Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Họp phụ huynh đã thực lỗi thời?

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì đi họp phụ huynh, cha mẹ các học sinh ở một thành phố Mỹ vào một trang web để biết con mình học hành thế nào. Nhưng điều này đang gây tranh cãi.

Họp phụ huynh đã thực lỗi thời? - Ảnh 1.

Dù có cổng liên lạc điện tử phụ huynh

Một khu học chính (school district) nằm ở phía bắc thành phố Denver, Mỹ, đang bỏ những buổi họp phụ huynh truyền thống trong năm nay. Thay vào đó, họ yêu cầu các phụ huynh đăng nhập vào một trang web để biết con mình học hành thế nào.

Hệ thống này được khu học chính trình làng hồi năm ngoái, và thường được dùng làm cổng liên lạc với phụ huynh trong các trường học. 

Bối rối và… bối rối

"Những gì chúng tôi biết là thông tin có sẵn cho phụ huynh thông qua cổng này là mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì họ có thể nhận được thông qua một cuộc họp phụ huynh. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tốt hơn theo thời gian", Janelle Asmus – phát ngôn viên của khu học chính, nói.

"Ngoài điểm số hàng tuần, phụ huynh có thể nhận được thông tin về những bài tập về nhà cụ thể và tình hình đi học của con mình".

Theo Asmus, trang web này có thể truy cập bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh, và hiện có 1.267 tài khoản dành cho phụ huynh trên hệ thống này. Các quan chức tin rằng có thể có những người khác đang sử dụng tên giả mà họ không thể lần ra dấu vết được.

Tuy nhiên khi được phỏng vấn, cả phụ huynh và giáo viên nói rằng hệ thống trực tuyến mới này hoặc là gây bối rối hoặc là không được hoàn chỉnh và không thể thay thế cho sự tương tác trực tiếp ngoài đời giữa giáo viên với phụ huynh.

"Trước đây tại các cuộc họp, thầy cô thường bảo tôi cần làm gì để giúp con trai mình, họ cho tôi biết thằng bé cư xử thế nào, làm gì trong lớp. Cổng thông tin mới này có thể cho tôi biết thằng bé không đạt trong một bài tập về nhà, nhưng nó sẽ khuyên được gì cho tôi?", một phụ huynh tên Carolina Rosales nêu ý kiến.

Jodi Connelly, giáo viên tiểu học – cũng là đại diện công đoàn của trường mình, cho biết trong năm nay cô đã được vài phụ huynh yêu cầu được gặp để trao đổi trước và sau buổi học. 

"Họ muốn trò chuyện với giáo viên, nhưng điều đó không thể thay thế cho một cuộc họp thật sự. Có sự liên lạc qua lại với nhau thì tốt hơn nhiều", cô nói.

Barb McDowell – chủ tịch công đoàn giáo viên, thì thấy rằng giáo viên đang bị vướng mắc trong chuyện tìm thời gian riêng để nói chuyện với phụ huynh, thường thì sau những giờ dạy – thời gian mà họ không được trả lương. 

Bà cho biết, giáo viên và lãnh đạo công đoàn muốn khu học chính này tiếp tục duy trì những cuộc họp phụ huynh.

"Tất cả các giáo viên đều thực sự bực bội. Chúng tôi muốn gặp gỡ phụ huynh. Chúng tôi gửi tin nhắn, gọi điện thoại, cố gắng trò chuyện với họ. Nhưng đồng thời, giáo viên biết rằng nếu họ bắt đầu làm thế, thì phụ huynh sẽ chỉ mong được nhắn tin, gọi điện mà không muốn tới họp", McDowell nói.

Về phần mình, cô giáo Connelly cho biết năm ngoái có 98% phụ huynh đến tham dự các cuộc họp trong lớp của cô. Còn McDowell, một giáo viên tại trường trung học Kearney, nói rằng tỉ lệ tham dự của phụ huynh ở những lớp cao hơn hiện có giảm, nhưng vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc họp.

Cô cũng dẫn một ví dụ trong lớp của mình hồi năm ngoái: một học sinh của cô khi đó bị một vấn đề tâm lý là thường tự làm đau mình, và nhờ nói chuyện với phụ huynh trong một buổi họp mà cô đã có thể giúp em bỏ được tật xấu đó. Năm nay, học sinh đó "đang rất tuyệt vời", cô nói.

Vẫn cần phải họp!

Phía khu học chính nói họ không có dữ liệu về số lượng phụ huynh đã đến tham gia các cuộc họp khi họ tổ chức, nhưng theo Janelle Asmus – phát ngôn viên của khu học chính, đã nhiều lần giáo viên tốn thời gian chuẩn bị cuộc họp nhưng rồi phụ huynh không đến.

"Sử dụng hệ thống này là một sự điều chỉnh cho giáo viên", các quan chức học chính cho biết, và nói họ muốn "giải phóng" giáo viên khỏi một trách nhiệm gánh thêm. 

Khu học chính này cũng đã cố gắng tạo ra sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tăng số lần giáo viên đến thăm nhà học sinh mỗi năm.

Các giáo viên và chuyên gia đồng ý những lần thăm nhà học sinh đó hữu ích trong việc tạo dựng quan hệ với phụ huynh, nhưng vì trong những lần đó, giáo viên không có nhiệm vụ phải nói về chuyện học hành hay hành vi của đứa trẻ ở trường nên chuyện này không thể thay thế cho giá trị của một cuộc họp được.

Trên khắp nước Mỹ, một số khu học chính cũng đã cố gắng bỏ các cuộc họp phụ huynh. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng mặc dù họp phụ huynh không phải là cách tốt nhất để thu hút sự tham gia của phụ huynh, nhưng không duy trì nó là loại bỏ luôn cả một kênh liên lạc quan trọng.

Guadalupe Castro, mẹ của một học sinh tại trường trung học Adams City, than phiền rằng trong năm nay bà không thể gặp giáo viên của con mình hay với hiệu trưởng. Bà đã có tài khoản với hệ thống trực tuyến trên nhưng không chủ động sử dụng nó.

"Tôi không hiểu nó. Có một rào cản ngôn ngữ ở đó. Vì thế đối với tôi, nói chuyện trực tiếp thoải mái hơn. Tôi nghĩ rằng đó là không gian duy nhất mà chúng tôi thật sự từng hiểu được các con mình đang học hành thế nào. 

Và trên hết, với tôi, đó là về chuyện tạo dựng sự tin tưởng với giáo viên để tôi có thể hợp tác với họ và họ có thể tìm hiểu tôi và biết rằng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ", bà chia sẻ.

Các quan chức khu học chính nói họ đang thu thập phản hồi về thay đổi trên.

LÊ THANH HẢI (Nguồn: The Atlantic)/TTO
 

 

Bình luận (0)