Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học văn để trưởng thành

Tạp Chí Giáo Dục

Các em học sinh đang diễn trích đoạn trong vở kịch Vụ án vườn Lệ Chi
Là đơn vị có những bước đột phá trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, Trường THPT Giồng Ông Tố (TP.HCM) đã thực hiện được một số dự án cho các bộ môn, trong đó có môn ngữ văn khối 12.“Chung tay lan tỏa giá trị Việt”là chủ đề mùa thứ nhất được trường thực hiện từ tháng 8-2014 đến tháng 1-2015 theo phương pháp dạy học văn theo dự án. 
Tuy lần đầu tiên thực hiện trong một thời gian ngắn nhưng dự án “Học văn để trưởng thành” đã có những tín hiệu khả thi ngay từ khi thầy trò bắt tay vào việc thực hiện mùa thứ nhất với chủ đề “Chung tay lan tỏa giá trị Việt”.
“Mỗi người một vẻ” 
Đưa ra chủ đề có ý nghĩa xã hội rộng lớn “Chung tay lan tỏa giá trị Việt”, Tổ bộ môn ngữ văn của trường muốn cho học sinh có thêm cơ hội chia sẻ những trải nghiệm của bản thân, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa tinh thần của người Việt; qua đó xây dựng những giá trị tinh thần mang đậm bản sắc và niềm tự hào dân tộc.
Trong quá trình thực hiện bước 1, các nhóm trong khối đã tự mình xây dựng những ý tưởng dự án liên quan đến nội dung chương trình giảng dạy. Nhìn giá trị Việt qua trang phục truyền thống, nhóm 1 do cô Bùi Thị Oanh hướng dẫn đã lấy chiếc áo dài phụ nữ Việt Nam qua các thời đại để “lên tiếng” khẳng định bản sắc dân tộc độc đáo. Thế là những đoạn video clip được quay từ nhiều góc độ khác nhau để tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài. Tuy kỹ thuật quay của học sinh còn đơn giản và bố cục chưa chặt chẽ nhưng các “mảnh ghép” về cuộc sống có thêm sự phô diễn của những tà áo dài đã khẳng định cách làm việc nghiêm túc của nhóm. Điều đáng nói là các nhân vật, người mẫu trong phim không phải ai xa lạ mà là các học sinh trong lớp, giáo viên trong trường và cả… thầy hiệu trưởng.
Xây dựng ý tưởng từ tiếng nói của con tim, nhóm dự án 2 do cô Nguyễn Thị Thanh Bình hướng dẫn lại hướng đến những việc làm thiện nguyện của những tấm lòng hảo tâm qua video clip Gieo mầm yêu thương. Chịu khó đi đến các nhà trẻ mồ côi và một số bệnh viện nhi, những nhà làm phim “tay ngang” đã tìm gặp và phỏng vấn được rất nhiều nhân vật trong cuộc. Xúc động hơn, các em còn quay được những cảnh đời nghèo khó cần được xã hội chia sẻ và quan tâm. Không chỉ mang được kết quả cho dự án mà các em còn học được những bài học yêu thương từ những trái tim rộng mở.
Mỗi người một vẻ. Đối với nhóm dự án 3 mang tên Rin, giá trị Việt mang tính thời sự hơn khi các em bắt tay vào dựng đoạn phim mang tên Thiêng liêng biển gọi. Không chỉ có những hình ảnh làm bằng chứng về chủ quyền biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa, các em còn theo bước chân các chiến sĩ Lữ đoàn Hải quân 125 để mang về những thước phim đầy hơi thở hiện thực cuộc sống. Trang nhật ký biển đảo đã nhắc lại hình ảnh quá khứ về giàn khoan HD 981 để nhắc nhở mọi người đừng để mất cảnh giác trước mọi thủ đoạn âm mưu của những thế lực bên ngoài.
Hành trang chuẩn bị vào đời
Trong quá trình đánh giá sản phẩm, Ban giám khảo đã ghi nhận sự nỗ lực của các nhóm dự án khi thực hiện đề tài do mình chọn lựa. Có thể coi đây là bước quyết định đầu tiên để bắt tay thực hiện dự án thành công hay không và thể hiện rõ trí tuệ của tập thể nhóm. Nếu nhóm 3 lựa chọn đề tài mang tính thời sự chính trị thì nhóm 1 lại lựa chọn đề tài mang tính vĩnh cửu; trong lúc đó nhóm 2 lại chọn đề tài theo hướng nhân văn. Tuy nhiên, điều quan trọng lại nằm ở khâu tổ chức thực hiện dự án mà cụ thể là công đoạn xử lý đề tài. Ngoài những đoạn quay thực tế, các nhóm đã tổ chức được các cuộc phỏng vấn mang tính chuyên nghiệp, đưa ra những lời bình đúng lúc; đặc biệt xen vào đó là những hình ảnh mang tính ẩn dụ cao. Đó chỉ là hình ảnh của những dấu chân cô đơn trên bãi cát hay là những giọt mưa rơi buồn bã trên mái nhà, đặc biệt là hình ảnh đứa trẻ còm cõi bốc cục cơm lên miệng nhai chua xót. Tất cả đã gợi nên những ý tưởng độc đáo và tạo nên những xúc cảm bất chợt cho người xem.
Bên cạnh đó, những ca khúc được các nhà làm phim “tay ngang” đưa vào làm nền đều được chọn lọc kỹ và khá phù hợp với nội dung mà người thực hiện muốn chuyển tải.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, các em không tránh khỏi những vụng về và thiếu sót. Cụ thể, nếu các đoạn phim có bố cục hợp lý hơn thì sẽ gây ấn tượng mạnh trong lòng người xem. Có nhiều trường đoạn do quá “tham lam” hình ảnh các em làm cho tư tưởng chủ đề bị loãng đi. Ấn tượng nhất là màn kịch do các em diễn với trích đoạn trong vở Vụ án vườn Lệ Chi. Được sống với nhân vật và tác phẩm, các em có thêm tình yêu thương đối với tấm lòng trung quân ái quốc của danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Tất cả sẽ trở thành hành trang để các em chuẩn bị bước vào đời mà không phải bỡ ngỡ, lạc lõng trước cuộc sống đầy biến động sau khi rời ghế nhà trường. Từ đó, ước mơ trở thành nhà quay phim, đạo diễn, thiết kế… của các em sẽ được chắp cánh bay cao.
Đó là mùa thu hoạch quý giá nhất khi nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có dự án “Học văn để trưởng thành”.
Bài, ảnh: Hương Thủy
Tất cả sẽ trở thành hành trang để các em chuẩn bị bước vào đời mà không phải bỡ ngỡ, lạc lõng trước cuộc sống đầy biến động sau khi rời ghế nhà trường.
 

Bình luận (0)