Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm quốc tế: Bàn về chính sách cho GV

Tạp Chí Giáo Dục

Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ cùng đoàn công tác ca B GD-ĐT đã ti Phn Lan tham d Hi ngh thưng đnh v sư phm (ISTP) 2019.

Hội nghị này được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) phối hợp với Bộ Giáo dục của nước đăng cai đồng tổ chức, riêng năm nay, thu hút hơn 200 đại biểu đến từ khoảng 50 đoàn các nước, lãnh thổ và các tổ chức quốc tế tham dự.

Hội nghị năm 2019 tập trung vào 3 nội dung chính: Cùng hợp tác hiệu quả trong quản lý giáo dục các cấp; xây dựng nền tảng vững mạnh thông qua các phương pháp sư phạm; thực hành sư phạm sáng tạo và hướng tới trường học bền vững. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên hội nghị có chủ đề về giáo dục sớm cho trẻ.

Tại hội nghị, các đoàn đại biểu trao đổi về thách thức, giải pháp của mỗi quốc gia trong công tác lãnh đạo và quản lý giáo dục. Đoàn Việt Nam chia sẻ về những chính sách hiện tại của Việt Nam liên quan đến chuẩn hiệu trưởng, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ hiệu trưởng, chế độ chính sách cho giáo viên.

Ngoài chương trình chính thức của Hội nghị ISTP 2019, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ còn tham dự các hoạt động bên lề như tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan; làm việc với Tổ chức OECD; thăm và làm việc với ĐH Phần Lan…

Tại buổi làm việc với OECD, ông Andreas Schleicher (Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng OECD)  đánh giá cao những thành công của Việt Nam trên bảng xếp hạng PISA trong bối cảnh điều kiện kinh tế của Việt Nam còn khiêm tốn. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra thực tế là học sinh Việt Nam đang có thành tích tốt với các môn khoa học cơ bản, còn các bộ môn khoa học sáng tạo thì cần cố gắng hơn. Ông cho rằng bên cạnh việc đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo viên, giáo dục Việt Nam cần quan tâm hơn đến đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục và đề xuất cơ chế hợp tác giữa OECD và Bộ GD-ĐT Việt Nam.

Bày tỏ cảm ơn về những đánh giá tích cực của Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng OECD dành cho giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời nhất trí với ý kiến của ông Andreas Schleicher về việc cần tăng cường kỹ năng thực hành cho học sinh Việt Nam và đổi mới khâu kiểm tra đánh giá theo hướng dựa trên năng lực người học. Thứ trưởng cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như nghiên cứu, rà soát, sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm; đưa ra các tiêu chí đánh giá giáo viên; chú trọng sử dụng công nghệ trong giảng dạy… Tới đây, Việt Nam sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với những đổi mới căn bản về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, trong đó trọng tâm là phát triển năng lực người học.

Tiếp bà Sanni Grahn Laasonen (Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã điểm qua một số kết quả nổi bật trong quá trình triển khai 17 văn bản (được ký kết nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Phần Lan năm 2017), đồng thời mong muốn thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa hai bên.

Đánh giá cao những kết quả triển khai hợp tác giữa hai bên sau chuyến thăm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Sanni Grahn Laasonen kỳ vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có đào tạo giáo viên, đổi mới quản lý trường phổ thông, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá…

Tại buổi làm việc với ĐH Phần Lan, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa ĐH Phần Lan với Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Vinh… về liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên, tập huấn đào tạo giáo viên và nghiên cứu khoa học.

T.Trân

 

Bình luận (0)