Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hơn 887.000 thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

T ngày 24 đến 27-6, k thi THPT quc gia 2019 s chính thc din ra trên cc. Theo thng kê ca B GD-ĐT, k thi năm nay cc có hơn 887.000 thí sinh đăng ký, trong đó có hơn 653.000 thí sinh đăng ký ly kết qu đ xét tuyn ĐH. Năm nay, 5 t hp truyn thng vn chiếm 90% lưng đăng ký, các t hp còn li ch chiếm 10%.

Cán b coi thi ph biến quy chế cho thí sinh thi THPT quc gia năm trưc

Bài thi tổ hợp khoa học xã hội có hơn 468.000 thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 52,83% tổng số thí sinh), bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên có gần 302.000 thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 34,07% tổng số thí sinh); hơn 27.000 thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Hà Nội có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm hơn 74.000 em, tiếp đến là TP.HCM gần 71.000 thí sinh.

5 bài thi đc lp và t hp

Năm nay, Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức thi 5 bài thi như những kỳ thi THPT quốc gia trước, gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học xã hội (tổ hợp các môn: lịch sử, địa lý, giáo dục công dân), khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: vật lý, hóa học, sinh học) đối với chương trình giáo dục THPT. Còn với giáo dục thường xuyên, riêng tổ hợp khoa học xã hội, thí sinh chỉ thi hai môn là lịch sử và địa lý, không phải thi môn giáo dục công dân.

Công bố kết quả thi chậm hơn năm ngoái 4 ngày

Điểm thi THPT quốc gia của tất cả thí sinh trong cả nước sẽ được Bộ GD-ĐT công bố vào ngày 15-7, chậm hơn 4 ngày so với 2018. Lý do công tác tổ chức thi năm nay sẽ có nhiều khâu chuẩn bị kỹ hơn nhưng điều này không làm ảnh hưởng tới việc xét tuyển của các trường ĐH, CĐ.

Khâu chấm thi THPT quốc gia 2019 sẽ được tăng cường tính bảo mật thông qua việc mã hóa dữ liệu trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, người chấm không thể có được thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm. Đây là một hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Để xét tốt công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài gồm 3 bài thi độc lập và một trong hai bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên sẽ phải dự thi ba bài thi gồm 2 bài thi độc lập (toán, ngữ văn) và chọn một trong hai bài thi tổ hợp. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi cả môn ngoại ngữ để dùng kết quả xét ĐH, CĐ, TC; không dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh được phép đăng ký cả hai bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả hai bài thi này. Nếu thí sinh bỏ một trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển ĐH, CĐ, TC thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp các trường dùng xét tuyển. Năm 2019, các bài thi đều thi trắc nghiệm trừ môn ngữ văn thi tự luận như các năm trước.

Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay kỳ thi có nhiều điểm mới quan trọng. Cụ thể, quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở, câu hỏi có tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây). Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT. Tăng cường chỉ đạo các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

S thanh tra, giám sát cht ch

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM trước thềm kỳ thi, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cho hay công tác tổ chức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đi đúng kế hoạch. Tất cả các tỉnh, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, đã tiến hành họp trực tuyến với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 để triển khai các công việc theo kế hoạch. Trước đó, công tác đăng ký dự thi đã diễn ra thuận lợi, cơ sở dữ liệu bảo đảm, chính xác và được bảo mật. Các khâu chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai theo đúng kế hoạch, các địa phương chủ động chuẩn bị rất tốt.

Công tác giám sát, thanh tra sẽ được tiến hành một cách căn cơ, bài bản và khách quan; có sự trợ giúp của các thiết bị kỹ thuật. Với cách phối hợp nhiều giải pháp như vậy, việc giao cho Sở GD-ĐT hay trường ĐH chủ trì các khâu cụ thể của kỳ thi mới yên tâm.

Ông Mai Văn Trinh thông tin thêm, trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2019, quy chế thi quy định rất rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức tham gia vào các khâu của kỳ thi. Nhưng theo ông Trinh, dù quy trình, quy chế đã đầy đủ nhưng yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất, quyết định cho thành bại của kỳ thi. Do đó, cán bộ được chọn tham gia tổ chức thi phải có lập trường tư tưởng tốt, trách nhiệm cao, đặc biệt am hiểu về chuyên môn kỹ thuật trong phần việc mình được phân công; phải làm tốt công tác tập huấn kỹ thuật. Song song đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý luôn luôn phải đi song hành với tất cả các hoạt động của kỳ thi.

Lịch thi THPT quốc gia năm nay

Riêng về việc ngăn chặn thí sinh sử dụng các thiết bị gian lận trong thi cử, ông Mai Văn Trinh nhìn nhận, thiết bị gian lận thi cử là một thách thức, nhất là trong giai đoạn hiện nay vì các thiết bị công nghệ cao rất đa dạng, dễ tiếp cận. Vì vậy năm nay, Bộ GD-ĐT đã sớm phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan liên quan của Bộ Công an để tiến hành tập huấn kỹ thuật, một mặt trao đổi những kinh nghiệm, kỹ năng để phát hiện và phòng ngừa các thiết bị này, mặt khác cung cấp những dẫn chứng cụ thể để giúp cán bộ coi thi nhận diện, phát hiện các thiết bị gian lận có thể xảy ra. Tuy nhiên, công tác này chỉ có thể hoàn thành tốt nếu cán bộ coi thi trong mỗi phòng thi làm hết trách nhiệm. Bên cạnh đó là việc thanh tra, giám sát được đẩy mạnh mới có thể hy vọng khắc phục được việc này.

Mê Tâm

 

 

Bình luận (0)