Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hơn 176.000 tấn trái cây rau củ Trung Quốc nhập về chợ đầu mối

Tạp Chí Giáo Dục

7 tháng của năm, lượng rau quả nhập từ Trung Quốc về các chợ đầu mối tăng 2 con số.
Trái cây Trung Quốc chiếm gần 20% tại chợ đầu mối /// Ng.Ng
Trái cây Trung Quốc chiếm gần 20% tại chợ đầu mối. Ng.Ng
Riêng mặt hàng trái cây, thống kê từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho thấy, trái cây ngoại nhập giảm đến 31%, trái cây trong nước cũng giảm hơn 17%, tuy nhiên, trái cây nhập từ Trung Quốc lại tăng hơn 13% so cùng kỳ, đạt 62.227 tấn, chiếm gần 20% trái cây được tiêu thụ tại chợ.
Ngoài trái cây, rau quả nhập từ Trung Quốc cũng tăng mạnh, tăng 12,4% so với cuối tháng 7.2018, đạt 51.897 tấn. Trong khi mặt hàng rau quả nói chung chỉ tăng 1,4%, đạt 328.209 tấn. Rau củ nhập từ Trung Quốc vẫn dẫn đầu lượng rau tiêu thụ tại chợ đầu mối này, chiếm gần 16%, đạt 114.124 tấn.
Như vậy, tính chung, lượng trái cây và rau củ nhập từ Trung Quốc trong 7 tháng của năm chiếm 176.351 tấn. Tất nhiên, đây chỉ là lượng hàng rau củ quả tại một chợ đầu mối. 7 tháng đầu năm tổng lượng hàng nhập vào chợ đầu mối nông sản lớn nhất TP.HCM này là 730.013 tấn, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trái cây và rau củ từ Trung Quốc vẫn trên đà tăng mạnh như nói trên. Đáng lưu ý, lượng rau củ quả này không hề tìm thấy trong các hệ thống bán lẻ hiện đại.
Theo Bộ NN-PTNT, chỉ riêng 7 tháng đầu năm, mặt hàng quả nhập khẩu đã đạt mức 659 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Nếu tính bình quân, mỗi tháng người Việt bỏ ra 120 triệu USD để nhập khẩu rau quả. Trái cây chủ yếu được nhập về Việt Nam là táo, cam, lê, kiwi, cherry, xoài, mãng cầu, me… Từ Trung Quốc loại rau được nhập vào nhiều hơn như bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ, khoai tây. Hoặc các loại hoa quả đầu mùa là mận, táo, lê, dưa vàng, lựu, nho và quýt siêu ngọt.
Hơn 176.000 tấn trái cây rau củ Trung Quốc nhập về chợ đầu mối - ảnh 1
Rau củ Trung Quốc thuộc nhóm các nước có nguy cơ về an toàn thực phẩm cao. Ng.Ng
Theo một số chủ vựa rau tại chợ chợ đầu mối, thế mạnh của rau củ Trung Quốc là giá rẻ, nhiều loại chỉ bằng 2/3 giá hàng trong nước. Đó là chưa kể nhiều loại củ của Trung Quốc lớn, dễ chế biến, đặc biệt dùng bán cho nhà hàng quán ăn. Thế nên, cho dù không được tiêu thụ mạnh vào các kênh bán lẻ hiện đại, rau củ quả Trung Quốc vẫn dẫn đầu “tốp” lựa chọn tại các chợ bán lẻ, nhà hàng quán ăn. Đường đi của rau quả Trung Quốc phần lớn là tiểu ngạch, chở bằng xe tải lớn, đổ hàng xuống các chợ đầu mối và được “xé lẻ” chuyển về bán hàng rong hoặc tại các chợ bán lẻ trên cả nước, đặc biệt phổ biến tại các chợ vùng nông thôn, chợ tự phát tại các khu công nghiệp, rau quả Trung Quốc chiếm đa số.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, Trung Quốc thuộc nhóm các nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hàng nhập về bằng đường tiểu ngạch xác suất lấy mẫu kiểm nghiệm bảo đảm tính an toàn tuyệt đối cho hàng rau củ Trung Quốc là điều không dễ.
Theo Lam Nghi/TNO

 

 

Bình luận (0)