Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học trường tiên tiến: HS được phát triển toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng với các phương pháp giảng dạy tiên tiến giúp học sinh (HS) học trong trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế năng động, tự tin bên cạnh kết quả học tập cao. Theo đó, TP.HCM đang đẩy mạnh việc triển khai mô hình trường tiên tiến tại nhiều quận, huyện…

Cô và trò Trường MN Vàng Anh (Q.5, TP.HCM). Ảnh: N.Trinh

HS tự tin khi đi du học

Ngoài 3 trường THPT Nguyễn Hiền, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn thực hiện mô hình trường tiên tiến từ nhiều năm, TP.HCM còn triển khai thêm 23 trường MN, TH, THCS giảng dạy theo mô hình này trong năm học vừa qua. Kết quả sau 1 năm thực hiện, HS được đánh giá phát triển toàn diện các kỹ năng.

Tại Trường MN Vàng Anh (Q.5), hơn 100 trẻ của 4 lớp mầm học theo mô hình này được đánh giá nhanh nhẹn, tự tin, giao tiếp tốt cả ở trường học lẫn ở nhà, bên cạnh khả năng sử dụng tốt các từ tiếng Anh đơn giản. Tương tự, hơn 100 HS của 5 lớp 1 Trường TH Châu Văn Liêm (Q.6) cũng hoạt bát, tự tin, làm việc nhóm tốt hơn các HS trước đó. Cuối năm không có HS yếu kém, tỉ lệ HS khá giỏi nâng cao, kỹ năng tin học, tiếng Anh tốt.

Tham gia mô hình tiên tiến, các trường bám sát chương trình của Bộ GD-ĐT theo hướng giảm nhẹ kiến thức hàn lâm, tăng tiết học phát triển năng khiếu, kỹ năng sống cho HS. Ở MN, mỗi tuần các bé có thêm 2 buổi học 10 kỹ năng vận động, 2 buổi học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ (do Sở GD-ĐT cung cấp) và các buổi dã ngoại trong năm. Còn bậc TH, buổi sáng HS học theo chương trình của Bộ GD-ĐT, buổi chiều các em được rèn năng khiếu, kỹ năng sống, tham gia các hoạt động giáo dục trong và ngoài trường…

Thầy Chung Minh Bảo, Hiệu trưởng Trường TH Châu Văn Liêm chia sẻ, để tham gia mô hình, nhà trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại. Ngoài ra, chất lượng đội ngũ giáo viên phải trên chuẩn, sĩ số HS mỗi lớp không quá 30 em. Những điểm nổi bật này giúp giáo viên quan sát tốt để hỗ hợ HS, ngược lại HS có cơ hội học tập, rèn luyện tốt.

Thực hiện đến nay được 10 năm, kết quả đầu ra của HS Trường THPT Lê Quý Đôn được đánh giá cao qua từng năm. Tỉ lệ HS đậu các kỳ thi THPT quốc gia đạt 100%, nhiều năm liền trường nằm trong top của thành phố, cả nước có HS đạt điểm thi cao. Đặc biệt năm nay trường được ĐH Quốc gia TP.HCM chọn vào danh sách các trường có HS được tuyển thẳng vào ĐH.

Thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chương trình mang đến những tiết học nhẹ nhàng, HS không còn phải học thêm, luyện thi nhưng vẫn đạt kết quả cao về kiến thức môn học, đáp ứng các kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng tiếng Anh mà xã hội yêu cầu. Tất cả những HS khi ra nước ngoài học tập, làm việc đều được các nước tiếp nhận vì các em có kỹ năng và hòa nhập tốt. Đây là một trong những mong muốn lớn của mô hình trường tiên tiến”.

Nhu cầu tăng cao

Năm học 2017-2018, UBND TP.HCM tiếp tục chấp thuận chủ trương cho 9 trường MN, TH, THCS trên địa bàn quận 5, 8, 12, Gò Vấp, Tân Phú triển khai thực hiện mô hình tiên tiến. Chấp thuận này được xem là tin vui đối với nhiều phụ huynh có mong muốn cho con em theo học.

Tại Trường MN Vàng Anh, TH Châu Văn Liêm đến thời điểm hiện tại đã có nhiều phụ huynh đến hỏi đăng ký với số lượng rất đông mặc dù thời gian tuyển sinh chính thức chưa bắt đầu. “Thấy được sự phát triển về kiến thức, kỹ năng vượt bậc, nhiều phụ huynh đã đến đăng ký mặc dù trường chưa chính thức tuyển sinh”, cô Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường MN Vàng Anh chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, năm học mới này Trường TH Châu Văn Liêm sẽ tuyển 6 lớp 1, tăng 1 lớp so với năm học trước. Nhằm đáp ứng tinh thần của mô hình, sĩ số mỗi lớp không quá 30 HS, trước mắt Ban Giám hiệu trường sẽ tuyển HS trên địa bàn P.5 (nơi trường trú đóng), sau đó ưu tiên HS phường khác trên địa bàn quận nếu còn chỗ.

“Kết quả nổi bật mà HS theo học mô hình tiên tiến là đạt thành tích tốt, trưởng thành về suy nghĩ, nhận thức, kỹ năng. Hầu hết HS tự tin giao tiếp, đặc biệt giao tiếp tiếng Anh, tạo nền tảng để các em tiếp tục phát triển bản thân”, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ.

Theo thầy Chung Minh Bảo, học phí tham gia lớp học tiên tiến là 1,5 triệu đồng/tháng/HS và không có tiêu chí đầu vào. Với mức học phí này, lúc đầu nhiều phụ huynh tỏ ra không hài lòng. Có phụ huynh thắc mắc tại sao cùng trường, cùng lớp, cùng giáo viên nhưng phải đóng học phí cao hơn năm trước. Tuy nhiên, bằng cách giải thích về chương trình, tài chính phục vụ hoàn toàn cho HS, đồng thời cho phụ huynh trực tiếp tham dự lớp học để cảm nhận điểm nổi bật và nhìn thấy sự tiến bộ rõ nét của con em nên sau đó các ông bố, bà mẹ đã đồng tình, ủng hộ.

Báo cáo cuối năm học 2016-2017 của Trường TH Châu Văn Liêm cho thấy, học phí kê khai phục vụ các hoạt động học tập 2 buổi/ngày, tăng cường tiếng Anh, tin học, giáo dục kỹ năng sống, tham quan, giao lưu… cũng như mua sắm trang thiết bị ti vi, máy chiếu, bàn ghế 1 chỗ, tủ đựng đồ cá nhân, trang bị máy lạnh… một cách minh bạch. Khi đã tham gia, phụ huynh không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào cho con em.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, kinh phí còn dùng xây dựng hoa viên, cây cảnh, dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời… để sau giờ học, HS, giáo viên có thể xuống sân trường vận động, thư giãn.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Hà Hữu Thạch (Trường THPT Lê Quý Đôn) cho biết: “Điều quan trọng là người học được thụ hưởng những phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới. Về phía nhà trường, dạy học luôn luôn theo hướng đổi mới, sáng tạo; đổi mới đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho thầy cô nâng cao trình độ. Nhiều hoạt động liên kết với các trường có uy tín trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand… diễn ra hàng năm, qua đó giáo viên được cử đi học tập, trao đổi phương pháp giảng dạy. Mặt khác, HS cũng được trải nghiệm du học xuân, du học hè tại các nước phát triển này nhằm tích lũy kỹ năng”.

Nguyễn Trinh

Bình luận (0)