Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hollywood và “ác mộng” mùa hè

Tạp Chí Giáo Dục

"The Fall Guy" được phát trực tuyến chỉ 17 ngày sau khi ra rạp. Chỉ có tuần lễ rơi vào kỳ nghỉ Ngày tưởng niệm (ngày 27/5) doanh thu nội địa mới vượt qua con số 100 triệu USD. Năm ngoái, tuần nào trong tháng Năm, doanh thu phòng vé Mỹ cũng vượt mốc 100 triệu USD. Vì sao Hollywood đối mặt với mùa hè “ác mộng” như năm nay?

Hiệu ứng domino

Cơn “ác mộng” mùa hè năm nay đến sớm với các nhà làm phim Hollywood. Phim hài hành động The Fall Guy trị giá 130 triệu USD chỉ thu 28,5 triệu USD ở tuần đầu công chiếu. Đây là phim mở màn mùa phim hè bán vé bết bát nhất từ trước đến nay. The Fall Guy lập tức được phát hành trực tuyến chỉ 17 ngày sau khi ra rạp. 4 tựa phim được kỳ vọng gồm Kingdom of the Planet of the Apes, The Garfield Movie, IF, Furiosa: A Mad Max Saga cũng có doanh thu tuần mở màn lẹt đẹt từ 23-57 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất mỗi phim tốn kém từ 110 đến gần 170 triệu USD (trừ phim hoạt hình The Garfield Movie là 60 triệu USD).

Hiện các phim ra tháng Ba như Dune: Part Two, Godzilla x Kong: The New Empire và Kungfu Panda 4 trở thành cứu tinh phòng vé. Dune: Part Two là phim ăn khách nhất của năm với 280 triệu USD. Trong khi theo thường lệ hè (tính từ tháng Năm đến ngày lễ Lao động 2/9) mới là một trong những dịp cao điểm phòng vé.

Tại Mỹ, nhiều phim hè Hollywood năm nay thất bại ở phòng vé

Tại Mỹ, nhiều phim hè Hollywood năm nay thất bại ở phòng vé

Nghịch lý là doanh thu thấp không do chất lượng phim. The Fall Guy, Furiosa: A Mad Max Saga, IF hay The Garfield Movie đều nhận phản hồi tích cực trên trang Rotten Tomatoes và CinemaScore. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Theo các nhà phân tích và chủ rạp, lý do nằm ở nguồn cung phim tổng thể bị ảnh hưởng nặng nề vì các cuộc đình công. Bob Bagby – Giám đốc điều hành cụm rạp B&B Theaters và là Chủ tịch ban điều hành Hiệp hội Các chủ rạp hát quốc gia – ví von: “Chúng tôi giống như một cửa hàng tạp hóa không có trứng và sữa để bán. Chúng ta phải có sản phẩm liên tục. Bạn không thể có một tuần xem phim mới và rồi tuần sau chẳng có gì cả. Và đó là những gì đã xảy ra trong năm nay”.

Paul Dergarabedian – chuyên gia truyền thông cấp cao của Comscore – cũng đồng tình: “Tần suất và số lượng phim được phát hành có thể tạo nên thành công hoặc thất bại trong một năm. Các hãng phim đều đang nỗ lực tìm kiếm ai đó có thể tạo được thành công lớn để giúp ích cho tất cả các bộ phim khác. Đó là một điều sáo rỗng nhưng là sự thật: Thủy triều dâng cao sẽ nâng tất cả con tàu lên”.

Bom tấn Hollywood bị lấn lướt tại Việt Nam

Ở Việt Nam, các phim Furiosa: A Mad Max Saga (tựa Việt: Câu chuyện từ Max điên), IF hay The Garfield Movie (tựa Việt: Mèo béo siêu quậy) cũng không bùng nổ doanh thu như mong đợi. Furiosa: A Mad Max Saga chỉ thu về hơn 5,3 tỉ đồng trong 3 ngày đầu ra mắt và hiện đạt gần 12 tỉ đồng – con số quá thấp cho một bom tấn có chiến lược quảng bá mạnh mẽ.

Lật mặt 7: Một điều ước dù chiếu khá lâu vẫn xếp hạng cao hơn Furiosa: A Mad Max Saga ở phòng vé. Phim The Garfield Movie bán vé khả quan hơn nhưng vẫn chịu thua phim hoạt hình Nhật ra trước đó là Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu. Hiện phim chỉ thu hơn 12 tỉ đồng trong khi Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu thu hơn 112 tỉ đồng.

Trông chờ vào Marvel

Kể từ đầu năm 2024, các nhà phát hành đã dự đoán sẽ có một mùa phim hè khó khăn. Cuộc đình công kép kéo dài 191 ngày vào năm ngoái khiến nhiều phim không hoàn thành kịp tiến độ, dẫn đến các rạp không có đủ số lượng phim để duy trì kinh doanh. Thông thường, một phim bom tấn lớn hơn, như một dự án của Marvel, có xu hướng khởi động mùa phim hè. Deadpool và Wolverine (Deadpool 3) từng được ấn định phát hành ngày 3/5 nhưng đã bị trì hoãn đến tháng Bảy, do sản xuất đình trệ vì cuộc đình công.

Daniel Loria – Tổng biên tập Boxoffice Media thuộc Boxoffice Pro, đơn vị chuyên thu thập doanh thu và dữ liệu lịch chiếu từ hàng ngàn rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ – nói với đài CNN: “Chúng ta có xu hướng nhấn mạnh quá mức tác động của các cuộc đình công năm 2023 của Hollywood với phòng vé, nhưng thật khó để không trích dẫn nó khi nhìn vào số lượng phim đã ra rạp từ các hãng phim lớn trong nửa đầu năm nay. Tôi không thể nghĩ ra năm nào khác mà một hãng phim quan trọng đối với ngành này (Walt Disney) lại phải ngồi ngoài suốt nửa đầu năm”.

Phòng vé mùa hè chờ đợi được Deadpool 3 “giải cứu”

Phòng vé mùa hè chờ đợi được Deadpool 3 “giải cứu”

“Đứa con cưng” của Walt Disney là Marvel Studios đã chuyển lịch phát hành phim Deadpool & Wolverine sang ngày 26/7. Đây cũng là phim siêu anh hùng duy nhất của Marvel trong năm. Deadpool đã thu 783 triệu USD và Deadpool 2 thu 786 triệu USD. Thương hiệu sẵn có và sự trở lại của Hugh Jackman trong vai Logan ở Deadpool & Wolverine đem lại niềm tin đây sẽ là phim siêu anh hùng thứ hai (sau phim Spider Man: No Way Home) thời hậu đại dịch kiếm được 200 triệu USD trong tuần đầu trình chiếu. Bên cạnh đó, 2 phim hoạt hình lớn là Despicable Me 4 và Inside Out 2 cũng đầy tiềm năng.

Ngoài việc nhiều phim lớn bị dời lịch khiến nguồn cung phim hè bị gián đoạn, còn một lý do khác dẫn đến sự ảm đạm phòng vé là thói quen giải trí của công chúng đã thay đổi sau dịch. The Fall Guy phát hành trực tuyến sau 17 ngày ra rạp. Con số 17 ngày này lần đầu được thiết lập vào tháng 7/2020 khi Universal và cụm rạp AMC đạt được thỏa thuận thu hẹp thời lượng chiếu rạp từ 90 ngày xuống để phù hợp với thói quen xem phim khi đại dịch lên cao điểm. Sau đó, Universal cũng thỏa thuận với các cụm rạp Regal Cinemas, Cinemark rằng phim có doanh thu mở màn dưới 50 triệu USD có thể chuyển sang phát hành online sau 17 ngày chiếu rạp.

Theo Hương Nhu/PNO

 

Bình luận (0)