Sự kiện giáo dụcTin tức

Hơn 21.000 học sinh tiểu học được học tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2022-2023, TP.HCM có hơn 21.000 học sinh tại 44 trường tiểu học được thụ hưởng chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm.


Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại hội nghị

Sáng 24-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức sơ kết giảng dạy chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm với giáo viên nước ngoài năm học 2022-2023.

Theo báo cáo, chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm được thiết kế theo định hướng của TP.HCM dựa trên bộ sách Amazing Science và Math in My World, kết hợp giảng dạy tiếng Anh học thuật thông qua môn toán học và khoa học, áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, đưa nhiều hoạt động thực nghiệm thực tiễn vào bài học. Hiện nay, chương trình do Trung tâm Ngoại ngữ Liên Lục Địa (I-CLC) triển khai, học sinh được học thời lượng 2 tiết/1 tuần với giáo viên nước ngoài.

Từ năm học 2016-2017, chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm bắt đầu được triển khai tại TP.HCM, bắt đầu ở 2 trường tiểu học với 5 lớp. Sau 7 năm triển khai, đến năm học 2022-2023, chương trình đã được nhân rộng ra giảng dạy tại 44 trường tiểu học, với 449 lớp (tăng hơn 10%) và hơn 21.000 học sinh tiểu học thụ hưởng.

Chương trình chú trọng việc giảng dạy tiếng Anh thông qua những hoạt động thực nghiệm của môn toán và khoa học. Nội dung thực nghiệm được xây dựng thành một hệ thống phù hợp với chủ đề trong sách giáo khoa và tương thích với trình độ học sinh của từng cấp lớp.

Để thực hiện chuyển tải tốt bài giảng, I-CLC đã phối hợp cùng nhà trường chuẩn bị các phòng học riêng cũng như cung cấp các dụng cụ giảng dạy chuyên biệt phù hợp đặc thù của chương trình. Ngoài ra, phụ huynh và học sinh có thể truy cập trang web baigiangso.vn và digischool.vn của I-CLC để thực hiện làm bài tập tại nhà và ôn tập kiến thức đã học trên lớp.

Bà Hoàng Thị Lâm Dung – Tổng giám đốc ICLC thông tin, kết thúc học kỳ 1 năm học 2022-2023, tỷ lệ học sinh đạt kết quả tốt chiếm 82,2%, khá là 16,2%, trung bình là 1,6%, cho thấy hiệu quả của chương trình tác động đến người học.


Hơn 21.000 học sinh tiểu học TP.HCM được thụ hưởng chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm

Theo bà, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để kết hợp với các chương trình học tiên tiến trên thế giới nhằm luôn sáng tạo và làm mới các hoạt động thực nghiệm, áp dụng công nghệ 4.0 giúp học sinh có nhiều bài học và hoạt động game chơi thú vị, phong phú giúp các em tiếp thu bài nhanh chóng. Hiện nay, bộ phận chuyên môn đã thiết kế một hệ thống nội dung bài thực hành thí nghiệm phù hợp cho từng bài học theo sát giáo trình toán, khoa học…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, TP.HCM hiện thực hiện 2 đề án về ngoại ngữ, tin học, do vậy ngoài chú trọng trang bị cho học sinh kỹ năng trong chương trình chính khóa, thành phố rất chủ động tăng cường các hoạt động bổ trợ khác, đưa giáo dục STEM, STEAM ngày càng mở rộng hơn trong giảng dạy tại trường.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm, ông Quốc đề nghị đơn vị cần luôn đảm bảo nhân sự, chất lượng đội ngũ tham gia giảng dạy, chú trọng bồi dưỡng giáo viên, chuyển đổi tài liệu nước ngoài phù hợp với đặc thù của học sinh Việt Nam, tránh việc bê nguyên xi tài liệu nước ngoài về giảng dạy. Thường xuyên rà soát, tiếp thu ý kiến phản hồi, có sự đánh giá nhận xét qua các tiết học để điều chỉnh nội dung, phương pháp bài học phù hợp.

Về các khó khăn của đơn vị, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, trong công tác phối hợp, Sở GD-ĐT sẽ có ý kiến đề xuất với các sở ban ngành thành phố có giải pháp hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hồ sơ pháp lý giáo viên nước ngoài đến TP.HCM tham gia giảng dạy. Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP đang có đề xuất với UBND TP về giá dịch vụ giáo dục. Trên cơ sở đó, các quận huyện và đơn vị sẽ có thuận lợi hơn trong việc đề xuất các mức thu.

Yến Hoa

Bình luận (0)