Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học thể dục không thể im lặng

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối tiết 4 buổi sáng, tôi được một đồng nghiệp lớn tuổi quan tâm hỏi thăm công việc và nhắc khéo tình trạng tiếng hò reo, vỗ tay quá to của học sinh tôi dạy trong giờ học thể dục. Lúc đầu tôi cũng hơi ái ngại với giáo viên này, vì tiếng hò reo cổ vũ của học sinh làm ảnh hưởng tới tiết dạy của cô, và tôi cũng xin lỗi về sự việc đáng tiếc xảy ra thời gian qua cũng như cảm ơn cô đã nhắc nhở.

Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ lại tôi đến gặp hiệu trưởng nhà trường trình bày phản ánh của giáo viên về đặc thù môn học của mình. Thầy hiệu trưởng đồng ý với giáo viên đã nhắc nhở tôi nhưng cũng cảm thông cho tôi vì không gian nhà trường nhỏ và hẹp, chưa có nhà thi đấu đa năng nên khuyên tôi giảm bớt tiếng ồn ở mức tối đa rồi thầy sẽ nghĩ phương án phù hợp hơn.

Không chỉ riêng tôi được nhắc nhở, mà tôi còn biết hai giáo viên dạy thể dục khác cũng được nhắc nhở đại loại như “Thể dục dạy gì cho nhiều, cho học sinh chơi đừng làm ồn quá là được!”… Nhiều giáo viên than phiền về tình trạng ồn ào trong sân trường nhưng như thầy hiệu trưởng đã cảm thông cho tôi là chỉ có thể giảm bớt tiếng ồn chứ không thể bắt học sinh học thể dục ngồi, hay chạy nhảy tập luyện im lặng như trong phòng học.

Môn học nào cũng có tính đặc thù của môn học đó. Thử hỏi rằng nếu học môn âm nhạc mà không có tiếng nhạc, không cất tiếng hát thì chẳng còn là âm nhạc? Trong khi trường tôi chưa có phòng học âm nhạc riêng và mỗi khi cất tiếng hát, bật âm thanh từ thiết bị hay tiếng tập đàn đều gây tiếng ồn cho các phòng học xung quanh.

Và, thể dục thì phải cổ vũ, phải hò hét, thể hiện sự quyết liệt, âm thanh của thầy và trò phải mạnh mẽ, tạo khí thế thì học sinh mới có cảm hứng tập luyện. Nếu không có những tiếng vỗ tay vang lên, không có những tiếng la hét động viên làm sao có thể thúc đẩy học sinh vượt qua giới hạn của bản thân các em.

Thử hình dung một trận bóng đá (như U-23 Việt Nam thi đấu tại giải châu Á vừa rồi) mà khán giả ngồi im lặng như xem nhạc thính phòng thì còn gì là thể thao? Động lực có còn mạnh mẽ để học tập và thi đấu tốt nhất?… Vì vậy, trong điều kiện không gian chật hẹp mong các bộ môn khác hiểu dùm giáo viên thể dục.

Nguyễn Minh Thanh

Bình luận (0)