Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Học trò chơi nhóm

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Dù một lớp học có đoàn kết, hòa đồng đến mấy thì mỗi người cũng có xu hướng chơi thân với một số người nhất định… 

Những tiêu cực khi thành lập nhóm

Ngay từ khi bước vào lớp mười, MK (trường THPT QN) đã lôi kéo một số teen thuộc hàng đại gia trong lớp thành lập một nhóm có cái tên rất kiêu: “Con nhà giàu”. Đa số, các thành viên đều dựa vào sự giàu có và địa vị của ba mẹ làm chỗ dựa để lên mặt, xem thường những bạn ở cùng lớp nhất là những bạn ở huyện. Trực nhật không làm. Những hoạt động chung của lớp, của đoàn trường cũng bị họ bỏ ngoài tai. Suốt ngày họ chỉ biết đua đòi khoe khoang.

AK thì cùng với những học sinh cá biệt của lớp lập thành nhóm “Devil” (ác quỷ). Cả nhóm ra sức nghịch phá, gây sự với bạn bè nhất là những bạn siêng học. Dường như cả bọn cho việc được xếp vào nhóm học sinh cá biệt là đều rất hãnh diện. Họ coi thường mọi kỉ luật của lớp, của trường, không coi ai ra gì kể cả thầy cô. Không những quậy phá các bạn trong lớp, nhóm của K còn mở rộng phạm vi các lớp lân cận làm điểm thi đua của lớp lúc nào cũng ở vào hạng chót của trường.

Ngoại chiến giữa các nhóm

Lớp 12A7 trường THPT LL từng nổi đình nổi đám với cuộc chiến “tóe lửa” giữa hai nhóm trong lớp. Nguyên nhân cũng vì một mem ở nhóm này chán, chuyển sang nhóm kia. Thế là sóng gió nổi lên. Sẵn có mối bất hòa từ trước, cả hai kình nhau ra mặt. Từ những chuyện vặt hàng ngày đến những vấn đề của lớp, họ ganh nhau…từng centimet. Khi mâu thuẫn đến cao trào thì được họ giải quyết bằng một cuộc đại chiến bằng vũ lực. Kết quả là cả hai nhóm đều bị nhà trường kỉ luật.

Đến nội chiến…

Là sinh viên năm nhất, lớp học đều là những người xa lạ từ khắp mọi miền đất nước đổ về, việc kết thân với một vài người đã khó huống chi là một nhóm. Vì vậy cả lớp đều rất ngưỡng mộ nhóm bạn của MH. Quen nhau từ một lần diễn văn nghệ, mười hai bạn đều có máu văn nghệ và nhiều sở thích giống nhau. Thế là thân. Người từ Thanh Hóa, Quãng Trị, Quãng Ngãi, người đến từ Bến Tre, Cần Thơ…đã khiến họ trở nên rất hứng thú về nhau. Ban đầu nhóm rất thân thiết. Một người gặp chuyện là cả nhóm cùng an ủi và tìm cách giải quyết. Thế nhưng về sau mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh khi giữa các thành viên nam, nữ bắt đầu phát sinh tình cảm. Rắc rối nhất khi đó là tình cảm tay ba. Thế là giận hờn, ganh ghét, thậm chí thù hận đến không nhìn mặt nhau. Không khí trong nhóm thường xuyên căng thẳng rồi dần dần tách thành từng nhóm nhỏ cuối cùng là giải tán chỉ trong vòng vài tháng.

Nhóm của MK sau một thời gian làm mưa làm gió cũng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn khi các thành viên hơn thua nhau về cái khoảng…đua đòi. Đều là con nhà giàu, tiêu tiền như nước, thú vui duy nhất của họ là khoe nhau về sự giàu có, sành điệu của mình. Do đó, thấy một đứa trong nhóm có gì hơn là các thành viên khác lại ganh tị, muốn chơi trội hơn. Kết quả là nói xấu lẫn nhau, gây gỗ, cuối cùng là sinh chuyện đánh nhau.

Dù một lớp học có đoàn kết, hòa đồng đến mấy thì mỗi người cũng có xu hướng chơi thân với một số người nhất định. Vô hình trung, chúng ta đã tự lập nhóm, tự chọn cho mình một số người bạn để liên kết. Những lớp mất đoàn kết, số nhóm hay bè phái, vây cánh càng nhiều và càng cạnh tranh khốc liệt. Họ đã vô tình đánh mất ý nghĩa ban đầu của một nhóm bạn. Đó là những người cùng chí hướng, sở thích và một phần hợp nhau về tính cách.

Vậy nên trước khi lập nhóm, ta cần phải hiểu rõ những lợi ích của nhóm, đừng đi theo chiều hướng tiêu cực chỉ vì chưa mang đúng tinh thần vì tập thể, vì lợi ích chung của nhóm ….

 

Phạm Thị Phương Thanh (MTO)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)