Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học thông qua chơi tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Tổ chức VVOB đã tiếp cận thành công hàng trăm ngàn phụ huynh áp dụng “Học thông qua Chơi” (HTQC) tại nhà và mở rộng tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học thông qua các khóa học trực tuyến.

Từ năm 2019 đến nay, Tổ chức VVOB đã thực hiện thành công hướng tiếp cận giáo dục HTQC đến với 60.551 giáo viên và 365.711 phụ huynh tại 8 tỉnh/thành trên cả nước thông qua dự án “Lồng ghép HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam”. Thời gian tới, VVOB sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về HTQC tới phụ huynh cũng như mở rộng phạm vi tập huấn đến các cán bộ quản lý và giáo viên trên khắp 63 tỉnh/thành bằng các khóa học trực tuyến về HTQC. Mục tiêu của khóa học nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng áp dụng HTQC cho các giáo viên tiểu học trên khắp Việt Nam.

Phụ huynh cùng các con tham gia Ngày hội HTQC tại Trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1 (Quảng Ngãi)

Phụ huynh đồng hành cùng con

Là hướng tiếp cận giáo dục bền vững, việc áp dụng HTQC sẽ không dừng lại ở những tiết học tại lớp, mà còn được áp dụng rộng rãi ngay tại nhà. Phụ huynh được hướng dẫn, khuyến khích tham gia các hoạt động HTQC cùng con tại nhà để giúp con phát triển toàn diện về nhận thức, sáng tạo, cảm xúc, xã hội và thể chất. Theo đó, VVOB đã biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn dành riêng cho các bậc phụ huynh, trong đó, hướng tiếp cận HTQC được cụ thể hóa thành các hoạt động đơn giản, gần gũi để cha mẹ áp dụng dễ dàng và linh hoạt. Anh Võ Thanh Vinh (phụ huynh một học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, TP.HCM) biết đến HTQC khi tham gia ngày hội HTQC tại trường của con. Anh Vinh chia sẻ: “Trước nay tôi vẫn thường lồng ghép một số phép toán khi chơi cờ với con, nhưng chỉ nghĩ đó là một trò chơi bình thường. Sau khi tham gia ngày hội, tôi mới biết HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục, và nếu cha mẹ có thể đồng hành cùng con, thực hành áp dụng HTQC tại nhà, sẽ không chỉ giúp sự gắn kết của gia đình bền chặt hơn mà còn giúp con học hỏi và phát triển được nhiều kỹ năng khác nữa. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi công nghệ đang phát triển mạnh, nhà nào cũng có tivi, iPad, điện thoại, con dễ bị cuốn vào mà mất đi sự giao tiếp với gia đình và những người xung quanh. Thông qua HTQC cùng với cha mẹ, các con có thể học từ mọi hoạt động thường ngày, được tạo điều kiện vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo, từ đó khám phá tiềm năng, tình cảm, cảm xúc của bản thân”.

Việc lồng ghép HTQC vào các buổi họp phụ huynh và tổ chức Ngày hội HTQC dành cho phụ huynh là một trong những nỗ lực của VVOB trong việc hỗ trợ các bậc phụ huynh hiểu một cách đúng đắn để có cách giáo dục con phù hợp, hiểu được mong muốn của con để tạo nên sự hứng thú trong các hoạt động, từ đó gần gũi với con hơn và thấy được sự thay đổi tích cực của con từng ngày.

Tiếp tục mở rộng tập huấn cho giáo viên

Trong gần 4 năm qua, VVOB đã tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp về HTQC cho 6.956 cán bộ sở/phòng GD-ĐT trên toàn quốc, cũng như cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tại 8 tỉnh/thành tham gia dự án: Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP.HCM. Với mục tiêu tiếp tục lan tỏa HTQC rộng khắp, tạo cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên toàn quốc được tiếp cận với HTQC, vừa qua, VVOB đã phối hợp với Bộ GD-ĐT giới thiệu khóa học trực tuyến miễn phí về HTQC dành cho cán bộ giáo dục cấp tiểu học trên nền tảng học tập trực tuyến của Bộ. Để giới thiệu và hướng dẫn về khóa học này, VVOB đã phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về HTQC” tại Đà Nẵng vào ngày 25/5/2023. Khóa học trực tuyến chính thức được triển khai toàn quốc từ tháng 7-2023, đến nay có khoảng 30.000 giáo viên đã hoàn thiện khóa học và khoảng 10.000 giáo viên khác đang tham gia. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng khi các tỉnh/thành triển khai diện rộng cho cán bộ quản lý, giáo viên của tất cả các trường tiểu học tại địa phương.

Học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC tổ chức ở Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (TP.HCM)

Ông Đặng Văn Bình (Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) chia sẻ: “Thành công của dự án đã được thể hiện rõ qua kết quả tích cực đạt được tại 8 tỉnh/thành triển khai dự án. Từ đó tập huấn nhân rộng cho tất cả cán bộ, giáo viên cốt cán tại các tỉnh/thành khác. Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh, nhiều tỉnh có mong muốn giáo viên tiểu học được tham gia tập huấn. Tuy nhiên, khuôn khổ dự án chưa có điều kiện để tổ chức tập huấn riêng cho từng địa phương. Vì vậy, việc triển khai khóa học trực tuyến góp phần đảm bảo tính bền vững và góp phần duy trì kết quả của dự án iPLAY đồng thời tạo cơ hội cho nhiều cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học có thể tiếp cận với HTQC hơn nữa”.

Bà Karolina Rutkowska (Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam) cho biết: “Trên nền tảng vững chắc và hướng dẫn chi tiết của dự án iPLAY, VVOB hy vọng HTQC sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học và ngay tại nhà, giúp học sinh phát triển sự tự chủ, xây dựng và bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho thế hệ trẻ tương lai. Theo đó, việc áp dụng rộng rãi hướng tiếp cận HTQC cũng sẽ đóng góp ý nghĩa vào công cuộc phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết của học sinh Việt Nam để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế hệ có năng lực học tập suốt đời, góp phần đạt được các mục tiêu giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

T.Tr

Bình luận (0)