thời, các tổ bộ môn sẽ in tài liệu ra giấy để gửi về cho HS học.

Còn tại Trường Tiểu học Hòa Bắc (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), thầy Nguyễn Thọ – Hiệu trưởng nhà trường – cũng cho biết: Toàn trường có 315 HS, trong đó có 87 HS là con em dân tộc thiểu số. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT cũng như kế hoạch của Phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang về việc triển khai dạy bài mới, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Quá trình triển khai, nhà trường có một số thuận lợi như: 2 năm nay đã sử dụng phần mềm VNedu để nhắn tin cho phụ huynh nên việc kết nối liên lạc được đảm bảo. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho GV về tiếp cận phương pháp dạy trực tuyến. Trên cơ sở nhà trường đã có ngân hàng giáo án điện tử, các bài giảng e-Learning đạt giải; trường tổ chức cho GV chọn lọc những bài có chất lượng, quay video đưa lên kênh Youtube theo đường link của trường để HS tiện theo dõi, học tập. Đồng thời lập group Zalo theo lớp để chuyển tải nội dung mới. Khi thực hiện các bài dạy, trường yêu cầu GV phải xác định được mục tiêu các em cần học ở mỗi bài, nội dung phải cô đọng về tìm hiểu bài mới, đồng thời phải có phần thực hành, tương tác giữa HS và GV chủ nhiệm.

Tuy nhiên ở xã Hòa Bắc, đa số phụ huynh còn khó khăn về kinh tế, ít có điều kiện bắt mạng internet nên chỉ có khoảng 20% HS có điều kiện tiếp cận internet để học, trong đó một số con em của cán bộ công chức ban ngày đi làm đều đem theo điện thoại nên thường tối về mới có thể hướng dẫn con học bài. Còn lại 80% HS không có điều kiện học qua internet. Với những trường hợp này nhà trường sử dụng cách soạn bài dạy truyền thống với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi bài soạn đảm bảo 3 nội dung chính: Mục tiêu HS đạt được, hướng dẫn tìm hiểu bài và ra bài tập thực hành. Hàng tuần nhà trường in bài học mới, nhờ các thôn trưởng thông báo thông qua hệ thống loa phát thanh để phụ huynh đến nhận bài cho con. Thứ năm hàng tuần sẽ thu về để kiểm tra, hướng dẫn HS những bài tập chưa làm đúng…

Cũng nằm ở địa bàn khó khăn, Trường Tiểu học Hải Vân (Q.Liên Chiểu) lên kế hoạch xây dựng bài giảng theo từng khối lớp. GV đảm nhận giảng dạy sẽ quay video lưu lại. Sau đó đăng tải bài dạy thông qua Zalo, Facebook, website của nhà trường để phụ huynh tải về cho HS học. GV sẽ giải đáp thắc mắc, hướng dẫn qua điện thoại hoặc tương tác trên các group này.

Cô Trần Thị Nhàn – Hiệu trưởng nhà trường – cho hay, việc triển khai dạy bài mới sẽ gặp khó khăn, nhất là HS lớp 1, 2. Một số lớp, phụ huynh có điện thoại kết nối internet không nhiều. Đó là chưa kể, nhiều phụ huynh là công nhân nên việc dành thời gian hỗ trợ con học tập cũng gặp khó khăn.

Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, để tổ chức cho HS học tập hiệu quả, hoàn thành chương trình GD phổ thông năm học 2019-2020 theo khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, các đơn vị, trường học thực hiện tốt các yêu cầu về bài học, học liệu, hạ tầng kỹ thuật, sử dụng các phần mềm trực tuyến có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn; phân công cán bộ, GV, phối hợp với gia đình HS tổ chức dạy học qua internet hiệu quả, đảm bảo chất lượng, tránh gây áp lực, quá tải cho GV và HS. Đồng thời, trường học cần rà soát, nắm số lượng HS không thể tham gia học tập qua internet để có thể hỗ trợ HS học tập bằng các hình thức khác phù hợp.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đã tổ chức dạy học trên truyền hình Chương trình ôn tập và dạy bài mới cho lớp 9 (3 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh) và lớp 12 (9 môn: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, giáo dục công dân).

Bài, ảnh: Phan Yên

Bình luận (0)