Chiều 19/5, những khối bêtông cuối cùng đã được ghép lại trên cầu Phú Mỹ, cầu dây văng hiện đại nhất, công trình giao thông tiêu biểu nhất TP HCM, nối liền quận 2 và quận 9.
"Cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn được xây dựng với công nghệ tiên tiến nhất về cầu dây văng trên thế giới hiện nay", ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ khẳng định.
Cầu Phú Mỹ đã chính thức nối liền hia bờ sông Sài Gòn chiều nay. Ảnh: Kiên Cường |
Phát biểu trong buổi lễ hợp long, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nhận xét khi cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ tạo tiền đề thu hút đầu tư cho các quận 2, 7, 9, trở thành công trình giao thông tiêu biểu của thành phố và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo lãnh đạo Công ty BOT cầu Phú Mỹ, từ nay đến cuối tháng 8, công ty sẽ cố gắng hoàn tất các phần việc còn lại để kịp thông xe và đưa toàn bộ công trình vào sử dụng đúng dịp quốc khánh 2/9 (vượt tiến độ 4 tháng).
Và khi công trình cầu Phú Mỹ được xây dựng xong tình trạng ách tắc ở khu vực quận 7, quận 4 và nội đô thành phố cơ bản sẽ được giải quyết do các phương tiện vận tải không phải đi xuyên tâm vào trung tâm thành phố.
Đánh giá sơ bộ của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, công trình cầu Phú Mỹ có chất lượng tốt nhất trong các công trình tương tự đang được xây dựng và khánh thành trong thời gian vừa qua như cầu Thủ Thiêm, Rạch Miễu, Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm…
Toàn cảnh cầu Phú Mỹ, cầu dây văng đầu tiên của TP HCM, với biểu tượng cột hình chữ H. Ảnh: Kiên Cường |
Đặc biệt, cầu Phú Mỹ có kiến trúc 2 tháp hình chữ H (dụng ý biểu tượng cho TP HCM) và được thiết kế dàn chiếu sáng mỹ thuật hiện đại, cáp dây văng được mạ crôm.
Cầu dây văng này được các chuyên gia trên thế giới đánh giá cao, điển hình là kênh Discovery Channel (kênh truyền hình khám phá nổi tiếng thế giới) theo dõi thu hình trong 6 tháng nay. Dự kiến kênh này sẽ phát sóng về cầu Phú Mỹ vào quý III.
Cầu Phú Mỹ được khởi công vào ngày 22/2/2007, dự kiến thời gian xây dựng là 34 tháng (đến tháng 12/2009). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 2.000 tỷ đồng (do trượt giá nên vốn hiện nay đã là gần 2.500 tỷ đồng chưa kể lãi vay. Cầu dài hơn 2 km, trong đó nhịp dây văng dài hơn 700 m. Độ cao so với mặt sông (tĩnh không thông thuyền) là 45 m, chiều dài giữa hai trụ (khổ thông thuyền) là 250 m. Đảm bảo cho tàu biển có tải trọng 30.000 DWT. |
Kiên Cường (Theo VNE)
Bình luận (0)