Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hội nghị Giao ban Toàn quốc “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”: “4 có và 4 biết”

Tạp Chí Giáo Dục

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ, sáng nay 29.8 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng BCĐ T.Ư thực hiện Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" đã chủ trì Hội nghị giao ban toàn quốc sơ kết việc thực hiện Đề án.
Tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến có lãnh đạo các Bộ: LĐ,TB&XH, NN và PTNT, Nội vụ, Công thương,TT-TT và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam …
Hơn 70% người có việc làm sau khi học nghề
Đó là tổng hợp và đánh giá của Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hải Chuyền tại Hội nghị . Đến nay, cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho hơn 350.000 người. Trong số đó 48,6% học các nghề về nông nghiệp, 51,4% học các nghề phi nông nghiệp. Ngoài công tác mở lớp, đào tạo trực tiếp, Tổng cục dạy nghề đã tổ chức nhiều đoàn công tác hướng dẫn, trao đổi và tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương tạo tiền đề cho việc tiếp tục thực hiện Đề án trong thời gian tới vừa thiết thực vừa đúng với yêu cầu của Ban chỉ đạo.
Đến nay 100% các tỉnh, thành phố đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tại Trung ương đã tổ chức được 19 lớp tập huấn cho 1.550 người là cán bộ phòng dạy nghề của sở LĐ,TB&XH, cán bộ của cấp huyện, cấp xã…
Sau hơn một năm thực hiện Đề án, đến nay đã có trên 1.452 cơ sở tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó 823 cơ sở dạy nghề và hơn 600 cơ sở giáo dục đào tạo. Các viện nghiên cứu khoa học chuyên nghành, các trung tâm khuyến công, khuyến nông, các làng nghề, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ phục vụ nông thôn phát triển rộng khắp.
Đánh giá sau hơn một năm thực hiện Đề án từ các tỉnh thành trên toàn quốc cho thấy việc dạy nghề rộng rãi cho khu vực nông thôn là hướng phát triển bền vững, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Trên thực tế đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, xuất hiện những làng nghề mới, những mô hình mới. Nhiều mô hình đạt hiệu quả cao có thể phát triển và nhân rộng trong xã hội như: Mô hình trồng cây chuyên canh như cây bông, cà phê, cao su…
Mô hình đào tạo nghề đánh bắt xa bờ và đào tạo vận hành sửa chữa máy cho các loại tàu đánh cá; mô hình dạy nghề với các tập đoàn, các Tổng công ty…Ngoài các kỹ năng dạy nghề, một số lớp các học viên được trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp…nhiều lao động nông thôn sau học nghề đã trở thành chủ các cơ sở sản xuất, dịch vụ.
Cơ hội vàng cho người lao động
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng BCĐ T.Ư nhận định, Đề án này chính là cơ hội vàng cho người lao động. Chưa khi nào việc đào tạo nghề cho nông dân lại thuận lợi và được xã hội quan tâm như bây giờ. Từ những lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp, tỷ lệ nông dân tìm được việc làm tăng lên đáng kể. Xã hội đang xuất hiện nhiều hơn những nông dân điển hình, những vùng chuyên canh, những làng nghề và những khu đánh bắt cá chuyên nghiệp, có kỹ thuật và đạt hiệu quả…
Phó Thủ tướng đã nêu nguyên tắc "4 có và 4 biết" để các địa phương và người nông dân thực hiện. 4 có là: Các địa phương phải có Ban chỉ đạo cấp huyện, xã với chương trình được phê duyệt giai đoạn 2011-2015;Có quy hoạch phát triển nhân lực địa phương để nắm nhu cầu lao động của xã mình; Có danh sách cơ sở lao động đào tạo nghề của địa phương mình; Có chương trình thông tin, tuyên truyền với sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng… Bên cạnh đó, phải thấm nhuần 4 biết là: Biết địa chỉ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi mang tính điển hình; Biết các chính sách hỗ trợ người nông dân đi học nghề; Biết rõ các địa chỉ đào tạo nghề mà mình có nhu cầu ngay tại địa phương; Biết địa chỉ người học nghề xong sẽ làm gì, về đâu?
Cũng tại Hội nghị giao ban, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương thành lập tổ công tác dạy nghề làm nông nghiệp trong khuôn khổ của đề án, vì đây vẫn là nghề có nhu cầu lớn của đất nước.
Lê Ngọc Năm
(VHO)

Bình luận (0)