Là một trong số trường đầu tiên của TP.Cần Thơ triển khai chương trình iSMART (Chương trình học tiếng Anh qua môn toán và khoa học), Trường Tiểu học (TH) Lê Quý Đôn, quận Ninh Kiều, có 20 lớp iSMART với hơn 970 học sinh (HS). Thầy Trương Hoàng Phong, Hiệu trưởng trường, nhận xét: “HS các lớp này không chỉ học tiếng Anh nổi trội mà còn học tốt các môn học khác. Khi học đến lớp 3 là có thể giao tiếp bằng tiếng Anh ở một số lĩnh vực với người nước ngoài. Để đánh giá năng lực và trình độ, HS được phân loại A, B, C dựa trên kết quả kiểm tra. Em nào kết quả chưa tốt thì giáo viên phụ đạo miễn phí đến khi đạt yêu cầu. Tôi còn rất thích iSMART ở chỗ: Những vị quản lý chương trình luôn lắng nghe những góp ý của nhà trường để việc tổ chức giảng dạy tốt và hiệu quả hơn”.
Một tiết dạy trong chương trình iSMART
Năm học 2020-2021, trong Hội thi giao lưu tài năng tiếng Anh cấp thành phố, em Nguyễn Khắc Vy, lớp 3.1, Trường TH Lê Quý Đôn (năm học 2021-2022 Vy học lớp 4.1) đạt giải nhì. Khắc Vy bộc bạch: “Là HS của iSMART con rất thích chương trình này. Thầy cô giáo thường tổ chức các trò chơi để chúng con vừa học vừa chơi, con rất thích bài tập “ném bóng trắc nghiệm” để kiểm tra từ vựng. Đầu tiên màn hình hiện ra ông mặt trời tỏa nắng, và 3 từ “sun, star, earth”, tương đương đáp án a, b, c. Thầy giáo đưa quả bóng cho một bạn, sau 3 giây suy nghĩ, bạn sẽ ném bóng vào đáp án đã chọn. Tấm bảng tương tác nhận tín hiệu sẽ cho đáp án đúng – sai. Thầy khen ngợi các bạn chọn đáp án đúng, và khuyến khích, động viên bạn ném bóng vào đáp án sai… Chúng con học rất vui và dễ nhớ bài”.
Mô hình học tiếng Anh qua môn toán và khoa học này do iSMART Education thực hiện, giảng dạy theo chuẩn quốc tế, hình thành cho HS ý thức học tập tự chủ. iSMART ứng dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến như phương pháp học “nhúng” ngữ cảnh (Immerse Learning), phương pháp dạy ngược (Flipped Classroom) vào môi trường lớp học mà ở đó HS là trung tâm, kết hợp với nguồn học liệu phong phú gồm video, phim hoạt hình, các trò chơi tương tác… giúp HS phát triển tư duy ngôn ngữ và tư duy logic. Rèn luyện kỹ năng để phản xạ ngôn ngữ tiếng Anh tự nhiên như người bản địa, trang bị những điều kiện để HS tham gia các kỳ thi quốc gia, quốc tế và hội nhập quốc tế…
Khen thưởng các em đạt điểm cao trong Hội thi tiếng Anh do iSMART tổ chức tại Trường TH Lê Quý Đôn
Trong các lớp học, iSMART Education đầu tư trang bị phòng học chức năng chuyên biệt với các thiết bị tương tác hiện đại hỗ trợ việc giảng dạy. Với thiết kế thông minh, hệ thống bài giảng số iDIGI cùng hệ thống học liệu phong phú giúp HS tăng tương tác, học tập chủ động, và tạo ra những hoạt động làm “mềm hóa” kiến thức… 100% nội dung bài học được số hóa với hình ảnh minh họa phong phú, sinh động, tạo sự hứng thú cho HS. Đây là chương trình – bài giảng số đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn kiểm định của Viện Nghiên cứu Giáo dục – Đại học Sư phạm TP.HCM.
Trên hết vẫn là yếu tố con người, đội ngũ giáo viên của iSMART được đào tạo kiến thức sư phạm, bằng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế, có tính cách chung là thương yêu trẻ em, ý thức trách nhiệm và tâm huyết với công việc. Cô Lê Trần Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường TH Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Trong lộ trình dạy học, chương trình đan xen 50% giáo viên nước ngoài, 50% giáo viên người Việt. Mỗi lớp có 1 giáo viên bản xứ và 2 trợ giảng người Việt. Các thầy cô đổi mới phương pháp dạy khiến các tiết học sinh động, và tạo môi trường phát triển ngoại ngữ, hoặc bổ trợ việc học như: cho HS giao tiếp bằng tiếng Anh, tham gia đóng vai trong nội dung bài học, tổ chức nhiều câu lạc bộ, nhiều hoạt động ngoại khóa để HS chơi mà học… iSMART giúp giáo viên của trường chúng tôi học được các phương pháp giảng dạy tiên tiến và tác phong mẫu mực của thầy cô giáo nước ngoài”.
Cô Nguyễn Thị Hồng Thu, dạy tại Trường THCS An Hòa I, có con là Phạm Khoa Bảo Quỳnh, lớp 4.6 Trường TH Võ Trường Toản, bộc bạch: “Học iSMART, Bảo Quỳnh có nhiều tiến bộ, có ý thức tự học và năng động. Khi đi chơi, gặp người nước ngoài cháu thường chủ động đến lễ phép thưa chào, đề nghị họ cho phép nói chuyện bằng tiếng Anh. Cháu học giỏi tất cả các môn học. Cháu thường kể với mẹ về những đức tính của các thầy cô. Có lần tôi chở cháu đi siêu thị, gặp thầy giáo đang đi trên đường, cháu nói: “Mẹ ơi, thầy Barry của con kìa. Mẹ đi lẹ lên để con chào thầy”. Tôi điều khiển xe chạy tới. Hai thầy trò nói chuyện rất thân thiện, vui vẻ…
Phương pháp dạy ngoại ngữ khoa học và trách nhiệm của iSMART giúp chương trình ngày càng được các phụ huynh tín nhiệm. Năm học 2017-2018, khi bắt đầu thực hiện tại các trường TH: Võ Trường Toản, Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), có tổng cộng 450 HS. Đến năm học 2020-2021 chương trình mở rộng đến tỉnh Hậu Giang, tổng số HS là 3.014. Năm học 2021-2022, chỉ tính riêng địa bàn TP.Cần Thơ, số HS tham gia chương trình là trên 3.000, nâng tổng số HS iSMART trong khu vực lên khoảng 4.500 HS.
Giáo viên bản xứ thực hiện bài kiểm tra tại Trường TH Võ Trường Toản
Cô Mạch Lệ Xuân, nguyên Hiệu trưởng Trường TH Võ Trường Toản, hiện là Hiệu trưởng Trường TH Ngô Quyền, chia sẻ: “Qua thực tế triển khai iSMART tại TH Võ Trường Toản, phụ huynh rất hài lòng về những tiến bộ của con em. Được giao tiếp với người bản địa từ bé, các em phát âm tiếng Anh rất chuẩn. Hầu hết HS lớp iSMART tích cực tham gia xây dựng bài học, nắm chuẩn kiến thức các môn học trội hơn các lớp khác, mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Đặc biệt, chương trình có cam kết đầu ra là cung cấp kiến thức giúp HS tham gia kỳ thi Flyers của Cambridge cho HS theo học 5 năm cấp TH. Phía iSMART Education xây dựng lộ trình để HS rèn luyện, ôn tập và thi đậu. Những ưu điểm của chương trình đã giúp tôi mở được nhiều lớp iSMART tại Trường TH Ngô Quyền”.
Ông Nguyễn Phương Quang, Giám đốc iSMART chi nhánh Cần Thơ, phụ trách khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cho biết: “Chương trình tiếp tục nhân rộng đến các trường có tiềm năng trên địa bàn TP.Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Chúng tôi đặt mục tiêu triển khai chương trình iSMART tại tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bạc Liêu trong năm học 2021-2022, và các tỉnh trong khu vực vào những năm học tiếp theo, góp phần giúp HS phát triển tốt ngôn ngữ Anh, có kiến thức chuyên môn về học thuật, tạo nền tảng cho HS đồng bằng vươn lên và hội nhập quốc tế”.
Đan Phượng
Bình luận (0)